Ứng dụng công nghệ AI trong bảo vệ thông tin cá nhân cho thuê bao

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khuôn mặt hay còn gọi là AI sinh trắc học được VinaPhone tiên phong thử nghiệm và áp dụng trên toàn mạng di động VinaPhone. Ứng dụng này nhằm tăng cường tính bảo mật thông tin cá nhân khách hàng - được nhận định là một tài sản giá trị trong thời công nghệ số.

                                       

Cán bộ kỹ thuật của VNPT Sơn La kiểm tra thiết bị đường truyền Internet, đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

             

Hiện nay, số điện thoại không chỉ đơn thuần là địa chỉ liên lạc của mỗi người, mà còn giống như một “tài sản” vô hình có giá trị đặc biệt. Số điện thoại di động thường được gắn liền với nhiều ứng dụng, dịch vụ quan trọng của mỗi cá nhân như tài khoản ngân hàng, ví điện tử... Vì vậy, bảo mật thông tin thuê bao cũng chính là bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân trước những mối nguy về an ninh mạng, lừa đảo qua mạng...

             

Để bảo vệ thông tin khách hàng, VinaPhone chính thức áp dụng ứng dụng công nghệ AI sinh trắc học trong việc xác thực thông tin thuê bao khách hàng từ tháng 8/2020. Theo đó, khi thực hiện đăng ký mới hoặc thay đổi thông tin thuê bao tại các điểm giao dịch của VinaPhone, khách hàng sẽ được nhân viên chụp ảnh ở nhiều góc và bảo đảm ảnh có sự chuyển động.

             

Đăng ký sim data VinaPhone tại Trung tâm giao dịch VNPT Thành phố, anh Hà Huy Hưng, tổ 15 phường Quyết Thắng (Thành phố), chia sẻ: Tôi thấy quá trình đăng ký thông tin nhanh gọn, tiện lợi, chỉ việc đưa chứng minh nhân dân, để nhân viên giao dịch chụp ảnh... thời gian không quá 5 phút. Tôi rất ủng hộ các biện pháp bảo đảm tính chính xác thông tin thuê bao vì đó là cách bảo vệ quyền lợi của người dân. Còn chị Lê Hồng Nhung, tổ 7, phường Tô Hiệu (Thành phố) nói: Tôi đã quen với việc sử dụng công nghệ nhận diện hình ảnh khi dùng điện thoại, nên không thấy bất ngờ khi chuyển thuê bao trả trước sang trả sau thì được nhân viên yêu cầu bổ sung hình ảnh bằng chụp AI sinh trắc học. Số điện thoại có lẽ mình dùng cả đời và trên đó mình đăng ký nhiều dịch vụ, ứng dụng khác, nên việc dùng AI sinh trắc học là biện pháp minh bạch để bảo vệ khách hàng.

             

Việc khách hàng sử dụng AI sinh trắc học, giúp nhà mạng chống giả mạo khi chụp ảnh giấy tờ với các trường hợp chụp từ thiết bị khác, chụp từ bản photocopy, ảnh trên giấy tờ bị dán đè, thông tin trên giấy tờ bị xóa và viết đè. Đồng thời, giúp chống giả mạo khi chụp ảnh chân dung với nhiều góc cạnh, có cử động phải là người thật chứ không phải ảnh thẻ...

             

Ông Lê Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Sơn La, Phó Giám đốc VNPT Sơn La, cho biết: Đến nay, VinaPhone đã có 4 triệu thuê bao đăng ký qua công nghệ AI nhận diện hình ảnh và AI nâng cao. Ngoài ra, VinaPhone cũng đã chuẩn hóa thông tin thuê bao cho 6 triệu khách hàng. Luôn xác định khách hàng là trung tâm, là người đem lại nguồn thu, lợi nhuận cho nhà mạng, do vậy cùng với việc quan tâm trải nghiệm khách hàng, VinaPhone thực hiện các biện pháp bảo đảm quyền lợi khách hàng. Trong đó, việc định danh khách hàng cũng là cách bảo vệ khách hàng một cách thiết thực khi nhà mạng triển khai dịch vụ mới như Mobile Money...

             

AI sinh trắc học được biết đến và phổ biến hơn từ khi nhà sản xuất Apple tích hợp tính năng FaceID - nhận diện khuôn mặt trên iPhoneX. Đến nay, công nghệ này đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày, được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như an ninh, y tế, giáo dục... Tại Việt Nam, AI nhận diện hình ảnh được Bộ Thông tin - Truyền thông giao Tập đoàn VNPT tiên phong thử nghiệm từ cuối năm 2018.

             

Thực tế triển khai ứng dụng tại VinaPhone cho thấy, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao (trùng khớp thông tin đăng ký và và thông tin người sử dụng) gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân bắt nguồn từ phía người dùng khi đi mua sim, thẻ (bộ KIT hòa mạng) không mang giấy tờ cá nhân. Có một số ít khách hàng khi được đề nghị cung cấp thông tin đăng ký thuê bao lại có phản ứng. Ngoài ra, trong quá trình triển khai AI, thi thoảng có một số lỗi kỹ thuật khiến việc xử lý giấy tờ, ảnh bị chậm... khiến việc đăng ký thông tin bằng công nghệ này có một số vướng mắc.

             

Dù vậy, xác định áp dụng công nghệ AI là việc làm cần thiết để chuẩn hóa thông tin, bảo đảm quyền lợi khách hàng và là điều kiện cần cho triển khai các dịch vụ số, VinaPhone đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, chia sẻ và ủng hộ.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới