Áp dụng phương thức hoàn thuế điện tử với doanh nghiệp

Bắt đầu từ 1/5/2017, Tổng cục Thuế triển khai thực hiện việc hoàn thuế điện tử giai đoạn 1 trên cả nước theo nguyên tắc có chọn lọc; từ tháng 8/2017, việc thực hiện hoàn thuế điện tử sẽ áp dụng đối với tất cả người nộp thuế thực đã thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử với cơ quan thuế. Hoàn thuế GTGT điện tử là việc ngân sách Nhà nước trả lại cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã mua hàng hóa số tiền thuế đã trả lúc mua hàng chưa được khấu trừ trong kỳ tính thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ http://www.gdt.gov.vn.

Trong tháng 5/2017, Cục Thuế tỉnh đã lựa chọn 14 doanh nghiệp để triển khai thực hiện hoàn thuế điện tử trong giai đoạn 1. Từ tháng 8/2017, tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thuế bằng phương thức điện tử đến các doanh nghiệp đã thực hiện khai và nộp thuế điện tử trên địa bàn toàn tỉnh.

Phân biệt giữa hoàn thuế điện tử và hoàn thuế thông thường:

Hoàn thuế điện tử: Áp dụng đối với NNT có trong danh sách NNT đăng ký hoàn thuế điện tử của cơ quan thuế; tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế bằng phương thức điện tử; NNT được tra cứu; thông tin hồ sơ hoàn thuế được lưu trữ trên hệ thống cơ quan thuế; trả kết quả xử lý bằng phương thức điện tử.

Hoàn thuế thông thường: Áp dụng đối với tất cả NNT có đề nghị hoàn gửi cơ quan Thuế; tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn bằng các phương thức khác nhau; hồ sơ được lưu trữ tại cơ quan Thuế, chưa cung cấp tra cứu hồ sơ cho NNT; trả kết quả xử lý thông qua các phương thức đăng ký của NNT với cơ quan Thuế.

Lợi ích khi tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử:

Thủ tục nhanh chóng, tiện lợi, mọi lúc mọi nơi 24/7; tiết kiệm thời gian, chi phí, đi lại. Được nhận kết quả trả về nhanh chóng; có thể xem, tải về các thông báo, giấy đề nghị hoàn, hồ sơ bổ sung điều chỉnh đã nộp bất cứ lúc nào. Khi áp dụng hoàn thuế điện tử, doanh nghiệp không cần tới cơ quan thuế để làm thủ tục và nộp hồ sơ trực tiếp như trước đây mà ở bất kỳ nơi nào cũng có thể thực hiện. Mọi thao tác hướng dẫn đều được đăng tải công khai trên cổng thông tin của cơ quan Thuế. Sau khi hoàn tất kê khai, doanh nghiệp chỉ cần gửi bằng phương thức điện tử về cơ quan Thuế và cơ quan Thuế tiếp nhận ngay.

Tự động thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử. Gửi cho NNT Thông báo về việc hồ sơ chưa đủ thủ tục trong trường hợp hồ sơ hoàn thuế điện tử của người nộp thuế chưa đầy đủ, chưa đúng thủ tục hoặc thông báo giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu trong trường hợp có số thuế chưa đủ điều kiện được hoàn thuế, còn thiếu thông tin cần giải trình, bổ sung tài liệu. Cung cấp chức năng cho NNT gửi văn bản giải trình, tài liệu bổ sung trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Ứng dụng hoàn thuế điện tử còn có sẵn chương trình theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế, chương trình tương tác giữa cơ quan Thuế và người nộp thuế. Qua đó, cơ quan giám sát cũng có thể thấy được tiến trình hoàn thuế, từ số lượng hồ sơ xin hoàn, cách thức giải quyết có đúng quy trình, hồ sơ xin hoàn đang giải quyết tới bước nào và được giải quyết tới đâu... trình tự, thủ tục giải quyết đều được thể hiện trong chương trình hoàn thuế điện tử. Cơ quan Thuế và doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp nếu hồ sơ thủ tục còn thiếu cần bổ sung.

Các thủ tục cần thực hiện để tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử: Đăng ký giao dịch hoàn thuế điện tử; lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Quy trình lập và gửi hồ sơ hoàn thuế đối với người nộp thuế:

Bước 1: Người nộp thuế thực hiện lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước 2: Ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử: Sau khi hoàn tất các thông tin khai Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN, DN thực hiện ký điện tử và gửi hồ sơ trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước 3: Nhận Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ HTĐT của Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước 4: Nhận thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ HTĐT của cơ quan Thuế, hoặc Thông báo về việc hồ sơ chưa đủ thủ tục của cơ quan Thuế gửi qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan Thuế.

Bước 5: Giải trình, bổ sung thông tin tài liệu theo Thông báo của cơ quan Thuế.

Quy trình cũng quy định rõ, người nộp thuế có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế để tiếp nhận các thông báo, quyết định của cơ quan thuế trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Trường hợp đã gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử đến cơ quan thuế nhưng sau đó có văn bản hủy đề nghị hoàn thuế thì người nộp thuế phải gửi văn bản hủy đề nghị hoàn thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, NNT có thể biết được hồ sơ hoàn thuế của mình đang được giải quyết ở khâu nào, có vướng mắc, hoặc cần bổ sung hồ sơ, giấy tờ gì cũng sẽ được thực hiện qua mạng. Trong vòng 6 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế, NNT sẽ được cơ quan Thuế trả lời có hay không được hoàn thuế.

Thu Mây (Cục Thuế tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới