Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Lắng nghe, kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân

Những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được tỉnh Sơn La quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời với hình thức phong phú, đa dạng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Giọng nữ

Công tác phối hợp giữa các cơ quan trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài được thực hiện chặt chẽ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra được quan tâm thực hiện, kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ năm 2015 đến nay, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tổ chức tiếp hơn 7.600 cuộc định kỳ và đột xuất, với hơn 16.540 lượt công dân kiến nghị, phản ánh hơn 7.330 vụ việc. Nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; chế độ, chính sách liên quan đến công tác di dân tái định cư Thủy điện Sơn La; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chế độ chính sách xã hội; việc khởi tố, xét xử, thi hành án.

Công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, doanh nghiệp được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 1.750 cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ các cấp và hơn 2.790 cuộc tiếp xúc, đối thoại của Chủ tịch UBND các cấp, với hơn 7.180 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị đã tiếp hơn 6.120 cuộc với 8.700 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh về hơn 7.270 vụ việc. Kết quả, 100% các vụ việc đã được cấp cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số cấp ủy, chính quyền, địa phương cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn), cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, dẫn đến đơn thư vượt cấp; số lượng cuộc tiếp công dân theo quy định của một số bí thư cấp ủy còn thấp. Chất lượng giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Có vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng từ nhiều năm chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm. Việc thực hiện một số quyết định, kết luận về giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật còn chậm. Công tác phối hợp trong việc giải quyết một số đơn chưa chặt chẽ, hiệu quả còn thấp...

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, kịp thời đối thoại với nhân dân, giải quyết thấu tình, đạt lý quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

Rà soát, lựa chọn những vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm để tập trung giải quyết. Phát hiện, xử lý kịp thời, từ sớm, từ cơ sở những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người để chủ động đối thoại, hòa giải từ cơ sở.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra chuyên đề về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan hành chính nhà nước, thanh tra đột xuất đối với địa phương, đơn vị phát sinh nhiều đơn thư vượt cấp, để xảy ra khiếu kiện phức tạp.

Tăng cường phối hợp giữa cơ quan chức năng trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Chủ động phối hợp cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền, phát huy tốt vai trò của các cơ quan báo chí trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

    Nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Những năm gần đây, công tác giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại Trường THPT Thuận Châu có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước khẳng định là một môn học giáo dục toàn diện, góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách, bản lĩnh và ý thức trách nhiệm của học sinh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
  • 'Khởi công công trình "Ngôi nhà hạnh phúc"tại xã Mường Sại

    Khởi công công trình "Ngôi nhà hạnh phúc"tại xã Mường Sại

    Xã hội -
    Ngày 21/12, Tỉnh đoàn Sơn La phối hợp với Đoàn thanh niên Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam, Đoàn thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ khởi công công trình “Ngôi nhà hạnh phúc” cho em Giàng Vân Hồ, bản Pha Dảo, xã Mường Sại.
  • 'Củng cố sức mạnh cội nguồn từ mối quan hệ mật thiết Quân đội với nhân dân

    Củng cố sức mạnh cội nguồn từ mối quan hệ mật thiết Quân đội với nhân dân

    Quốc phòng -
    Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mối quan hệ mật thiết giữa quân đội với nhân dân luôn được xác lập, củng cố và phát triển . Đây là cội nguồn sức mạnh, làm nên bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang và sức chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam.
  • 'Cháy nhà dân tại phường Tô Hiệu

    Cháy nhà dân tại phường Tô Hiệu

    Alo 114 -
    Vào khoảng 12h45 phút, ngày 21/12, tại số nhà 24 đường Nguyễn Lương Bằng, phường Tô Hiệu đã xảy ra cháy, thiêu rụi một số vật dụng của gia đình, rất may không có thiệt hại về người.
  • 'Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

    Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

    Thời sự - Chính trị -
    Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 / 22-12-2025), Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương có bài viết: "Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh". Báo và Phát thanh, truyền hình Sơn La trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương.
  • 'Giữ nghề truyền thống, làm chủ sinh kế

    Giữ nghề truyền thống, làm chủ sinh kế

    Xã hội -
    Với sự hỗ trợ của dự án GREAT, đã giúp hội viên phụ nữ Tổ hợp tác dệt sợi bông truyền thống ở bản Khảo, xã Tường Hạ gìn giữ nghề truyền thống và mạnh dạn ứng dụng chuyển đổi số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm thủ công địa phương, nâng cao thu nhập.