Trong tháng 3-2016, trên địa bàn huyện Mường La đã có 3 trường mầm non được trao Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, gồm: Trường Mầm non Mường Bú B (Mường Bú), Trường Mầm non Chiềng Lao A (Chiềng Lao) và Trường Mầm non Sơn Ca (Thị trấn Ít Ong). Đây là tin vui đối với huyện Mường La và cũng là tiền đề quan trọng để các trường khác trong huyện cùng phấn đấu đạt chuẩn quốc gia, tiến tới đạt tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới.
Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Ít Ong (Mường La) được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.
Được biết, để được công nhận đạt chuẩn quốc gia, một trường học phải đạt 5 tiêu chí, gồm: Tổ chức và quản lý nhà trường; đội ngũ giáo viên và nhân viên; chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị; xã hội hóa giáo dục. Theo đó, các trường đã được đầu tư xây dựng mới và cải tạo, bổ sung vật chất, đảm bảo các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia mức độ I. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường có tinh thần đoàn kết, thống nhất, có ý thức tổ chức kỷ luật, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn với năng lực chuyên môn khá, giỏi. Đến nay, 100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ở các trường đều được tổ chức ăn bán trú; 100% trẻ được bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần, không xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong trường; 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm; tỷ lệ chuyên cần đạt 100% đối với trẻ 5 tuổi, 97% đối với trẻ ở các độ tuổi khác; có 94% trẻ trở lên phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao theo tuổi; 100% trẻ suy dinh dưỡng được can thiệp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng; 100% trẻ khuyết tật hòa nhập với các bạn cùng lớp và được đánh giá tiến bộ... Đồng chí Lò Thị Yến, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường La, cho biết: Hàng năm, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức rà soát các trường học để tập trung đầu tư có trọng điểm xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị dạy học cho các nhà trường, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu có nhiều trường học trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia để huyện sớm đạt tiêu chí Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Góp sức vào Chương trình xây dựng nông thôn mới, Phòng GD&ĐT huyện còn tạo điều kiện cho các cán bộ, giáo viên và nhân viên các nhà trường tham gia các lớp bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn để nâng cao hiệu quả quản lý và dạy học. Sắp xếp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và trình độ lý luận chính trị. Đồng thời, chú trọng việc rèn luyện và nâng cao phẩm chất đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; bố trí đủ giáo viên các bộ môn, nâng chuẩn đào tạo, xây dựng lực lượng giáo viên nòng cốt; củng cố bộ máy tổ chức trong nhà trường theo Điều lệ trường học, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Phòng cũng đã tập trung duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Do vậy, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm dần qua từng năm; công tác phổ cập giáo dục tiếp tục đạt kết quả; toàn huyện đã duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đúng độ tuổi. Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên các trường học thực hiện cải tiến phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học... tập trung xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 12 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 17,9%.
Để chất lượng giáo dục huyện Mường La đạt kết quả và phấn đấu đạt tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể trong việc chăm lo sự nghiệp giáo dục ở địa phương; tập trung xây dựng các nhà trường thân thiện, học sinh tích cực; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục ở từng cấp học và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo, cán bộ quản lý. Tranh thủ các nguồn vốn, tập trung đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất trường, lớp học; vận động nhân dân đóng góp kinh phí và hiến đất mở rộng diện tích các trường để phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục...
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!