Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài

Thị trường du lịch du lịch nước ngoài (outbound) tại Việt Nam tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực với chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài hè 2024 của du khách Việt đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, năm nay, du khách Việt lớn tuổi đang dẫn dắt thị trường du lịch outbound của Việt Nam.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam mùa hè này. (Ảnh minh họa: Vietravel)
Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam mùa hè này. (Ảnh minh họa: Vietravel)

Đây là những kết quả đáng chú ý của báo cáo “Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt-Mùa hè 2024” (Vietnam Outbound Trends-Summer 2024) do Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách The Outbox Company phát hành ngày 23/5 vừa qua.

Xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành

Khảo sát chỉ ra Chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của thị trường khách Việt Nam (Outbound Travel Sentiment Score™) đạt 124,9 điểm, tương đương với mức trung bình chung của thị trường du lịch châu Á. Chỉ số này thể hiện thị trường du lịch outbound Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực khi mức độ hào hứng du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam chỉ xếp sau hai thị trường Singapore và Indonesia và xếp trên Thái Lan và Malaysia.

Cụ thể, kết quả khảo sát trên đối tượng du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy có 79,7% trong đó thể hiện ý định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này.

Mốc cao điểm của mùa du lịch hè đối với du lịch outbound được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn tháng 6 và tháng 7 năm nay.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là hiện chỉ mới có 22,2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi, phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.

Điều này một phần có thể lý giải bởi các yếu tố về giá và kinh tế đang tác động đến cách thức chuẩn bị chuyến đi du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam cũng như cho thấy xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành đang ngày phổ biến đối với thị trường Việt Nam.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài ảnh 1

Thời gian cao điểm của du lịch nước ngoài hè năm nay rơi vào tháng 6 và tháng 7 với độ dài của chuyến đi khoảng từ 4-6 ngày. (Biểu đồ: The Outbox Company)

Du khách lớn tuổi dẫn dắt thị trường outbound

Một trong điểm nổi bật đáng chú ý nhất của thị trường du lịch outbound Việt Nam mùa hè 2024 sẽ tập trung ở phân khúc du khách lớn tuổi.

Kết quả khảo sát ghi nhận du khách thuộc Gen X (có năm sinh từ 1965 đến 1980) là phân khúc thị trường dẫn đầu cho mùa hè năm nay. Có tới 58,8% du khách Gen X được hỏi cho biết họ dự định sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè.

Con số này gấp 2 lần so với các du khách thuộc phân khúc Gen Z (có năm sinh 1995 đến năm 2012). Trong khi đó, có 47,4% du khách thuộc phân khúc Millennials (có năm sinh 1981 đến 1996) dự định du lịch nước ngoài mùa hè này.

Các con số ghi nhận sự thay đổi đáng kể so với xu hướng chung của thị trường trước đây khi các phân khúc khách trẻ (Millennials và Gen Z) thường dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên lại mang đến những cơ hội tích cực cho các doanh nghiệp lữ hành để khai thác tốt tệp thị trường này.

Khách Việt vẫn chuộng điểm đến gần ở châu Á

 

Khảo sát cho thấy, 64,4% du khách Việt Nam lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực châu Á cho chuyến đi kế tiếp của mình. Khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn trung thành với các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore. Trung Quốc là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan (Trung Quốc) trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.

Điều này chứng tỏ du lịch nội vùng (intra-region) vẫn tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Việt Nam giống như xu hướng chung của thế giới.

Khách du lịch Việt Nam cũng đang có xu hướng ưu tiên cho các kỳ nghỉ ngắn ngày cho các chuyến đi du lịch nước ngoài khi có 71,5% du khách lựa chọn các chuyến đi có độ dài dưới một tuần.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài ảnh 2

5 điểm đến nước ngoài yêu thích nhất của du khách Việt Nam gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và Trung Quốc. (Biểu đồ: The Outbox Company)

Du khách Việt ngày càng yêu thích trải nghiệm thiên nhiên

Bên cạnh đó, khách du lịch Việt Nam cũng tiếp tục cho thấy sự thay đổi rõ ràng về nhu cầu trải nghiệm và loại hình chuyến đi ưa thích ở các kì nghỉ khác nhau trong năm.

Trong dịp hè, khách du lịch Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ngoài trời gắn với tự nhiên (Nature & Outdoors) khi có đến 36,4% du khách lựa chọn đây là trải nghiệm yêu thích nhất của họ cho kỳ nghỉ lần này.

Điểm đáng lưu ý khác là sự gia tăng nhu cầu trải nghiệm các tour ngắn ngày tham quan thành phố (city break) tại các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á với 22% lựa chọn.

Loại hình du lịch phổ biến nhất của du khách Việt Nam trong dịp Tết vừa rồi là du lịch ẩm thực nay chỉ chiếm 14,2% lựa chọn, xếp sau các trải nghiệm về biển (17,6%).

Liên quan đến ngân sách du lịch, có thể thấy thực tế tình hình kinh tế khó khăn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách chi tiêu du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam. Phần lớn các nguyên nhân tăng giảm chi tiêu của du khách Việt Nam đều tập trung ở các lo ngại về tài chính và chi phí.

Tuy vậy, kết quả khảo sát mặt khác cho thấy điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam khi có đến 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và 45,6% du khách Việt Nam vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.

Du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam.

The Outbox Company

Theo đó, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè này rơi vào khoảng 1.001 - 1.500 USD. Mức chi tiêu sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào điểm đến mà du khách lựa chọn, với các điểm đến nằm ngoài châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD cho một chuyến đi.

Báo cáo của Outbox nhận định, nhìn chung, thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện tiềm năng tăng trưởng tốt trong đợt cao điểm du lịch hè sắp tới và là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và các điểm đến quốc tế. Dữ liệu khảo sát cũng cho thấy những thay đổi rõ ràng trong hành vi du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam. Điều này đòi hỏi các điểm đến và doanh nghiệp cần có một cách tiếp cận đa chiều và sâu sắc hơn trên nền tảng thấu hiểu du khách.

Theo NDĐT
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Hoạt động tín dụng chính sách ổn định, thông suốt sau sáp nhập

    Hoạt động tín dụng chính sách ổn định, thông suốt sau sáp nhập

    Kinh tế -
    Ngay sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Sơn La còn 75 đơn vị cấp xã đi vào hoạt động, hệ thống ngân hàng chính sách xã hội đã kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm dòng vốn tín dụng chính sách tiếp tục vận hành thông suốt, ổn định, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn.
  • '“Lá chắn” bảo vệ thương hiệu sản phẩm

    “Lá chắn” bảo vệ thương hiệu sản phẩm

    Kinh tế -
    Trong xu thế hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, không chỉ nâng cao giá trị hàng hóa mà còn là “lá chắn” bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trước nguy cơ xâm phạm sở hữu trí tuệ. Tại tỉnh Sơn La, các đề án hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường trong và ngoài nước.
  • 'Vai trò người có uy tín nơi biên giới

    Vai trò người có uy tín nơi biên giới

    Gương sáng bản làng -
    Bằng uy tín và trách nhiệm, ông Tráng Vạ Đế, người có uy tín của bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập luôn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới.
  • 'Bắt nhịp nhanh vận hành mô hình mới

    Bắt nhịp nhanh vận hành mô hình mới

    Xã hội -
    Ghi nhận những ngày đầu tiên vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở phường Mộc Sơn, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nghiêm túc; đội ngũ cán bộ, công chức tích cực bắt nhịp công việc, được nhân dân đánh giá cao về tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình.
  • 'Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

    Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

    Kinh tế -
    Hiện nay, toàn tỉnh có 170.845 hội viên nông dân, sinh hoạt tại 2.191 chi hội. Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân tỉnh (nay là Ban Công tác nông dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) tập trung hỗ trợ kỹ thuật, giống cây, vật nuôi, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, là cầu nối tin cậy, giúp hội viên chuyển đổi sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững.
  • 'Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú

    Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú

    Du lịch -
    Với sự phát triển của ngành du lịch, hệ thống các dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh không ngừng mở rộng về quy mô; đa dạng về loại hình phù hợp với đặc thù, tiềm năng của từng địa phương; chất lượng ngày một nâng cao, tạo ấn tượng tích cực và thu hút du khách.
  • 'Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh

    Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh

    Sức khỏe -
    Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh luôn chủ động phòng, chống, giám sát và kiểm soát chặt chẽ, không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn; chú trọng tiêm chủng mở rộng... góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
  • 'Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

    Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

    Xây dựng Đảng -
    Với vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, đội ngũ bí thư chi bộ bản, tiểu khu, tổ dân phố gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động; đoàn kết, tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.
  • 'Phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc dự thảo các văn kiện của Đảng về các thành phần kinh tế

    Phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc dự thảo các văn kiện của Đảng về các thành phần kinh tế

    Thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động tập trung chống phá, xuyên tạc về dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Trong đó, chúng hướng mũi nhọn tấn công vào vấn đề các thành phần kinh tế. Vì vậy, cán bộ, đảng viên cần phải nhận diện đúng và xác định được nội dung biện pháp đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc nói trên.