Ngày 11/9, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị trên địa bàn tỉnh.
Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với UBND tỉnh.
Tham gia Đoàn giám sát có đồng chí Đinh Công Sỹ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh. Dự cuộc làm việc có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo các huyện, Thành phố.
Theo báo cáo của UBND tỉnh tại cuộc làm việc, từ năm 2016 đến nay, các cơ quan hành chính đã tiếp 3.447 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 2.803 vụ việc; tiếp 101 đoàn với 1.294 người đến kiến nghị, phản ánh 62 vụ việc. Công tác tiếp dân được các cấp, các ngành duy trì thường xuyên, đúng định kỳ và thực hiện cơ bản đúng quy trình, cán bộ tiếp công dân có nhiều cố gắng trong việc thực hiện trình tự, thủ tục về tiếp công dân. Đã tiếp nhận 5.290 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 2.707 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua phân loại, đơn khiếu nại có 37 đơn đủ điều kiện thụ lý, các cơ quan hành chính đã vào cuộc xem xét, kết quả 3 đơn khiếu nại đúng, 28 đơn khiếu nại sai, còn 6 đơn đang trong quá trình xác minh; đơn tố cáo có 57 đơn với 56 vụ việc, trong đó 6 vụ tố cáo đúng, 34 vụ tố cáo sai, 12 vụ tố cáo đúng một phần, còn 5 đơn (4 vụ) các cấp, các ngành đang tiếp tục xác minh. Việc giải quyết kiến nghị, phản ánh đã xem xét trả lời 2.296 đơn, đang xem xét trả lời 316 đơn.
UBND tỉnh đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, làm cơ sở đấu tranh, xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, nhất là đối với đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối. Đề nghị Thanh tra Chính phủ sửa đổi, bổ sung Thông tư 06/2-13/TT-TTCP ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình giải quyết tố cáo quy định cụ thể các hình thức xử lý hành vi vi phạm các quy định Điều 46, 47 và Điều 48 Luật Tố cáo, nhất là hành vi cố ý tố cáo sai sự thật quy định tại Khoản 10 Điều 8 Luật Tố cáo. Nghiên cứu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh. Đồng thời, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tiếp tục duy trì việc tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; tăng cường giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với UBND phường, thị trấn phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh ghi nhận các cấp, các ngành đã quan tâm sửa đổi, bổ sung, ban hành các nội quy, quy chế tiếp công dân; củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy cán bộ làm công tác tiếp công dân, có sự phối hợp giữa công tác tiếp công dân với giải quyết các vụ việc nhiều người, phức tạp. Tiếp nhận và xử lý, phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cơ bản kịp thời. Đồng chí nhấn mạnh: Các cơ quan hành chính cần làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết triệt để các đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ hàng tháng, kịp thời xử lý những vấn đề bức xúc ở các địa phương trong tỉnh.
Đối với những kiến nghị của UBND tỉnh, Đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp trình Quốc hội, Chính phủ và cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!