Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Xã Chiềng Khương cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Trong chuyến công tác tại xã Chiềng Khương (Sông Mã), chúng tôi nhận thấy hoạt động tiếp nhận và trả kết quả ở bộ phận một cửa có niêm yết thủ tục hành chính công khai theo từng lĩnh vực, giúp người dân dễ xem, dễ tìm; sự ngăn nắp cùng thái độ niềm nở, nhiệt tình của các cán bộ, nhân viên làm việc ở đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch nhanh chóng.

 

Công chức xã Chiềng Khương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

 

Vừa hoàn tất thủ tục hành chính, chị Quàng Thị Hoa, bản Là vui vẻ: Hôm nay, tôi đến công chứng khai sinh cho con để làm hồ sơ đi học, được cán bộ xã hướng dẫn chu đáo và có kết quả ngay. Bên cạnh, chị Quàng Thị Phóng, bản Quyết Thắng, chia sẻ: Tôi giúp chị dâu làm hồ sơ xin việc làm ở công ty dưới xuôi, được công chức xã đón tiếp và hướng dẫn tỉ mỉ, dễ hiểu với thái độ thân thiện, gần gũi. Tôi thấy việc giải quyết thủ tục hành chính của xã bây giờ đổi mới rất nhiều, giải quyết nhanh gọn và không rườm rà, chậm trễ như trước.

Ông Lưu Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khương cho biết: Trong công tác cải cách hành chính, địa phương luôn đặt mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá kết quả hoạt động. UBND xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và mọi người dân. Chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Xã bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở nơi thuận tiện, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị làm việc, như: Bàn làm việc, máy tính, máy in, điện thoại, tủ đựng tài liệu...; đồng thời, yêu cầu các công chức tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, lưu trữ văn bản cập nhật trên phần mềm quản lý văn bản của UBND huyện; ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng công chức chuyên môn.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động giải quyết thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian của công dân, Chủ tịch UBND xã trực tiếp lãnh đạo, thường trực giải quyết công việc của Bộ phận một cửa và trả kết quả. Bên cạnh đó, UBND xã lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực chuyên môn, hiểu biết về thủ tục hành chính các lĩnh vực, có kỹ năng giao tiếp thực hiện nhiệm vụ. Hiện xã phân công 3 công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gồm Văn phòng - Thống kê, Tư pháp - Hộ tịch và Địa chính - Xây dựng). Niêm yết công khai nội dung các thủ tục hành chính, phí, lệ phí, quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ, các loại biểu mẫu theo quy định. Khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính luôn được hướng dẫn giải quyết nhanh chóng, đúng quy định. Đặc biệt năm 2017, UBND xã Chiềng Khương được đầu tư trang thiết bị, phần mềm một cửa hiện đại; thực hiện quy trình quản lý hoạt động chứng thực, quản lý hoạt động công tác hộ tịch theo chuẩn IS0. Hiện tại, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của xã như: Chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... đều được giải quyết ngay tại Bộ phận một cửa trong buổi hoặc trong ngày. Từ đầu năm đến nay, UBND xã Chiềng Khương đã tiếp nhận và giải quyết 11.012 hồ sơ các loại, không để tồn đọng hồ sơ; trong đó, có 10.893 hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp (126 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông); 53 hồ sơ lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội; 66 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai.

Chị Lò Thị Kim, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Chiềng Khương nói thêm: Khi người dân đến giao dịch, chúng tôi đều hướng dẫn tỷ mỷ quy trình, thủ tục, thành phần hồ sơ cần giải quyết theo đúng quy định. Những trường hợp không biết tiếng phổ thông, chúng tôi đều dịch sang tiếng dân tộc để hướng dẫn người dân thực hiện.

Để hướng tới sự hài lòng hơn nữa của người dân, thời gian tới, UBND xã Chiềng Khương tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, triển khai áp dụng một số sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính có hiệu quả đã được các địa phương khác thực hiện, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đảng bộ xã Chiềng Sung học tập và làm theo Bác

    Đảng bộ xã Chiềng Sung học tập và làm theo Bác

    Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại xã Chiềng Sung đã tạo động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; nhân dân cần cù, phát triển các mô hình kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững.
  • 'Khởi nghiệp từ trồng cây cà phê

    Khởi nghiệp từ trồng cây cà phê

    Gương sáng bản làng -
    Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, anh Cầm Văn Hoàng, Giám đốc HTX Nông nghiệp bản Sàng Nà Tre, xã Chiềng Mai đã thành công khởi nghiệp từ cây cà phê, truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên nông thôn vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.
  • 'Đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở

    Đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở

    Pháp luật -
    Sau khi sắp xếp, kiện toàn theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Công an xã Chiềng Sơ nhanh chóng ổn định tổ chức, phát huy vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, góp phần giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân.
  • 'Điểm sáng vùng biên

    Điểm sáng vùng biên

    Nông thôn mới -
    Chiềng Sơn là xã biên giới, có đường biên giới giáp với huyện Sốp Bâu thuộc tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; xã có 24 bản, tiểu khu. Từ một xã khó khăn, Chiềng Sơn đã phát huy các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và huy động nội lực để phát triển kinh tế, xã hội, cuộc sống của nhân dân ngày càng ấm no.
  • '“Bắt cóc ảo - Nỗi lo thật”: Mạng xã hội, tin nhắn điện thoại, cuộc gọi lừa đảo và những cái bẫy giăng sẵn

    “Bắt cóc ảo - Nỗi lo thật”: Mạng xã hội, tin nhắn điện thoại, cuộc gọi lừa đảo và những cái bẫy giăng sẵn

    Pháp luật -
    ​Trong kỷ nguyên số, internet và mạng xã hội mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng tiềm ẩn vô số rủi ro, trong đó “bắt cóc ảo” đang trở thành mối lo thực sự, đe dọa sự an toàn của mỗi gia đình. Khác với bắt cóc truyền thống, hình thức này không nhắm vào thể xác mà đánh vào tâm lý, tạo hoảng loạn để chiếm đoạt tài sản bằng chiêu trò tinh vi. Nhờ công nghệ hỗ trợ, kẻ gian dựng nên những cái bẫy hoàn hảo, lợi dụng lòng tin, tình cảm và nỗi sợ hãi để trục lợi, gây hoang mang và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội.
  • 'Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

    Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

    Sức khỏe -
    Toàn tỉnh có trên 127.700 hội viên người cao tuổi. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn xã hội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nâng cao chất lượng sống, bảo đảm an sinh xã hội.
  • '“Lá cờ đầu” thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng

    “Lá cờ đầu” thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Nâng cao tính tự giác trong chấp hành kỷ luật quân đội, Phòng Chính trị, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thường xuyên đổi mới công tác giáo dục chính trị, duy trì nền nếp, chế độ thông tin, thông báo thời sự, định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên, chiến sĩ; quản lý, rèn luyện kỷ luật, phát hiện, ngăn ngừa kịp thời các biểu hiện tiêu cực, quan hệ xã hội phức tạp, dấu hiệu vi phạm pháp luật trong toàn lực lượng.
  • 'Mường Sại bứt phá vươn lên

    Mường Sại bứt phá vươn lên

    Kinh tế -
    Những ngày này về Mường Sại, trên những triền đồi được phủ xanh bởi các loại cây ăn quả; những ngôi nhà xây kiên cố, đường giao thông sạch đẹp, tô điểm diện mạo nông thôn mới. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành và phát huy nội lực, Mường Sại đã có những bứt phá mạnh mẽ.