Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06/CP), Công an tỉnh Sơn La tập trung hoàn thành các mục tiêu đề ra, đạt được những kết quả tích cực.
Nỗ lực triển khai
Thượng tá Phạm Thanh Tâm, Trưởng phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: Với vai trò cơ quan thường trực Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, Công an tỉnh đề xuất, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06/CP) hàng năm; chỉ đạo thành lập 12 tổ công tác cấp huyện, 204 tổ công tác cấp xã, 2.247 tổ công tác tổ, bản, tiểu khu; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong quá trình triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.
Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành nghị quyết, kế hoạch về tăng cường lãnh đạo triển khai Đề án 06/CP trong lực lượng Công an tỉnh. Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án 06 hàng năm, thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án 06 thuộc Công an tỉnh và ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, thực hiện trong toàn lực lượng. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện Đề án 06/CP, nhất là trong công tác cấp CCCD, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
Trong hơn 2 năm, Công an tỉnh đã tổ chức 9 lớp đào tạo, tập huấn chuyên sâu về Đề án 06/CP, Luật Cư trú, công tác quản lý, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho hơn 1.500 lượt cán bộ Công an; phát động chiến dịch cấp căn cước công dân 40 ngày đêm, cao điểm 90 ngày đêm thực hiện các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú, đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06/CP, phát động phong trào thi đua 120 ngày đêm thực hiện Đề án 06/CP trong lực lượng Công an Sơn La.
Lực lượng Công an đã dồn toàn lực, tăng ca, làm ngoài giờ với phương châm "làm hết việc chứ không hết giờ”, không quản ngày đêm, lễ tết bố trí hàng nghìn lượt cán bộ với nhiều tổ công tác lưu động và cố định, chia ca, tăng giờ làm việc, tranh thủ từng giờ, từng phút đến từng nhà, vận động từng người dân đủ điều kiện đi làm CCCD, kích hoạt định danh điện tử; hỗ trợ phương tiện di chuyển, hỗ trợ chi phí làm CCCD cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, hộ nghèo…
Bên cạnh đó, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công an cơ sở triển khai các giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư, triển khai nghiêm túc các phần mềm thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ yêu cầu công tác (phần mềm quản lý đối tượng, phần mềm tin báo, tố giác tội phạm…); cập nhật bổ sung thông tin công dân mở rộng, tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử và triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành; chủ trì theo dõi tình hình, kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những phát sinh từ cơ sở.
Nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp
Sau hơn 2 năm triển khai Đề án 06, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện xong toàn bộ 11 dịch vụ công của ngành Công an trong tổng số 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến Đề án 06. Công an tỉnh thu nhận 1.062.862 hồ sơ cấp CCCD; đã nhận 1.022.700 thẻ CCCD từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an chuyển đến người dân sử dụng; kích hoạt 517.952 tài khoản định danh điện tử; quản lý và duy trì cập nhật, làm sạch thông tin 295.489 hộ, 1.354.079 nhân khẩu thường trú, 14.227 hộ, 27.318 nhân khẩu tạm trú; tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở lưu trú (bao gồm cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở khám chữa bệnh) trên địa bàn tỉnh thực hiện việc thông báo lưu trú qua phần mềm ASM, đến nay, đã có 127 cơ sở triển khai sử dụng phần mềm với 61.829 khách thông báo lưu trú.
Việc triển khai, tích hợp dịch vụ công trực tuyến giúp người dân có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi mà không phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan nhà nước, cắt giảm giấy tờ, chi phí đi lại, Điển hình như: Thông báo lưu trú, đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến; cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến; đăng ký, cấp biển số xe mô tô tại cấp xã; cấp con dấu; đăng ký cư trú 100% trên cổng dịch vụ công; sử dụng thẻ CCCD thay thế thẻ bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh; gửi tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện; sử dụng thông tin các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thông tin tiêm chủng tích hợp trên VNeID trong thực hiện giao dịch hành chính thay thế việc xuất trình giấy tờ vật lý; thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh triển khai trong lĩnh vực giáo dục, y tế, chi trả an sinh xã hội,… Ngoài ra, người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã được miễn giảm lệ phí so với việc thực hiện thủ tục trực tiếp, đã mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Bà Đỗ Thị Huệ, Giám đốc Khách sạn Hoa Ban Trắng, chia sẻ: Trước đây, khi khách đến lưu trú, chúng tôi phải nhập thủ công thông tin của công dân và hằng ngày đến trực tiếp cơ quan Công an để thông báo lưu trú, thì nay khách hàng chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, nhân viên lễ tân quét mã QR, dữ liệu sẽ được điền tự động vào hệ thống. Việc check-in nhận phòng, thông báo lưu trú cho khách được rút ngắn thời gian; có độ chính xác cao, giảm sai sót trong cập nhật thông tin và tiết kiệm nhân lực để bố trí nhập dữ liệu đầu vào.
Thay vì phải di chuyển 120 km lên Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để đăng ký, cấp biển số xe ô tô như trước đây, ông Nguyễn Xuân Lâm, ở thị trấn Nông trường Mộc Châu chỉ cần di chuyển quãng đường rất ngắn đến trụ sở Công an huyện để đăng ký xe. Ông Lâm chia sẻ: Phân cấp đăng ký xe mô tô, xe gắn máy tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, thủ tục lại rất nhanh gọn.
Trong thời gian tới, Công an tỉnh Sơn La tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06, phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu được Bộ Công an, UBND tỉnh giao, hướng đến xây dựng một Chính phủ điện tử, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần vào quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!