Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông từ ngày 16/11/2018 các nhà mạng lớn: VinaPhone, MobiFone, Viettel sẽ triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số đối với thuê bao trả sau và sau 3 tháng, sẽ áp dụng với toàn bộ thuê bao trả trước. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quốc Chinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về vấn đề này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.
Nhân viên Mobiphone Sơn La tư vấn khách hàng dịch vụ chuyển mạng giữ số.
PV: Thưa ông, việc chuyển mạng giữ số sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng?
Ông Phạm Quốc Chinh: Thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (Mobile Number Portability - MNP) sẽ mang lại lợi ích cho cả thị trường viễn thông, nhà mạng và người dùng di động. Đồng thời, chính sách chuyển mạng giữ nguyên số tạo sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp di động. Nhà mạng cạnh tranh trực tiếp bằng giá cước, chất lượng sóng, dịch vụ hậu mãi... để thu hút khách hàng, không còn lo rào cản ngại thay đổi sim đã dùng lâu năm của người tiêu dùng. Theo đó, chuyển mạng giữ nguyên số đem lại quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng dịch vụ và lợi ích phù hợp hơn cho khách hàng. Trong quá trình sử dụng, người sử dụng khi đã giữ các mối liên hệ thông qua số điện thoại di động của mình sẽ có tâm lý ngại thay đổi số điện thoại trong khi chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng, các dịch vụ gia tăng chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình. Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là giải pháp duy nhất khắc phục những trở ngại này và vươn tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người sử dụng. Chuyển mạng giữ nguyên số sẽ thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường viễn thông, bảo vệ lợi ích của người dùng. Khi dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai khiến các nhà mạng đứng trước nguy cơ bị mất thuê bao vào tay đối thủ nếu chất lượng dịch vụ họ cung cấp không đảm bảo hoặc chất lượng dịch vụ không phù hợp với nhu cầu của người dùng. Ví dụ, người hay di chuyển, hay phải đi công tác sẽ ưu tiên chọn mạng có vùng phủ sóng rộng hơn; khi người dùng hay phải sử dụng thiết bị cầm tay thông minh để tra cứu thông tin trên mạng sẽ chọn nhà mạng có chất lượng dịch vụ truy cập internet tốt hơn. Điều này đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ phải đưa tiêu chí chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng lên hàng đầu, họ phải thực sự đầu tư thiết bị, cải tiến để cải thiện chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ cung cấp, số liệu chứng minh chỉ tiêu kỹ thuật mạng lưới của mình đạt và vượt mức quy chuẩn, thông qua đó chứng minh được dịch vụ do họ cung cấp có chất lượng cao hơn. Như vậy người được hưởng lợi chính là các thuê bao di động, họ được sử dụng dịch vụ với chất lượng tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của mình. Đối với xã hội và sự phát triển của lĩnh vực viễn thông, chuyển mạng giữ nguyên số tạo ra xu hướng cá nhân hóa số điện thoại, gắn kết với một số điện thoại đang sử dụng và đây sẽ là nền tảng cho việc phát triển các dịch vụ mới, như thương mại điện tử, ví điện tử... Bên cạnh đó, việc cá nhân hóa số điện thoại cũng phần nào giải tỏa áp lực về sự cạn kiệt kho số hiện nay.
PV: Các chủ thuê bao di động cần làm gì để được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số, thưa ông?
Ông Phạm Quốc Chinh: Các nhà mạng đã thống nhất và công bố công khai, trong đó bao gồm một số nội dung cơ bản như: Điều kiện về thời gian sử dụng dịch vụ tại nhà mạng chuyển đi, thông tin thuê bao, thời gian sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế, thanh toán cước trả sau, dịch vụ nội dung... Như vậy, để có thể đăng ký dịch vụ chuyển mạng, thuê bao chỉ cần chủ động khai báo, cập nhật đầy đủ thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật hiện hành và đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại nhà mạng chuyển đến.
PV: Xin ông cho biết mức phí chuyển mạng giữ số như thế nào?
Ông Phạm Quốc Chinh: Theo quy định, mức phí dự kiến mà người dân phải nộp khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là khoảng 120.000 đồng, tối thiểu 90 ngày được đổi 1 lần. Hiện vẫn còn một số băn khoăn về cách tính phí hòa mạng 25.000 đồng với thuê bao trả trước và 35.000 đồng với thuê bao trả sau, Cục Viễn thông đang xem xét trước khi có hướng dẫn cụ thể về mức tính phí với các nhà mạng. Về vấn đề tài khoản, các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất là tài khoản thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ không được bảo lưu. Đối với các thuê bao đã chuyển mạng sau đó lại quay trở về nhà mạng vừa chuyển đi do lỗi kỹ thuật hệ thống, giá trị tài khoản sẽ không bảo lưu, tuy nhiên các dịch vụ khác sẽ được doanh nghiệp chuyển đi khôi phục. Các thuê bao di động sẽ có 45 ngày để hoàn tất các nghĩa vụ cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi. Thời gian này được tính kể từ thời điểm Trung tâm chuyển mạng gửi tin nhắn SMS thông báo lịch chuyển mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng đã thống nhất về thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng của 1 thuê bao là 90 ngày (kể cả ngày nghỉ).
PV: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị để triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số trên địa bàn tỉnh?
Ông Phạm Quốc Chinh: Đến thời điểm này, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thiện các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phần mềm tính cước, kênh bán hàng, đào tạo đội ngũ, truyền thông tới khách hàng… sẵn sàng phục vụ khách hàng thực hiện chuyển mạng giữ số. Tuy nhiên, khuyến cáo người sử dụng điện thoại cần phải lưu ý sau khi chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số, một thuê bao sử dụng đầu số của mạng này song chưa chắc đã còn là thuê bao của mạng đó, vì vậy cước dịch vụ viễn thông có thể bị tăng so với trước do thay vì gọi, nhắn tin nội mạng, khách hàng phải trả cước liên mạng cao hơn.
PV: Xin cảm ơn ông!
Quỳnh Ngọc (Thực hiện)
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!