Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Bước chuyển của điểm Bưu điện - Văn hóa xã

Sau 20 năm hình thành, các điểm bưu điện - văn hóa xã (BĐ-VHX) trên địa bàn tỉnh đang dần có bước phát triển mới, giúp người dân khu vực nông thôn được thụ hưởng các dịch vụ tiện ích.

 

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh khen thưởng các điểm BĐ-VHX triển khai tốt đa dịch vụ trong những năm qua.

 

Năm 1998, Bộ Văn hóa - Thông tin ra Thông báo số 2327/VHTT-TB thống nhất ngành Bưu điện là chủ thể, là cơ quan chủ quản, Bộ Văn hóa - Thông tin có trách nhiệm phối hợp hướng dẫn nghiệp vụ về văn hóa, cùng với ngành Bưu điện triển khai hiệu quả mô hình điểm Bưu điện - Văn hóa xã. Sau đó, hệ thống điểm BĐ-VHX chính thức được công nhận là thành phần của mạng lưới bưu chính công cộng. Đi vào hoạt động, đến giai đoạn 2011-2013, là thời điểm các điểm BĐ-VHX ở tình trạng xuống cấp nghiêm trọng do hầu hết các trụ sở đã quá thời hạn sử dụng trên 10 năm, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cũ, hỏng. Trước những khó khăn về kinh phí đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, theo Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, theo đó để duy trì và phát triển các dịch vụ công ích phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới. Đây là cơ hội để các điểm Bưu điện - văn hóa xã phát triển trở lại với nhiều chức năng mới.

Ông Phùng Thế Hùng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Từ cuối năm 2015, Bưu điện tỉnh bắt đầu triển khai mô hình điểm BĐ-VHX kinh doanh đa dịch vụ. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 152 điểm BĐ-VHX, những năm qua, Bưu điện tỉnh đầu tư cải tạo, sửa chữa các điểm BĐ-VHX, chuyển đổi thành công 67 điểm bưu điện - văn hóa xã sang hoạt động đa dịch vụ... Sau khi triển khai mô hình này, tăng trưởng doanh thu mạnh qua các năm với tốc độ bình quân hằng năm trên 100% so với năm trước, nếu năm 2015 doanh thu đạt 4 tỷ 171 triệu đồng, đến năm 2017 tăng lên đạt 21 tỷ 481 triệu đồng, bằng 350% so với năm 2016. Thu nhập nhân viên BĐ-VHX được cải thiện rõ rệt, từ mức 1 triệu đồng/điểm/tháng năm 2014, đến nay đã tăng lên 2-3 triệu đồng/điểm/tháng.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, các nhóm dịch vụ của điểm BĐ-VHX vượt kế hoạch Tổng công ty giao là: Dịch vụ PPTT đạt 13 tỷ 820 triệu đồng, phát triển tập trung ở dịch vụ thẻ vật lý và hàng tiêu dùng; dịch vụ tài chính bưu chính đạt 6 tỷ 794 triệu đồng, chủ yếu tại dịch vụ chi trả lương hưu, BHXH; dịch vụ bưu chính chuyển phát đạt 867 triệu đồng, chủ yếu phát triển tại dịch vụ PHBC và cấp đổi GPLX. Các số điểm BĐ-VHX triển khai tốt như: Mường Bằng, Chiềng Sung, Hát Lót, Chiềng Mai, Chiềng Ban (Mai Sơn), Mường Chùm, Tạ Bú, Mường Chùm (Mường La); Chiềng Cọ, Chiềng Đen (Thành phố); Mường Sang, Đông Sang, Chiềng Hắc (Mộc Châu), Mường Cơi, Quang Huy, Huy Tân (Phù Yên), Mường Giôn (Quỳnh Nhai)...

Các điểm BĐ-VHX được đầu tư, nâng cấp máy tính, máy in, két sắt, cân, tủ...; việc trang bị nhận diện thương hiệu cho điểm BĐ-VHX đa dịch vụ giai đoạn 1, 2, 3 nhằm nâng cao hình ảnh, vị thế, năng lực phục vụ đã triển khai ở 33 điểm bưu điện tại địa phương. Triển khai các mô hình kinh doanh tại BĐ-VHX bước đầu hiệu quả như: Mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ, mô hình BĐ-VHX gia đình. Đồng thời, bước đầu phát triển kênh cộng tác viên, đại lý gắn với điểm BĐ-VHX, đặc biệt phát triển kênh bán hàng của cộng tác viên là hội viên Hội LHPN xã, phường, thị trấn, bản; nhân rộng mô hình tổ chức hội nghị bảo hiểm nhân thọ đạt kết quả cao như đã tổ chức ở các huyện: Mộc Châu, Mai Sơn, Thuận Châu...

Đến BĐ-VHX Chiềng Đen (Thành phố) vào ngày cuối tuần, chúng tôi thấy khá nhiều khách hàng đến thực hiện các giao dịch dịch vụ. Bà Quàng Thị Ban cho biết: Tôi đến điểm BĐ-VHX để nhận tiền của người thân gửi về. Trước đây, mỗi lần nhận tiền thế này tôi phải xuống tận Thành phố, nhưng hiện nay chỉ cần ra xã là đã nhận được rồi, không tốn nhiều thời gian đi lại nữa. Từ khi thực hiện mô hình BĐVHX đa dịch vụ, hằng ngày, lượng người dân đến sử dụng các dịch vụ ở đây đã nhiều hơn trước. Doanh thu của điểm bưu điện cũng tăng lên, thu nhập trung bình của nhân viên nhờ đó cũng đạt mức bình quân 3 triệu đồng/tháng. Chị Quàng Thị Hương, nhân viên điểm BĐVHX Chiềng Cọ (Thành phố) phấn khởi: Nếu trước đây, điểm BĐ-VHX chỉ có các loại hình dịch vụ đọc sách báo, gọi điện thoại trong cabin thì hiện nay đã có thêm nhiều dịch vụ khác ở nhóm bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông. Từ khi điểm BĐ-VHX hoạt động đa dịch vụ, chúng tôi không còn thụ động ngồi chờ khách hàng đến mà trực tiếp đi đến tận nhà của người dân chuyển, phát bưu phẩm hay nhận bưu phẩm, nhận tiền để chuyển đi. Nhờ sự năng động trong hoạt động kinh doanh, lượng khách đến giao dịch ngày càng cao.

Để đạt được mục tiêu Bưu điện tỉnh đề ra, năm 2018 có 100% điểm BĐ-VHX cung cấp đa dịch vụ, ngành Bưu điện đã có các giải pháp chủ yếu, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các chuyên quản dịch vụ và chuyên quản BĐ-VHX, quy định rõ vai trò và chức năng của chuyên quản dịch vụ đối với sự thúc đẩy kinh doanh tại BĐ-VHX; gắn tỷ trọng doanh thu dịch vụ chuyên quản tại BĐ-VHX vào KPIs hàng tháng của chuyên quản dịch vụ; xây dựng đội ngũ chuyên quản BĐ-VHX chất lượng; gắn thu nhập của cơ quan với kết quả doanh thu BĐ-VHX; xây dựng, giám sát đánh giá kế hoạch, kết quả công việc chuyên quản các cấp hàng tháng; gắn hiệu quả hoạt động của chuyên quản BĐ-VHX tỉnh/huyện, điểm BĐ-VHX với trách nhiệm của giám đốc bưu điện huyện, tỉnh. Ngoài ra, mở rộng triển khai mô hình BĐ-VHX có 2 nhân viên/điểm tại các BĐ-VHX xuất sắc tạo tiền đề cho việc triển khai mô hình Trưởng BĐ-VHX; triển khai mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ có chức danh Trưởng điểm BĐ-VHX theo định hướng, hướng dẫn của Tổng công ty; đẩy mạnh việc phát triển kênh bán CTV, đại lý, đặc biệt qua kênh Hội LHPN gắn với BĐ-VHX; triển khai mô hình BĐ-VHX gia đình, tổ nhóm BĐ-VHX phù hợp với đặc điểm của từng BĐ-VHX... góp phần nâng doanh thu lên hơn 36 tỷ đồng, tăng 69% so với năm 2017.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

    Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

    Viettel Sơn La -
    Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, đảm bảo duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.
  • 'Tập trung ứng phó với bão số 3 trên địa bàn tỉnh Sơn La

    Tập trung ứng phó với bão số 3 trên địa bàn tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 22/7, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Sơn La, đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về giải pháp ứng phó với bão số 3. Dự cuộc họp có đại diện các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo 75 xã, phường trên địa bàn tỉnh.
  • 'Mường Cơi áp dụng quy trình sản xuất an toàn

    Mường Cơi áp dụng quy trình sản xuất an toàn

    Kinh tế -
    Xã Mường Cơi mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Mường Thải, Mường Cơi và Tân Lang. Toàn xã hiện có trên 600 ha cây ăn quả có múi, sản lượng khoảng 2.000 tấn quả các loại/năm, chủ yếu là bưởi da xanh, bưởi hồng, cam đường canh, quýt ngọt... Nông dân đang tập trung thâm canh, áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm.
  • 'Tập trung phòng, chống dịch cúm gia cầm

    Tập trung phòng, chống dịch cúm gia cầm

    Xã hội -
    Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch cao do vi rút đang lưu hành. Các ngành chức năng, địa phương và các hộ nuôi tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm, bảo vệ thành quả sản xuất và sức khỏe cộng đồng.
  • 'Tiếp nhận hồ sơ trợ cấp hưu trí cho người cao tuổi

    Tiếp nhận hồ sơ trợ cấp hưu trí cho người cao tuổi

    Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Trong đó, quy định chế độ trợ cấp hưu trí xã hội dành cho người cao tuổi không có lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Theo đó, người từ đủ 75 tuổi trở lên hoặc người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, sẽ được xem xét hỗ trợ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.
  • 'Đưa vùng cao gần hơn với đô thị

    Đưa vùng cao gần hơn với đô thị

    Xã hội -
    Suối Tọ là xã vùng cao, có 11 bản, dân số trên 6.300 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Những năm gần đây, việc chuyển đổi số được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng triển khai, mang lại nhiều tiện ích phục vụ đời sống nhân dân.
  • 'Tuổi trẻ Sơn La tri ân người có công

    Tuổi trẻ Sơn La tri ân người có công

    Xã hội -
    Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những ngày này, tuổi trẻ Sơn La tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thiết thực, bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.
  • 'Mang lại mùa hè an toàn, ý nghĩa và bổ ích cho học sinh

    Mang lại mùa hè an toàn, ý nghĩa và bổ ích cho học sinh

    Xã hội -
    Kỳ nghỉ hè luôn là khoảng thời gian được mong đợi nhất của học sinh sau một năm học tập căng thẳng, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho các em. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường phối hợp với gia đình và xã hội triển khai nhiều hoạt động mang lại mùa hè an toàn, ý nghĩa và bổ ích cho học sinh.
  • 'Giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân

    Giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 3 - Mai Sơn phụ trách 26 xã, phường thuộc các huyện Mai Sơn, Phù Yên, Bắc Yên và Thành phố Sơn La cũ. Với mục tiêu không để gián đoạn công việc, bỏ trống địa bàn, đơn vị đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, phường nhanh chóng ổn định bộ máy, tổ chức lực lượng dân quân hoạt động nền nếp, giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân trong tình hình mới.