Nâng cao chất lượng thực thi công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 21/1/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, công tác cải cách hành chính ở tỉnh ta đã đạt được kết quả khá toàn diện và nổi bật, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Giọng nữ
Công chức UBND phường Quyết Thắng, Thành phố giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: PV

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổ chức quán triệt, đẩy mạnh thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030. Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021-2025, xác định 6 mục tiêu, 8 nhiệm vụ chủ yếu và 58 chỉ tiêu cụ thể. 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai nghị quyết.

Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 03-NQ/TU, đã có 41/58 chỉ tiêu đạt so với mục tiêu đề ra đến năm 2025. Kết quả nâng cao các chỉ số PAR Index, PCI, SIPAS, PAPI, ICT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; Chỉ số CCHC của tỉnh giữ vững vị trí xếp thứ 13/63 tỉnh/thành phố, đứng thứ 6/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, Chỉ số PCI xếp thứ 47/63 tỉnh, thành phố; môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện; công tác hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được quan tâm; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và được thiết lập, niêm yết, công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%. Kết quả triển khai có thể khẳng định nền hành chính của tỉnh đã có bước chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ theo mục tiêu nghị quyết đã đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ban hành, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ cải cách hành chính ở một số địa phương còn chưa đảm bảo nội dung, nhất là cấp xã, còn mang tính hình thức, chưa sát tình hình thực tế. Tuyên truyền cải cách hành chính trên cổng/trang thông tin điện tử của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, chưa phong phú về nội dung và hình thức; công tác kiểm tra, giám sát triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính của một số cấp ủy, địa phương, đơn vị còn chưa thường xuyên, kịp thời; việc giải quyết thủ tục hành chính một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng hồ sơ quá hạn trong quá trình giải quyết; vẫn còn tình trạng không cập nhật tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính vào phần mềm một cửa theo quy định...

Duy trì và phấn đấu hoàn thành các chỉ số của tỉnh đến năm 2025 theo chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết 03-NQ/TU, các cấp, các ngành, các địa phương cần xác định việc nâng cao các chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS, PCI, PAPI, DTI, POBI...), là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất kinh doanh; huy động các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung triển khai nhiệm vụ, nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để cải cách mạnh mẽ quy định, thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện cập nhật đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính của tỉnh Sơn La vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

Triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đổi mới phương pháp theo dõi, đánh giá theo hướng toàn diện, đa chiều, công khai, minh bạch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong đánh giá.

Nâng cao chất lượng thực thi công vụ, nhận thức chính trị, tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ và phục vụ nhân dân, đóng góp tích cực vào việc xây dựng nền hành chính hiện đại để hội nhập và phát triển bền vững.

 Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới