Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Cải thiện năng lực cạnh tranh du lịch

5 tháng đầu năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,6 triệu lượt, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19. Đây là tín hiệu vui cho thấy du lịch Việt Nam hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, du lịch tăng trưởng nhanh nhưng kèm theo lại tái phát những bất cập, hạn chế cũ: Nạn bắt chẹt khách, tăng giá tùy tiện, chỗ đông chỗ ít, quá tải ở điểm đến kỳ nghỉ lễ dài ngày, lộn xộn trong hoạt động du lịch...

Một góc phường An Thới, thành phố Phú Quốc. Ảnh: Quốc Trinh
Một góc phường An Thới, thành phố Phú Quốc. Ảnh: Quốc Trinh

Tuần trước, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố chỉ số phát triển du lịch 2024, cho thấy Việt Nam xếp thứ 59/119 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng sau Singapore (hạng 13), Indonesia (hạng 22), Malaysia (hạng 35) và Thái Lan (hạng 47). Các chuyên gia khẳng định, những chỉ số của WEF đã được tính toán và tiêu chuẩn hóa, vì thế du lịch Việt Nam cần nhìn vào để soi lại năng lực cạnh tranh thực tế. Cơ quan quản lý du lịch Việt Nam cần lắng nghe và tiếp tục khắc phục những hạn chế để giữ được sức hút với khách du lịch quốc tế và kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại Việt Nam. Muốn có giải pháp thật sự hiệu quả, phải dám nhìn thẳng vào kết quả và chấp nhận thực tế để tìm nguyên nhân.

Các chuyên gia và người trực tiếp làm du lịch đã lưu ý việc nổi lên của Malaysia, quốc gia dẫn đầu ASEAN về du lịch bền vững. Năm 2023 Malaysia dẫn đầu ASEAN khi đón 28 triệu lượt khách quốc tế, và là quốc gia duy nhất ở châu Á đón khách vượt mức trước dịch Covid-19 (28 so với 27 triệu lượt khách), mặc dù nước này cũng hạn chế bán rượu, bia và không có các điểm vui chơi xuyên đêm.

Cách làm du lịch của Malaysia (và trước đó là Thái Lan) đã giúp những người làm du lịch Việt Nam có được kinh nghiệm hay về "tính liên kết" - gồm liên kết trong ngành, liên kết địa phương và các vùng, liên kết với các ngành. Ở các nước, du lịch liên kết rất tốt với các ngành y tế (du lịch sức khỏe); giáo dục (du học): Thể thao (thi đấu, tập luyện, xem thi đấu); văn hóa (làm phim, dựng phim, các sự kiện); thương mại (hội chợ quốc tế); nông nghiệp (festival homestay, hội chợ OCOP)… Tổng cục Du lịch Malaysia (thuộc Bộ Du lịch-Nghệ thuật và Văn hóa nước này), hiện có 34 văn phòng khắp thế giới. Họ kết hợp truyền thông hiện đại với truyền miệng, làm dịch vụ thật tốt để lan tỏa kiểu "tiếng lành đồn xa".

Câu chuyện liên kết phát triển du lịch ở Việt Nam đã có người đúc kết vui nhưng khá hài hước rằng, du lịch Việt có nhiều thế mạnh, nhưng "mạnh nhất là mạnh ai nấy làm!". Xét về tài nguyên du lịch, Việt Nam có nhiều thế mạnh để phát triển, nhưng sản phẩm du lịch của chúng ta lại khá nghèo nàn, nhiều chuyến famtrip được triển khai theo phong trào nhưng rồi không thể phát triển thành sản phẩm thương mại khai thác bền vững. Vì thế, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cần tập trung vào vấn đề làm sao để cải thiện năng lực du lịch Việt Nam hiện nay.

Ngay từ đầu năm 2024, Chính phủ đã có Chỉ thị 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới. Chỉ thị xác định các nhiệm vụ mà ngành du lịch cần tập trung cải thiện, trong đó chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, du lịch nông thôn, du lịch ẩm thực, sức khỏe... Đây chính là cơ hội để du lịch Việt Nam tham chiếu từ đó nhận biết rõ vị thế của mình.

 

Một thực tế đáng buồn là nhiều nơi vẫn làm du lịch theo kiểu chộp giật, chỉ muốn đầu tư ít, thu lợi nhuận nhanh nhất có thể; làm một thời gian rồi bỏ, tìm cái mới để câu khách... khiến du lịch Việt đánh mất bản sắc. Du khách quốc tế khi đến thăm nước ta, hầu hết đều muốn tìm hiểu về bản sắc các vùng miền, dân tộc. Ngành du lịch đã nỗ lực làm khá tốt về truyền thông, nhưng dường như vẫn thiếu sự chung tay của các địa phương, nên nạn bắt chẹt khách, nâng giá tùy tiện, tình trạng chèo kéo đeo bám và vệ sinh môi trường chưa được cải thiện nhiều trong mắt du khách quốc tế.

Vẫn biết là "con sâu làm rầu nồi canh", nhưng rõ ràng làm du lịch kiểu như hiện tại thì ngành du lịch nước ta rất khó nâng cao số lượng khách cũng như thiếu các sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút sự quan tâm của du khách.

Để cải thiện năng lực cạnh tranh, du lịch Việt cần có các giải pháp đồng bộ; định vị lại cả về thương hiệu và sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, phù hợp xu hướng của khách. Ngành du lịch cần thay đổi tư duy về quy hoạch và có tầm nhìn dài hạn để phát triển thêm các tour, các sản phẩm du lịch hấp dẫn đáp ứng nhu cầu du khách quanh năm, tăng thời gian lưu trú và khiến du khách quốc tế quay lại Việt Nam; phát triển các điểm đến mới, điểm đến thứ cấp nhằm giảm tình trạng quá tải tại một số khu du lịch trọng điểm; khắc phục các hạn chế cố hữu, như chỉ số "Y tế và vệ sinh", "Sự bền vững về môi trường"..., bằng sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các địa phương nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh tại điểm đến. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo cần tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển. Một vấn đề quan trọng nữa là đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành du lịch theo hướng hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất...

Phải có cuộc "cách mạng" thật sự về cách làm du lịch. Làm du lịch-ngành kinh tế tổng hợp-phải có liên kết, không thể để các khâu trong chuỗi giá trị du lịch chắp vá, rời rạc, thiếu chuyên nghiệp và không biết cùng chia sẻ lợi ích.

Theo NDĐT
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Hoạt động tín dụng chính sách ổn định, thông suốt sau sáp nhập

    Hoạt động tín dụng chính sách ổn định, thông suốt sau sáp nhập

    Kinh tế -
    Ngay sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Sơn La còn 75 đơn vị cấp xã đi vào hoạt động, hệ thống ngân hàng chính sách xã hội đã kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm dòng vốn tín dụng chính sách tiếp tục vận hành thông suốt, ổn định, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn.
  • '“Lá chắn” bảo vệ thương hiệu sản phẩm

    “Lá chắn” bảo vệ thương hiệu sản phẩm

    Kinh tế -
    Trong xu thế hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, không chỉ nâng cao giá trị hàng hóa mà còn là “lá chắn” bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trước nguy cơ xâm phạm sở hữu trí tuệ. Tại tỉnh Sơn La, các đề án hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường trong và ngoài nước.
  • 'Vai trò người có uy tín nơi biên giới

    Vai trò người có uy tín nơi biên giới

    Gương sáng bản làng -
    Bằng uy tín và trách nhiệm, ông Tráng Vạ Đế, người có uy tín của bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập luôn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới.
  • 'Bắt nhịp nhanh vận hành mô hình mới

    Bắt nhịp nhanh vận hành mô hình mới

    Xã hội -
    Ghi nhận những ngày đầu tiên vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở phường Mộc Sơn, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nghiêm túc; đội ngũ cán bộ, công chức tích cực bắt nhịp công việc, được nhân dân đánh giá cao về tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình.
  • 'Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

    Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

    Kinh tế -
    Hiện nay, toàn tỉnh có 170.845 hội viên nông dân, sinh hoạt tại 2.191 chi hội. Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân tỉnh (nay là Ban Công tác nông dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) tập trung hỗ trợ kỹ thuật, giống cây, vật nuôi, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, là cầu nối tin cậy, giúp hội viên chuyển đổi sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững.
  • 'Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú

    Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú

    Du lịch -
    Với sự phát triển của ngành du lịch, hệ thống các dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh không ngừng mở rộng về quy mô; đa dạng về loại hình phù hợp với đặc thù, tiềm năng của từng địa phương; chất lượng ngày một nâng cao, tạo ấn tượng tích cực và thu hút du khách.
  • 'Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh

    Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh

    Sức khỏe -
    Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh luôn chủ động phòng, chống, giám sát và kiểm soát chặt chẽ, không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn; chú trọng tiêm chủng mở rộng... góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
  • 'Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

    Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

    Xây dựng Đảng -
    Với vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, đội ngũ bí thư chi bộ bản, tiểu khu, tổ dân phố gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động; đoàn kết, tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.
  • 'Phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc dự thảo các văn kiện của Đảng về các thành phần kinh tế

    Phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc dự thảo các văn kiện của Đảng về các thành phần kinh tế

    Thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động tập trung chống phá, xuyên tạc về dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Trong đó, chúng hướng mũi nhọn tấn công vào vấn đề các thành phần kinh tế. Vì vậy, cán bộ, đảng viên cần phải nhận diện đúng và xác định được nội dung biện pháp đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc nói trên.