LTS: Từ cuối tháng 3 đến nay, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình vận hành hệ thống lưới điện quốc gia, nguồn điện thiếu hụt, sản lượng điện tiêu thụ liên tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất. Phóng viên Báo Sơn La có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La về vấn đề này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.
P.V: Xin ông cho biết tình hình nguồn cấp điện hiện nay như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Thắng: Từ đầu năm đến nay, diễn biến thủy văn bất lợi và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dẫn tới hoạt động của các nhà máy thủy điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại khu vực miền Bắc, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn có lưu lượng nước về hồ kém nhất trong 100 năm qua.
Theo thông tin của Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương, trong cơ cấu nguồn cung cấp điện cho miền Bắc, thủy điện chiếm 43,6%. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết, gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Chỉ còn duy nhất thủy điện Hòa Bình có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6. Do đó, tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000 MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mức nước chết. Bên cạnh đó, các nhà máy nhiệt điện cũng đã vận hành tối đa công suất và khả năng truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc qua đường dây 500 kV Bắc - Trung cũng ở ngưỡng giới hạn.
Hiện nay, tổng công suất có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện ở khu vực miền Bắc chỉ đạt mức 17.500-17.900 MW. Trong khi nhu cầu sử dụng điện có thể lên mức 23.500-24.000 MW, những ngày nắng nóng sắp tới hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW, sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh, ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh. Như vậy, hệ thống điện miền Bắc, trong đó có tỉnh Sơn La phải đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày.
P.V: Trước những khó khăn về nguồn điện, việc cấp điện trong những ngày tiếp theo thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Thắng: Thực hiện chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, ngay từ đầu năm Công ty Điện lực Sơn La đã hoàn thiện phương án theo mức phân bổ công suất. Đồng thời, lập danh sách khách hàng ưu tiên trình UBND tỉnh và đã được phê duyệt.
Hiện nay, Công ty Điện lực có 341.732 khách hàng. Trong đó, 4.417 khách hàng lĩnh vực nông - lâm nghiệp - thủy sản; 6.565 khách hàng kinh doanh dịch vụ; 8.641 khách hàng công nghiệp, xây dựng; 313.785 khách hàng sinh hoạt và các hoạt động khác 8.324 khách hàng. Sản lượng điện tiệu thụ 5 tháng đầu năm trên 328 triệu kWh, trong đó điện sinh hoạt chiếm 66,5%.
Trước tình hình nắng nóng gay gắt vẫn đang tiếp diễn, sản lượng điện tiêu thụ trong những ngày tới sẽ còn tăng hơn rất nhiều, dự báo sản lượng hàng ngày của tỉnh thiếu hụt từ 650.000 kWh-750.000 kWh. Công ty Điện lực Sơn La đã và đang nỗ lực cao nhất để cung ứng điện cho khách hàng, tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24h, tuy nhiên do nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng tăng cao đột biến, tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố lưới điện. Để đảm bảo an toàn hệ thống điện, một số khu vực trên địa bàn trong một số thời điểm có thể không tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng.
P.V: Xin ông cho biết các giải pháp của Công ty Điện lực hiện nay như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Thắng: Công ty Điện lực Sơn La đã và tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực trong chỉ đạo điều hành thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện.
Giải pháp đầu tiên quan trọng nhằm duy trì đảm bảo cấp điện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý; Công ty Điện lực Sơn La đã phối hợp Sở Công Thương, trình UBND tỉnh chỉ đạo triển khai một số giải pháp cấp bách tiết kiệm điện đến hết tháng 7. Các cấp chính quyền phối hợp tuyên truyền khuyến cáo các nhóm khách hàng thực hành tiết kiệm điện, để hạn chế thấp nhất khách hàng bị cắt giảm điện. Trong đó, các đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 16% so với tháng 5/2023 khuyến khích đến 20%; các trường học, đơn vị y tế tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 5% so với cùng kỳ; tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng trở lên.
Các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 30% so với tháng 5/2023; các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm điện và hiệu quả, sẵn sàng cắt giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.
Các cơ sở công nghiệp, sản xuất tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 10% so với tháng 5/2023. Thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện khi có thông báo của đơn vị điện lực. Tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; chuyển một phần hoạt động sản xuất sau 22h. Các cơ sở sử dụng điện lớn trên 15.000 KWh/tháng phải có kế hoạch sử dụng điện cụ thể, tiết kiệm niêm yết công khai.
Các đơn vị chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 50% so với cùng kỳ. Điều chỉnh thời gian mở đèn trễ 30 phút và tắt sớm 30 phút so với kế hoạch hiện nay; giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng từ 22h tại các tuyến đường có lưu lượng giao thông ít. Đối với các hộ gia đình tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 30% so với tháng 5/2023…
Giải pháp tiếp theo là, tổ chức thực hiện nghiêm công tác quản lý, vận hành kỹ thuật theo quy định và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc nhằm đảm bảo an ninh an toàn hệ thống điện. Căn cứ vào công suất được phân bổ, Công ty Điện lực Sơn La đã xây dựng kịch bản linh hoạt ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện trong thời gian cao điểm nắng nóng; xây dựng phương án tiết giảm phụ tải và chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố thực hiện tiết giảm công suất, cân bằng hợp lý theo khả dụng nguồn. Tiếp tục điều chỉnh phụ tải đổi với khách hàng lớn, khu công nghiệp…
Công ty Điện lực Sơn La rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện nay, chung tay với các đơn vị điện lực thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, giảm thiểu phải cắt điện ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhân dân.
P.V: Xin cảm ơn ông.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!