Tổ chức các cuộc thi sáng tác ảnh đẹp, video clip, sáng tác logo, slogan hay thi bình chọn thương hiệu du lịch là một trong những giải pháp tích cực góp phần đẩy mạnh quảng bá du lịch của tỉnh. Sản phẩm từ các cuộc thi tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và là kênh truyền thông hữu hiệu đưa hình ảnh đẹp về du lịch Sơn La vươn xa hơn.
Xây dựng kho dữ liệu ảnh đẹp, video chất lượng
Những năm gần đây, các cuộc thi ảnh đẹp du lịch đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và các địa phương tổ chức thường xuyên, thu hút sự quan tâm, tham gia của các nhiếp ảnh gia, những người đam mê chụp ảnh trong và ngoài tỉnh. Từ các cuộc thi đã xây dựng được hệ thống tư liệu ảnh đẹp về du lịch tại các điểm đến, các danh lam thắng cảnh, ghi lại khoảnh khắc đẹp của cuộc sống, nét đẹp văn hóa, con người Sơn La. Rất nhiều tác phẩm ảnh đoạt giải được đánh giá có chất lượng nghệ thuật cao, có chiều sâu, phản ánh nét đẹp mang tính đại diện, đặc trưng, tiêu biểu của mỗi miền đất, truyền tải thông điệp ý nghĩa, có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Bà Điêu Thị Nhất, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin, huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Trong 2 năm gần đây, huyện Quỳnh Nhai duy trì cuộc thi ảnh đẹp du lịch, thu hút đông đảo các nhiếp ảnh gia tham gia. Qua mỗi lần tổ chức, chúng tôi có thêm nguồn tư liệu ảnh đẹp ghi lại khoảnh khắc, phong cảnh thiên nhiên vùng sông nước sơn thủy hữu tình, những mùa hoa gạo đỏ bên sông, lễ hội đặc sắc, con người thân thiện, quê hương đổi mới… Năm 2024, huyện tiếp tục tổ chức Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề "Quỳnh Nhai - Sơn La khẳng định tiềm năng, phát triển du lịch", dự kiến công bố và trao giải tại Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai tổ chức đầu năm 2025.
Trong năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động các cuộc thi Du lịch Sơn La năm 2024, gồm: Giải thưởng bình chọn công nhận thương hiệu du lịch; Cuộc thi sáng tác video clip du lịch; Cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Sơn La”. Sau gần 2 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 659 tác phẩm của 73 tác giả trên toàn quốc tham gia Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Sơn La”; 39 video clip tham gia Cuộc thi sáng tác video clip du lịch; 28 đơn vị, cơ sở tham gia đăng ký Giải thưởng bình chọn thương hiệu du lịch Sơn La.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm ảnh, clip dự giải có tính sáng tạo cao, ghi lại hình ảnh nhiều danh lam, thắng cảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch, cuộc sống, sinh hoạt văn hóa của đồng bào các dân tộc; các điểm đến du lịch độc đáo trên địa bàn tỉnh Sơn La, như Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên, Mường La, Phù Yên…; những khoảnh khắc đẹp tiêu biểu của quê hương Sơn La trong hội nhập và phát triển.
Trong đó, Cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Sơn La” với nhiều tác phẩm chất lượng, phản ánh vẻ đẹp về thiên nhiên, văn hóa, con người tại mỗi vùng đất ở Sơn La. Trong đó, 3 tác phẩm là “Thác mây Tà Xùa”, tác giả Vì Văn Hải, huyện Phù Yên; “Trên đỉnh U Bò” tác giả Nguyễn Văn Duy, huyện Phù Yên; “Sương sớm Mộc Châu”, tác giả Vũ Phi Long, thành phố Sơn La được đánh giá là những tác phẩm giàu chất lượng nghệ thuật, có chiều sâu và sức lan tỏa đến với người xem và đoạt giải A.
Ấn tượng là nội dung thi sáng tác video du lịch năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút được nhiều tác giả tham gia, gửi về dự thi với tổng số 39 video clip. Các tác phẩm có tính sáng tạo cao, ghi lại hình ảnh nhiều danh lam, thắng cảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch, cuộc sống, sinh hoạt văn hóa của đồng bào các dân tộc; các điểm đến du lịch độc đáo trên địa bàn tỉnh Sơn La, như: Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên, Mường La, Phù Yên…; những khoảnh khắc đẹp tiêu biểu của quê hương Sơn La trong hội nhập và phát triển.
Trong đó, tác phẩm “Khu du lịch quốc gia Mộc Châu điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới” của nhóm tác giả Nguyễn Mạnh Hải, Phạm Thị Lan Anh, huyện Mộc Châu là 1 trong 2 tác phẩm xuất sắc đoạt giải A tại cuộc thi. Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo video, anh Nguyễn Mạnh Hải, nói: Với tình yêu quê hương Mộc Châu, Vân Hồ. Tôi và bà xã, cũng là người cộng sự ăn ý của tôi, đã có nhiều năm sáng tác ở nơi đây, "săn lùng" những khoảnh khắc đẹp tại các điểm du lịch chính và những nơi chưa nhiều người biết tới với mong muốn lan tỏa nhiều hơn, xa hơn hình ảnh về miền đất, con người tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu tới bạn bè gần xa. Góp phần tạo nên nét chấm phá giúp bức tranh toàn cảnh du lịch tỉnh nhà thêm phần rực rỡ hơn, độc đáo hơn.
Sản phẩm từ các cuộc thi giúp ngành du lịch của tỉnh xây dựng ngân hàng tư liệu về hình ảnh, video clip chất lượng, sử dụng rộng rãi cho các hoạt động quảng bá du lịch Sơn La.
Tìm ý tưởng sáng tạo logo và slogan du lịch
Với mục đích xây dựng và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch Sơn La ấn tượng, hấp dẫn, chuyên nghiệp, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch của tỉnh; cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) và khẩu hiệu (Slogan) du lịch Sơn La tổ chức năm 2021 đã thu hút đông đảo tác giả khắp cả nước tham gia. Đã có 125 tác phẩm logo, 104 slogan gửi về dự thi, các tác phẩm có ý tưởng sáng tạo nghệ thuật độc đáo, thể hiện được nét đặc trưng, khác biệt của tỉnh Sơn La. Tác phẩm logo của tác giả An Bình Giang, đến từ thành phố Cần Thơ đoạt giải nhất, hiện nay đang được sử dụng phổ biến để quảng bá du lịch Sơn La.
Bắt nhịp với yêu cầu về tính chuyên nghiệp trong quảng bá du lịch, các địa phương trong tỉnh cũng tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo logo và slogan cho du lịch. Năm 2020, Bắc Yên là huyện đầu tiên phát động cuộc thi sáng tác logo & slogan du lịch cho huyện vùng cao này. Tác phẩm “Bắc Yên, trải nghiệm biển mây” đoạt giải Nhất hiện vẫn đang được huyện sử dụng làm Logo chính thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch của Bắc Yên.
Ngay sau đó, năm 2021, huyện Mộc Châu cũng tổ chức cuộc thi “Sáng tác tiêu đề - biểu tượng du lịch Mộc Châu”, thu hút 58 tác giả từ các tỉnh, thành trong cả nước tham dự, gửi về 107 tác phẩm dự thi. Ban tổ chức đã tiến hành chấm thi qua 3 vòng, lựa chọn ra 2 tác phẩm “Mộc Châu Tourism - Quyến rũ cao nguyên xanh” và “Mộc Châu - Tinh hoa miền Tây Bắc” để phổ biến cho khán giả, người dân bình chọn.
Bà Đinh Thị Hường, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin, huyện Mộc Châu, cho hay: Hiện nay, Mộc Châu đang sử dụng phổ biến tác phẩm logo “Mộc Châu - Tinh hoa miền Tây Bắc” để quảng bá về du lịch của huyện. Trong đó, logo được sử dụng nhiều hơn nhờ được đánh giá cao về thiết kế cách điệu, bố cục đẹp mắt, màu sắc và chữ viết được cách điệu nghệ thuật, truyền tải được ý nghĩa của du lịch vùng cao nguyên. Bên cạnh đó, một số điểm đến tại Mộc Châu cũng sử dụng thêm câu “Mộc Châu, điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới” để nhấn mạnh cho việc quảng bá thương hiệu du lịch Mộc Châu.
Mới đây, UBND huyện Yên Châu cũng tổ chức thành công Cuộc thi thiết kế biểu trưng (logo). Tác phẩm đoạt giải nhất của tác giả Nguyễn Phúc Khôi, tỉnh Ninh Bình và được chọn làm biểu trưng (logo) chính thức của huyện Yên Châu, với bố cục trong hình tròn được kết hợp hai màu cơ bản (đỏ và trắng); ở giữa biểu trưng là Đài biểu tượng tình hữu nghị Việt Nam - Lào kết hợp với hình hoa sen, bên trên là ngôi sao năm cánh.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch
Cùng với các cuộc thi về sáng tác ảnh đẹp, video clip ấn tượng, sáng tạo logo, slogan, trong 2 năm qua, tỉnh ta đã duy trì cuộc thi “Giải thưởng bình chọn công nhận thương hiệu du lịch tỉnh Sơn La”. Cuộc thi đã tạo sân chơi lành mạnh và công bằng cho các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đây cũng dịp để công chúng, nhất là du khách đưa ra nhận định, đánh giá khách quan về chất lượng dịch vụ tại các điểm đến, nhà hàng, cơ sở lưu trú. Dựa trên kết quả bình chọn của người dùng, Ban tổ chức cuộc thi còn tổ chức thẩm định trực tiếp để có đánh giá thực tế và khách quan về chất lượng dịch vụ của các tổ chức tham gia bình chọn.
Anh Nguyễn Đức Anh, phường Quyết Thắng, Thành phố, thông tin: Tôi biết đến giải thưởng bình chọn thương hiệu du lịch Sơn La qua mạng xã hội. Là người từng có dịp đến, trải nghiệm các dịch vụ tại nhiều khu, điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở lưu trú trong tỉnh, tôi cũng đã tham gia bình chọn. Dựa trên trải nghiệm thực tế, năm nay, tôi bỏ phiếu bình chọn khu du lịch tiêu biểu cho Mộc Châu Island, đối với cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ, tôi bình chọn cho A Chu homestay, Phố đi bộ Mộc Châu.
Năm 2024, các đơn vị tham gia bình chọn thương hiệu du lịch được đánh giá ở 4 hạng mục: Khu, điểm du lịch tiêu biểu; khách sạn tiêu biểu; cơ sở lưu trú khác tiêu biểu và cơ sở kinh doanh tiêu biểu. Người bình chọn sẽ đánh giá dựa trên các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá dịch vụ, thái độ phục vụ, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn an ninh cho khách du lịch. Trên cơ sở kết quả bình chọn cùng với thẩm định thực tế của ban giám khảo cho thấy, nhiều cơ sở đã có những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, các dịch vụ chất lượng, chuyên nghiệp, tạo nên sức hút với du khách và đạt số phiếu bình chọn cao như: Đồi chè trái tim Mộc Châu; Dairy Farm Mộc Châu; Mộc Châu Island…
Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết: Cuộc thi bình chọn công nhận thương hiệu du lịch Sơn La ngay từ khi phát động đã tạo nên một phong trào rộng khắp, huy động sự tham gia của hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh doanh các loại hình dịch vụ du lịch trong tỉnh. Thông qua kết quả bình chọn, các đơn vị kinh doanh sẽ biết dịch vụ hiện tại đang được đánh giá ở mức độ như thế nào để từ đó cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đây là giải thưởng uy tín của tỉnh mà các đơn vị kinh doanh du lịch cần phải tham gia và mong muốn đạt được kết quả bình chọn cao, khẳng định thương hiệu và chất lượng dịch vụ đối với thị trường du lịch trong tỉnh. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục tham mưu tổ chức các cuộc thi du lịch thành hoạt động thường niên để tạo cơ hội khuyến khích cho các đơn vị kinh doanh nỗ lực nâng cấp dịch vụ, đồng thời không ngừng làm mới nguồn dữ liệu sử dụng để quảng bá cho du lịch Sơn La.
Các cuộc thi du lịch hiện nay được tổ chức hoàn toàn trên nền tảng số, phương thức nhanh, gọn, chi phí thấp mà đem lại hiệu quả cao. Thông qua các cuộc thi hằng năm, ngành du lịch liên tục có được nguồn tư liệu ảnh đẹp, video mới, nội dung phong phú, góc nhìn sáng tạo, hình ảnh chân thực, sống động và mang tính thời sự. Qua các cuộc thi cũng giúp phát hiện được những tài nguyên mới, các dịch vụ, điểm đến, cách làm mới trong phát triển du lịch tại mọi nơi trong tỉnh, góp phần hiệu quả cho công tác quảng bá du lịch, việc tổ chức các cuộc thi còn giúp cụ thể hóa các nội dung nhiệm vụ chuyển đổi số du lịch, tận dụng nền tảng số để lan tỏa mạnh mẽ về tiềm năng, vẻ đẹp, sức hút của du lịch Sơn La và từng bước xây dựng các thương hiệu sản phẩm du lịch của tỉnh để thu hút du khách.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!