Ngày 29/5, Đoàn giám sát và khảo sát của Thường trực HĐND thành phố Sơn La đã giám sát chuyên đề về tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính năm 2022-2023 và việc ban hành các văn bản về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của UBND Thành phố từ năm 2020 đến nay.
Thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Thành phố và các địa phương đã bố trí, đảm bảo số lượng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết, công khai các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định...
Trong 2 năm (2022 và 2023), Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Thành phố đã thực hiện tiếp nhận trên 10.000 hồ sơ, đã giải quyết đúng và trước hạn đạt tỷ lệ 99,54%; cấp xã, phường đã tiếp nhận trên 44.000 hồ sơ, giải quyết đúng và trước hẹn đạt tỷ lệ 99,99%. Hiện nay, 100% xã, phường đã triển khai và ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện”, qua đó, cải thiện thái độ phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tăng cường sự gắn kết giữa chính quyền và nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hành chính.
Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, từ năm 2020 đến nay, UBND Thành phố đã chỉ đạo, triển khai hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh đến các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Ban hành 95 văn bản chỉ đạo, kế hoạch, công văn về triển khai công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; duy trì, tổ chức trên 400 chương trình truyền thanh, truyền hình phổ biến các quy định của pháp luật; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11; tập huấn, quán triệt pháp luật về phòng chống tham nhũng cho trên 400 lượt người...
Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã đề nghị HĐND Thành phố kiến nghị với HĐND tỉnh có văn bản tạo cơ chế, chính sách bổ sung kinh phí thực hiện chế độ, phụ cấp trách nhiệm đối với công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Thành phố, UBND xã, phường.
Đoàn giám sát đã chỉ ra một số hạn chế trong thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với một số lĩnh vực còn chậm. Đề nghị UBND Thành phố tiếp tục tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện” tại các xã, phường, nâng cao thái độ phục vụ, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính công khai, rút ngắn thời gian trả kết quả; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!