Xử lý điểm đen để ngăn chặn tai nạn giao thông

Trong quý I-2023, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đã đạt được những kết quả tích cực, tai nạn giao thông giảm mạnh cả về số vụ, số người chết, người bị thương. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong, đòi hỏi cần tiếp tục có giải pháp quyết liệt, trong đó, có việc tích cực xử lý điểm đen, ngăn chặn nguy cơ dẫn đến tai nạn.

Đầu tháng 4-2023, một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đoạn đường dốc thuộc địa phận xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Xe tải mang biển kiểm soát 73H-009.42 khi đang xuống dốc thì đổ vào vách núi, tự gây tai nạn. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có 9 người, trong đó, 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong khi được đưa đi bệnh viện cấp cứu, 5 người bị thương.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong quý I-2023, cả nước xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 428 số vụ TNGT (tương đương giảm 15,43%), giảm 258 người chết (15,23%), giảm 148 người bị thương (8,57%). Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, mặc dù TNGT giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại Phú Yên do phương tiện đổ vào vách núi khi đi trên đường dốc. Ảnh: NGUYỄN THẢO

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại Phú Yên do phương tiện đổ vào vách núi khi đi trên đường dốc. Ảnh: NGUYỄN THẢO

Ngoài vụ TNGT làm 4 người chết ở Phú Yên còn có một số vụ việc gây hậu quả thương tâm khác như tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương trong quý I-2023, trong đó, vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết. Hay tại Nghệ An xảy ra 1 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương; tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương; vụ TNGT tại Điện Biên làm 4 người chết, 1 người bị thương... Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT chủ yếu từ những yếu tố chủ quan như đi sai làn đường, phần đường; chuyển hướng không chú ý; vượt xe sai quy định; vi phạm tốc độ...

Để tiếp tục kéo giảm TNGT, vấn đề rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT cần được quan tâm hơn nữa. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt kinh phí khoảng 790 tỷ đồng cho 161 công trình để xử lý các điểm đen và điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên hệ thống quốc lộ. Trong 3 tháng đầu năm 2023, đã hoàn thành sửa chữa toàn bộ các điểm đen TNGT chuyển tiếp từ năm 2022 và chuẩn bị xử lý 2 vị trí mới với kinh phí 8,8 tỷ đồng. Đồng thời, Bộ GTVT cũng quán triệt nguyên tắc ưu tiên đưa các vị trí có nguy cơ mất ATGT vào kế hoạch bảo trì nhằm sớm xử lý.

Trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Bộ GTVT tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; ưu tiên bổ sung, sửa đổi vạch kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư. Đối với các tuyến đường đèo, dốc, vực sâu nguy hiểm, cần rà soát, tăng cường tường phòng hộ, xây dựng đường, hốc cứu nạn để tránh và giảm thiểu hậu quả tai nạn cho các xe mất phanh, nhất là khi đi trên đường đèo, dốc dài...

Theo Báo QĐND
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới