Năm 2022, Sở Nội vụ đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính khối các sở, ngành của tỉnh. Phát huy kết quả đạt được, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm trên các lĩnh vực thủ tục hành chính, thể chế, chế độ công vụ, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Sở đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) với 7 nhiệm vụ trọng tâm và 68 nhiệm vụ cụ thể. Hằng tháng, tổ chức giao ban đánh giá kết quả thực hiện và đề ra những giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong tháng tiếp theo. Bên cạnh đó, phát động phong trào thi đua khích lệ các tập thể, cá nhân, cán bộ, công chức đề xuất các giải pháp, sáng kiến hay trong CCHC; tổ chức tự đánh giá, chấm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ, kết quả công tác CCHC; tiến hành các cuộc kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các phòng, đơn vị trực thuộc...
Đối với công tác thể chế, Sở Nội vụ thường xuyên tổ chức theo dõi thống kê các tổ chức, cá nhân chưa xử lý, quá hạn xử lý văn bản; kiểm soát văn bản đi, đến của Sở. Việc rà soát, kiểm tra, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực của ngành thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết luôn được quan tâm, đảm bảo tính hợp pháp, nâng cao hiệu quả quản lý. Ngay từ đầu năm, Sở Nội vụ đã ban hành kế hoạch cụ thể về việc kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) với 8 nhiệm vụ trọng tâm, 19 nhiệm vụ cụ thể; trong đó, tập trung rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.
Hiện nay, Sở Nội vụ có 91 TTHC, trong đó 89 TTHC mức độ 4 được niêm yết, công khai, thực hiện tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh và thực hiện 100% TTHC trên phần mềm một cửa hiện đại. Các hồ sơ mẫu, biểu mẫu của các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đều được công khai tại trụ sở cơ quan, Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Nội vụ, Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Ngoài ra, Sở Nội vụ còn thường xuyên rà soát, đề xuất các phương án đơn giản hóa các TTHC. Việc giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Nội vụ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận gần 500 hồ sơ, trong đó, trên 80% hồ sơ giao dịch trực tuyến; 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Qua thăm dò ý kiến của tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC, 100% ý kiến được khảo sát trả lời rất hài lòng về việc giải quyết các yêu cầu TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức.
Đến giao dịch về công tác thi đua - khen thưởng với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Nội vụ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, chị Lê Diệu Thùy, Phó Chánh văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ, chia sẻ: Các quy định, thủ tục, trình tự được niêm yết công khai, rõ ràng, giúp chúng tôi dễ dàng theo dõi, nghiên cứu. Tôi còn được cán bộ Sở tận tình hướng dẫn thực hiện gửi hồ sơ trực tuyến, góp phần nhanh chóng hoàn thiện các giao dịch theo nhu cầu, tiết kiệm thời gian.
Sở Nội vụ còn tham mưu nhiều hình thức theo dõi, kiểm tra bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ, hoạt động quản lý, minh bạch hóa toàn bộ thủ tục và quy trình, các bước thực hiện, tiến trình giải quyết hồ sơ. Đẩy mạnh việc triển khai phần mềm quản lý văn bản, điều hành công việc VNPT-iOFFICE; khai thác tối đa các tính năng của phần mềm vào xử lý công việc... Hiện nay, trên 99% văn bản, tài liệu hành chính thông thường được trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị dưới dạng điện tử, thực hiện ký số 99,7% văn bản; qua đó, nâng cao chất lượng, tiến độ thực hiện công việc.
Cùng với đó, đơn vị đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bố trí, sắp xếp công chức, viên chức đáp ứng được vị trí việc làm gắn với chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, 100% công chức, viên chức của Sở đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo ngạch, chức danh, nghề nghiệp, vị trí việc làm, trình độ đào tạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Sở còn chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả công tác CCHC; chủ trì phối hợp kiểm tra công tác CCHC tại các địa phương, đơn vị.
Đẩy mạnh CCHC, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giải quyết công việc, Sở Nội vụ từng bước khắc phục những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, góp phần đưa chỉ số CCHC tỉnh Sơn La và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) của tỉnh Sơn La đạt vị trí cao qua các năm, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch CCHC tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!