Phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử. Hành trình làm cuộc “cách mạng số” của ngành Công an thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm “vì nhân dân phục vụ”; góp phần vào thành công bước đầu của tỉnh trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.
Thượng tá Phạm Thanh Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh vui vẻ nói: Năm qua, đơn vị đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia, phục vụ lợi ích nhân dân. “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”; “làm hết việc, chứ không làm hết giờ” đã trở thành phương châm làm việc của lực lượng công an trong “chiến dịch” thu thập, cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử.
Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ các tổ công tác cấp CCCD cùng các thiết bị ngày, đêm đến từng bản, từng hộ dân phục vụ trở nên quen thuộc với bà con. Những tháng cuối năm, thực hiện cao điểm “90 ngày đêm” bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020, với phương châm “Lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”, lực lượng công an triển khai các tổ công tác lưu động, không quản ngại khó khăn đến tận nhà dân để làm thủ tục cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho người già yếu, ốm đau, người tàn tật.
Những ngày cuối năm, tổ công tác của Công an huyện Bắc Yên vẫn đến từng hộ có người già yếu, neo đơn, người tàn tật ở xã Háng Đồng trực tiếp thu nhận hồ sơ, làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp, tài khoản định danh điện tử. Vượt qua khó khăn về thời tiết, địa hình, tổ công tác quyết tâm đến với bà con. Cụ Lầu Thị Vư, bản Làng Sáng, xúc động: Tuổi cao, sức đã yếu, đi lại khó khăn. Hôm nay, được công an đến tận nhà làm CCCD, tôi rất vui và biết ơn.
Sau gần một năm triển khai, các nhiệm vụ của Đề án 06 được Công an tỉnh triển khai đúng tiến độ, thể hiện rõ tinh thần gương mẫu, đi đầu của lực lượng công an nhân dân, được cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành ghi nhận, đánh giá cao. Đến nay, đã triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân; thu thập, đồng bộ và duy trì cập nhật, khai thác hiệu quả dữ liệu của trên 1,3 triệu thông tin công dân Sơn La lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sang quản lý bằng điện tử thông qua số định danh cá nhân và khai thác thông tin công dân trên hệ thống dân cư, đáp ứng yêu cầu quản lý dân cư trong tình hình mới, phục vụ tốt hơn quyền tự do cư trú của công dân; thực hiện mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” tại 100% các phường, thị trấn; 80% các xã trên địa bàn tỉnh, giúp người dân hiểu rõ về các tiện ích mà đề án đem lại; hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến.
Trước Tết Nguyên đán, Công an tỉnh đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD và định danh điện tử cho công dân trên địa bàn, đã thu nhận trên 977.000 hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp, trả hơn 923.000 thẻ CCCD; thu nhận và cấp trên 177 nghìn tài khoản định danh điện tử cho công dân toàn tỉnh, những tiện lợi về cách mạng chuyển đổi số ngành công an đã dần được triển khai, thuận lợi phục vụ người dân, như: Đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến; cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến; đăng ký, cấp biển số xe mô tô tại cấp xã; sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để khám, chữa bệnh, được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao về những tiện ích.
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: Với quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo của tỉnh, tiên phong, gương mẫu của lực lượng Công an, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các sở, ngành, địa phương, Sơn La sớm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xác định trong Đề án 06, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!