Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của các sở, ngành

Ngày 1/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Quàng Văn Hương, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng Đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Lao động Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh và Ban Quản lý dự án di dân TĐC Thủy điện Sơn La.

 

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát thực hiện chính sách, pháp luật

về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của các sở, ngành

Theo đó, 2 đơn vị là Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Thanh tra tỉnh đã báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo từ 16/11/2015 đến 15/6/2017. Kết quả, Thanh tra tỉnh đã tiếp 17 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 16 vụ việc, nhưng toàn bộ vụ việc không thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh; tiếp nhận 120 đơn, đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết chỉ có 10 đơn, đã giải quyết 7 vụ việc khiếu nại, tố cáo, 1 vụ tự rút đơn, còn 2 vụ việc đang trong thời gian xác minh. Sở Lao động Thương binh và Xã hội, đã tiếp 125 lượt công dân; tiếp nhận 20 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, trong đó đã giải quyết 18 đơn. Với Sở Tài nguyên và Môi trường, từ đầu năm 2017 đến nay, đã giải quyết 4 vụ khiếu nại, 1 vụ việc tố cáo; 2 đơn kiến nghị, phản ánh và đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị 1 cuộc. Ban Quản lý dự án di dân TĐC Thủy điện Sơn La, báo cáo việc thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị từ 15/6/2016  đến 15/6/2017, đã tiếp nhận 107 đơn, 83 đơn đủ điều kiện giải quyết, còn 24 đơn không đủ điều kiện giải quyết. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban là 24 đơn, gồm 2 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo và 37 đơn kiến nghị.   

Phát biểu tại cuộc giám sát, đồng chí Quàng Văn Hương ghi nhận những kết quả các sở, ngành đã đạt được trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Đồng chí đề nghị, các sở, ngành cần rà soát những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của tổ chức, công dân, để có biện pháp khắc phục; nâng cao vai trò quản lý, điều hành của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các sở, ngành trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết đơn thư; định kỳ tổng kết, rút kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới