Hiệu quả Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” ở Thành phố

Những năm qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Thành phố chú trọng triển khai vào những sản phẩm đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh cao. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp, đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhằm nâng cao thu nhập và đời sống người dân...

 

Sản phẩm của hộ kinh doanh Tòng Ngọc Hoa (Thành phố) được xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La năm 2020.

 

Qua rà soát, từ năm 2019 đến nay, Thành phố xác định 25 sản phẩm thế mạnh thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ du lịch (có 14 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP trong các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ). Hiện, đã xây dựng được 8 sản phẩm OCOP với 4 chủ thể tham gia, gồm: Sản phẩm bột cà phê nguyên chất, trà quả cà phê của HTX cà phê Bích Thao Sơn La; sản phẩm cốc tre Sơn La, ống hút tre, bộ dao, dĩa tre của Công ty cổ phần tập đoàn tre Sơn La; sản phẩm thịt trâu gác bếp, lạp sườn Hoa Xuân của hộ kinh doanh Tòng Ngọc Hoa và mật ong Sơn La của hộ kinh doanh Hồ Văn Sâm.

 

Điển hình là HTX cà phê Bích Thao Sơn La (bản Hoàng Văn Thụ, xã Hua La) có 2 sản phẩm OCOP, gồm sản phẩm trà quả cà phê được xếp hạng 4 sao cấp tỉnh, bột cà phê nguyên chất được xếp hạng 5 sao cấp quốc gia. HTX đã tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê, áp dụng quy trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP, UTZ. Ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX cà phê Bích Thao Sơn La, chia sẻ: Để sản phẩm đạt các tiêu chí OCOP 5 sao, HTX đã được Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương hỗ trợ 100% kinh phí tư vấn, tập huấn xây dựng, phát triển sản phẩm, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP; Thành phố hỗ trợ bao bì, tem mác, mã vạch truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, HTX đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và nâng cấp máy móc, công nghệ chế biến cà phê thành phẩm, như: Xây dựng nhà xưởng diện tích hơn 1.000 m²; dây chuyền chế biến cà phê thóc, đầu tư máy rang xay cà phê công suất khoảng 50 kg/mẻ cà phê nhân.

 

 

Thành viên HTX cà phê Bích Thao Sơn La, bản Hoàng Văn Thụ, xã Hua La (Thành phố) giới thiệu sản phẩm OCOP.

 

Còn hộ kinh doanh Tòng Ngọc Hoa ở bản Lầu, phường Chiềng Lề với hơn 20 năm làm thịt trâu gác bếp, nguyên liệu được ký kết hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, rõ xuất xứ nguồn gốc, chế biến đảm bảo VSATTP. Tham gia Chương trình OCOP, gia đình đã đầu tư tủ đông, máy hút chân không, áp dụng quy trình chế biến đảm bảo VSATTP. Hiện, sản phẩm thịt trâu gác bếp, lạp sườn gác bếp Hoa Xuân của gia đình đều là sản phẩm OCOP đạt 3 sao của tỉnh. Anh Tòng Ngọc Hoa, nói: Chúng tôi đã liên kết ký gửi sản phẩm tại 7 đại lý trong và ngoài tỉnh, tham gia gian hàng trưng bày tại các hội chợ thương mại với mong muốn món ăn đặc sản địa phương ngày càng được nhiều người biết đến và mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhờ vậy, gia đình tôi nhận được đơn hàng gấp 2 lần so với trước đây, không những nâng cao thu nhập cho gia đình, mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương.

 

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, cho biết: Năm 2021, Thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động các chủ thể đăng ký tham gia chương trình. Đồng thời, rà soát, lập danh sách 10 sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng, khả năng phát triển sản phẩm OCOP để hỗ trợ, thúc đẩy các sản phẩm phát triển, như: Mơ, mận, xoài, nhãn, cà phê; các loại sản phẩm nông sản chế biến; sản phẩm thủ công, mỹ nghệ, gia dụng và các sản phẩm du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp, du lịch sinh thái, Homestay. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh xây dựng dữ liệu sản phẩm, để quảng bá, xúc tiến thương mại, hoàn thiện hồ sơ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cho chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh về thương mại, tạo thế mạnh cho HTX, doanh nghiệp, cá nhân có sản phẩm đáp ứng những yêu cầu khắt khe mà chương trình đưa ra.

 

Khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế về nông nghiệp gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm thực sự tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức, cách nghĩ, cách làm của người dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đem lại hiệu quả kinh tế cho hộ sản xuất và địa phương. Thời gian tới, Thành phố quan tâm phát triển các sản phẩm khác biệt, từng bước xây dựng thương hiệu, tạo khả năng cạnh tranh, gắn sản xuất với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới