Cứng hóa đường giao thông đến trung tâm các xã

Sau một năm triển khai thực hiện làm đường giao thông đến trung tâm các xã, đến nay, toàn tỉnh đã có thêm 9 xã có đường đến trung tâm đi được 4 mùa, nâng tỷ lệ số xã có đường giao thông được cứng hóa lên 83%, đạt 21% kế hoạch giai đoạn 2016-2021, góp phần cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của nhân dân được thuận tiện hơn.

Đường đến trung tâm xã Mường Lầm (Sông Mã) được bê tông hóa.

 

Năm 2015, ngay sau khi thành lập và kiện toàn bộ máy tổ chức, Ban Chỉ đạo 64 đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho tỉnh ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo; xây dựng và trình tỉnh chấp thuận ban hành kế hoạch về việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng đường giao thông nông thôn đến trung tâm xã được cứng hóa, giai đoạn 2016-2020. Ban đã chỉ đạo việc rà soát, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện các dự án xây dựng đường đến trung tâm xã được cứng hóa và chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách về nghiên cứu, xây dựng cơ chế, thủ tục để có thể khai thác, tận dụng vật liệu tại chỗ, gần khu vực tuyến nhằm giảm giá thành công trình; xây dựng quy trình đặc thù trong đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư áp dụng cho các dự án đầu tư xây dựng, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; ban hành quy định trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng, công bố giá vật liệu tại nơi sản xuất, giá cước vận tải trên địa bàn tỉnh và đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ tổ chức lập, trình thẩm định và phê duyệt các dự án đường giao thông đến trung tâm xã khởi công năm 2016. Qua rà soát, đánh giá đến hết năm 2015, toàn tỉnh mới có 161/204 xã có đường giao thông đến trung tâm xã được cứng hóa, đạt 79%. Để hoàn thành 30 dự án đường giao thông được cứng hóa đến trung tâm 43 xã, cần tổng vốn đầu tư khoảng 3.450 tỷ đồng, trong đó, 14 dự án chuyển tiếp và 16 dự án khởi công mới. Cùng với việc tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, tỉnh ta đã chủ động đề xuất phương án, cân đối bố trí nguồn vốn, để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đường giao thông đến trung tâm xã được cứng hóa. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành 8 dự án chuyển tiếp, 5 dự án đang triển khai dự kiến đến hết năm 2018 hoàn thành, đưa vào sử dụng và dự án đoạn km28-km31 đường Chiềng Bôm - Mường Chanh (đến trung tâm xã bản Lầm) đang được triển khai thực hiện. Trong đó, các dự án đã cơ bản hoàn thành, gồm: Đường Chiềng Khoa - Mường Men (Vân Hồ), tỉnh lộ 113 từ Cò Nòi - Nà Ớt (Mai Sơn), Noong Lay - Chiềng La (Thuận Châu), Mường Lầm - Đứa Mòn (Sông Mã), Quốc Lộ 6 - Thôm Mòn - Púng Tra, Chiềng Bôm (Thuận Châu) - Mường Chanh (Mai Sơn), Chiềng Khoong - Mường Cai (Sông Mã) và Chiềng Bôm - Mường É (Thuận Châu). Các dự án khởi công năm 2016 đã được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, gồm: Dự án Quốc lộ 43 - Quy Hướng (Mộc Châu), Sập Vạt (Yên Châu) - Chiềng Sại (Bắc Yên), Suối Bau - Sập Xa (Phù Yên), Phiêng Cằm - Chiềng Nơi (Mai Sơn), đường đến trung tâm xã Nậm Ty, Chiềng Phung, Chiềng En (Sông Mã). Công tác giải ngân, thanh toán vốn được thực hiện công khai, minh bạch. Đến hết năm 2016, vốn được giao cho các dự án 1.171 tỷ đồng, đã thực hiện giải ngân 1.044 tỷ đồng, đạt gần 90% kế hoạch vốn giao.

Hiện toàn tỉnh còn 38 xã chưa có đường giao thông cứng hóa đến trung tâm xã, với 29 dự án, nhu cầu vốn cần 2.107 tỷ đồng. Trong đó, 29 dự án đã xác định được nguồn vốn đầu tư, 6 dự án dự kiến bố trí bằng nguồn vốn vay phụ thuộc vào khả năng cân đối tổng mức bội chi chung của ngân sách Nhà nước mà Quốc hội quyết định cho phép các địa phương được vay và còn duy nhất 1 dự án (5 xã) chưa xác định được nguồn vốn đầu tư từ nâng cấp đường nối quốc lộ 37 (Bắc Yên) với tỉnh lộ 106 (Mường La), Ban Chỉ đạo 64 đã báo cáo, đề xuất điều chỉnh dự án với các phương án nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu đường đến trung tâm xã đúng thời gian, lộ trình. Ông Lường Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, cho biết: Tuyến đường Mường Lầm - Đứa Mòn có tổng chiều dài 15,4 km, với tổng mức đầu tư trên 93,5 tỷ đồng đến nay đã cơ bản hoàn thành. Trước đây, đường vào xã là đường đất, mùa mưa lầy lội, mùa khô thì bụi, việc đi lại của nhân dân rất khó khăn, do vậy, nông sản địa phương thường bị tư thương ép giá. Giờ có đường giao thông cứng hóa, việc đi lại dễ dàng, ô tô đến tận xã thu mua, hàng hóa nông sản được giá, bà con trong xã ai cũng phấn khởi. Có đường ô tô đi được bốn mùa, bà con đã dần chuyển đổi sang kinh doanh hàng hóa bán lẻ, đời sống của nhân dân được cải thiện.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo 64 tiếp tục tham mưu với Ban Thường vụ tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành liên quan rà soát, ban hành các cơ chế chính sách để tạo thuận lợi trong quá trình đầu tư xây dựng đường giao thông đến trung tâm xã. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án đường đến trung tâm các xã Dồm Cang, Púng Bánh, Sam Kha, Chiềng Khoi, Quy Hướng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ khởi công 8 dự án năm 2017. Chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp với UBND các huyện thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư sau khi dự án được phê duyệt, nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công các công trình theo tiến độ phê duyệt.

  

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới