Sau hơn 6 năm (2009-2016), triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh, đến nay đã tạo chuyển biến căn bản về nhận thức của cơ quan, doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân. Các hoạt động xúc tiến thương mại như: bán hàng khuyến mại, tổ chức hội chợ, đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới được tổ chức thường xuyên.
Các doanh nghiệp đã chủ động đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mở rộng thị trường. Qua đó, giúp người tiêu dùng từng bước nhận thức đúng đắn về chất lượng sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước. Đến nay, hàng Việt Nam đã chiếm một thị phần khá lớn, khoảng 80% các sản phẩm hàng hóa trưng bầy trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống là hàng Việt Nam.
Thực hiện Quyết định số 1011 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện cuộc vận động bằng nhiều hình thức như: tổ chức tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, thông qua các lớp tập huấn, hoạt động xúc tiến thương mại và hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với triển khai các mô hình sản xuất hàng hóa chủ lực, có tiềm năng, triển vọng phát triển trên địa bàn huyện Sông Mã; tổ chức hội nghị kết nối giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm tre công nghiệp tại Công ty cổ phần sản xuất tre công nghiệp, huyện Vân Hồ... Từ đó đã khơi dậy tinh thần yêu nước trong cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng mẫu mã, sản phẩm, tăng sản lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, chú trọng đưa sản phẩm về vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới. Người dân từ “sính” hàng ngoại nay đã giành tình cảm đặc biệt cho hàng Việt Nam.
Cùng với tuyên truyền, Sở Công Thương đã đẩy mạnh thực hiện nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững như: thực hiện hỗ trợ, thiết lập các điểm bán hàng Việt Nam tại địa phương, lồng ghép, gắn kết một cách phù hợp việc thực hiện các mục tiêu của cuộc vận động với chương trình bình ổn thị trường. Đến nay, đã xây dựng và khai trương điểm bán hàng Việt tại cửa hàng đại lý bánh kẹo Huệ Nam, phường Chiềng Lề (Thành phố) phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ thành chuỗi hàng hóa cung ứng bền vững cho thị trường, gắn kết các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối, tạo thuận lợi trong khâu cung ứng và tiêu thụ sản phẩm đối với một số mặt hàng nông sản của tỉnh như: cà phê, chè, ngô... Cũng trong năm 2015, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai), xã Ít Ong (Mường La); xã Sốp Cộp (Sốp Cộp) và xã Vân Hồ (Vân Hồ). Vận động, tạo điều kiện cho hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia các gian hàng triển lãm tại Hội chợ thương mại, nông nghiệp và du lịch được tổ chức tại Mộc Châu.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương còn thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tham gia bình chọn, tôn vinh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được sản xuất tại địa phương do Bộ Công Thương tổ chức. Tạo điều kiện thuận lợi, giúp doanh nghiệp địa phương giảm bớt các thủ tục hành chính để xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường sang các tỉnh Bắc Lào như: sản phẩn xi măng Mai Sơn, ngô giống của Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung... Sở Công Thương còn phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức 3 hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về kỹ năng bán hàng, phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho 370 đại biểu là chủ các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Với hàng loạt chương trình hành động cụ thể gắn thực hiện cuộc vận động với chức năng của mỗi đơn vị, địa phương đã khơi dậy tinh thần yêu nước của người dân. Mỗi tổ chức, cá nhân đã hành động cụ thể để thể hiện lòng yêu nước. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mở rộng thị trường. Người dân thay đổi từ “sính” hàng ngoại chuyển sang dùng hàng Việt. Nếu như trước đây, hàng Việt chỉ chiếm một phần khá khiêm tốn trong hệ thống các siêu thị, các cửa hàng, chợ truyền thống thì đến thời điểm này hàng Việt Nam đã chiếm tới 80% các sản phẩm được trưng bầy. Đây là cơ hội và là điều kiện thuận lợi để triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!