Sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Nhìn trên phương diện tổng thể, các sở, ngành và các huyện, thành phố đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4 với nhiều tiện ích, thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, công khai quy trình, tiến độ giải quyết hồ sơ, hạn chế phát sinh tiêu cực, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

                                 

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Mai Sơn.

           

Theo kế hoạch thực hiện năm 2021, toàn tỉnh sẽ triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4. Các sở, ngành, các huyện, thành phố đã tập trung thống nhất biểu mẫu, thành phần hồ sơ trong quy trình điện tử giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hoàn thiện xây dựng, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Đồng thời, tiếp tục xây dựng nền tảng công nghệ thông tin đồng bộ, gắn với cải cách hành chính.

           

Đến nay, cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh, huyện, xã đã được nâng cấp một số tính năng kỹ thuật. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành duy trì và triển khai đồng bộ trong các cơ quan nhà nước tỉnh Sơn La, tỷ lệ ban hành văn bản hoàn toàn trên môi trường mạng đạt 100% và được xác thực bởi dịch vụ chứng thực chữ ký số; 100% cấp xã được cấp tài khoản trên hệ thống một cửa điện tử tỉnh Sơn La để thực hiện cập nhật kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương lên cổng dịch vụ công tỉnh. Trong đó, 87 xã có Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại; toàn tỉnh, cập nhật, nâng cấp 754/1.620 thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3, 4. Đã có trên 262.200 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. 

           

Là một trong những ngành hoàn thành kế hoạch năm 2021 thực hiện triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4, Sở Xây dựng đã xây dựng và vận hành bổ sung mới 5 thủ tục hành chính từ mức độ 2 lên mức độ 4, nâng cấp 28 thủ tục hành chính từ mức độ 3 lên mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh. Anh Lê Quang Hùng, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Sơn La, chia sẻ: Muốn xin cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, tôi không phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công như trước đây, mà chỉ với máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, việc thao tác nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, thuận lợi bất kể thời gian, ở mọi nơi.

           

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã xây dựng, triển khai cung cấp 40 thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4 ở các lĩnh vực thủy sản, lâm nghiệp, bảo vệ thực vật, chăn nuôi và thú y. Riêng 6 tháng đầu năm, Sở đã tiếp nhận 150 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đã trả kết quả trước hạn đối với 144 hồ sơ, trong đó 68 hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn khá thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do phần lớn các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 mới đang được triển khai, chưa thực sự hoàn thiện về quy trình; còn vướng mắc trong quá trình thực hiện thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến.

           

Bên cạnh đó, hệ thống dịch vụ công ích chưa đồng bộ, mới dừng ở việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; giá cước bưu chính công ích còn cao, không khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến; hạ tầng công nghệ thông tin ở một số vùng sâu, vùng xa chưa đồng bộ. Ông Phạm Quốc Chinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Chúng tôi đang tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng viễn thông để 100% xã có đường truyền internet đảm bảo  phục vụ tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến; đầu tư trang bị máy móc, thiết bị cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cấp xã. Bưu điện tỉnh nghiên cứu, giảm chi phí dịch vụ bưu chính công ích hợp lý, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ để gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

           

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến là giải pháp hữu hiệu, hạn chế tập trung đông người, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Các sở, ngành, các địa phương tiếp tục rà soát bổ sung, nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4; hoàn thành xây dựng, ban hành quy trình điện tử trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Tiếp tục kết nối cổng dịch vụ công tỉnh Sơn La với hệ thống chia sẻ, tích hợp dùng chung (LGSP), đáp ứng chức năng đăng nhập một lần và tích hợp đồng bộ trạng thái xử lý với tất cả hồ sơ thủ tục hành chính.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Về nguồn”

    Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Về nguồn”

    Thời sự - Chính trị -
    Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2025), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), ngày 20/4, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Về nguồn” tại các khu di tích lịch sử, văn hóa thuộc cụm di tích An toàn khu Định Hóa, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.
  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 21/4/2025

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 21/4/2025

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp phía Tây, từ ngày 21/4 bị nén và dịch dần xuống phía Nam bởi bộ phận áp cao lục địa phía Bắc. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có xu hướng hoạt động mạnh dần lên và lấn về phía Tây. Thời tiết: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xyả ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt.
  • 'Thực hiện đồng bộ các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

    Thực hiện đồng bộ các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

    Là trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung đông dân cư, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nên nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn thành phố Sơn La ở mức cao, đặc biệt là mùa nắng nóng. Ngoài triển khai các biện pháp kỹ thuật giảm tổn thất điện năng, Điện lực thành phố Sơn La đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
  • 'Hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G

    Hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G

    INFOGRAPHIC -
    Ngày 13/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2025/NĐ-CP về việc quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị quyết số 193/2025/QH15 ngày 19 tháng 2 năm 2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, gồm 4 chương, 32 điều. Trong đó, quy định rõ các điều kiện, căn cứ hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp viễn thông triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G.
  • 'Chương trình "Ký ức để lại" tái hiện lịch sử cách mạng hào hùng

    Chương trình "Ký ức để lại" tái hiện lịch sử cách mạng hào hùng

    Tối 19-4, tại Quảng trường Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ tỉnh Tây Ninh, Đảng ủy Công an Trung ương (Bộ Công an) phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh thực hiện Chương trình nghệ thuật chính luận "Ký ức để lại", nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 / 30-4-2025) và 65 năm thành lập Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam (7-1960 / 7-2025).