Tạo môi trường giáo dục mang tính “mở” để con trẻ có cơ hội học tập, vui chơi; kích thích tính chủ động, tích cực, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, là những kết quả trong xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
Giờ học của cô và trò Trường mầm non Tô Hiệu, Thành phố.
Lớp mẫu giáo bé, Trường mầm non Chiềng Lề (Thành phố), các góc hoạt động được sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ; các tiết học, giáo viên sẽ kết hợp dạy trong lớp với hoạt động ngoài trời và đặt các câu hỏi phù hợp với lứa tuổi để gợi mở cho học sinh sự tìm tòi, sáng tạo. Cô giáo Nguyễn Thị Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo bé C1, cho biết: Mỗi giờ học trên lớp, giáo viên đều linh hoạt các phương pháp truyền đạt kiến thức, tạo cơ hội để trẻ sáng tạo, tự khám phá. Trong đó, ở tiết học kỹ năng sống, cô giáo dạy cho trẻ biết cách tự vệ sinh cá nhân, lấy đồ dùng chuẩn bị đi học, cất ba lô đúng nơi quy định, tự giác thu dọn đồ chơi gọn gàng và cất ghế khi ra về... Hay tiết hoạt động góc, cô cho trẻ tự nhận góc chơi, tự chọn bạn chơi, đồ chơi yêu thích, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá khi tham gia các hoạt động giáo dục ở lớp, ở trường, tạo cho trẻ thói quen tốt từ độ tuổi mầm non.
Được học tập, vui chơi, hoạt động trong môi trường thân thiện, an toàn, gần 600 trẻ của Trường mầm non Chiềng Lề luôn hào hứng, tích cực, mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động học tập, khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thảo, Hiệu trưởng cho biết: Đến nay, cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư xây dựng khang trang, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; cùng với sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương, đã tạo thuận lợi để nhà trường triển khai áp dụng chương trình học lấy trẻ làm trung tâm.
Trên địa bàn huyện Thuận Châu hiện có 29 trường mầm non công lập, 3 trường mầm non tư thục, từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và thiết kế môi trường giáo dục phù hợp với diện tích, kết cấu xây dựng, kinh phí của nhà trường và khả năng hỗ trợ của cộng đồng. Tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Đến nay, toàn huyện có 17/29 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; 98% số điểm trường có sân chơi ngoài trời; trên 50% số sân chơi có thiết bị, đồ chơi; 100% các trường mầm non được kết nối internet, thiết bị âm thanh, đồ chơi tự làm. Do thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn cho trẻ mầm non, hàng năm tỷ lệ trẻ đến trường các độ tuổi đều tăng, tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt gần 100%.
Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm tạo môi trường giáo dục “học mà chơi - chơi mà học” dựa trên nhu cầu, hứng thú, kinh nghiệm và khả năng của trẻ, Sở GD&ĐT đã lựa chọn xây dựng môi trường điểm cấp tỉnh tổ chức các hoạt động thực hành tại các trường mầm non: Sao Mai (Thành phố); Quang Huy (Phù Yên); Chiềng Hắc (Mộc Châu). Xây dựng 22 trường mầm non điểm cấp huyện, tại 12 huyện, thành phố trong tỉnh.
Bên cạnh đó, ngành cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và xã hội hóa xây dựng trường, lớp mầm non. Từ năm 2016 đến nay, các cơ sở giáo dục mầm non được đầu tư hơn 536 tỷ đồng xây dựng, cải tạo trường lớp, sân vườn; mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi. Đồng thời, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non cải tiến, sắp xếp, trang trí môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Toàn tỉnh hiện có 1.353 trường mầm non có sân chơi, chiếm tỷ lệ 86,5%; trong đó, có 684 số sân có đủ đồ chơi ngoài trời, 695 sân có khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ, 256 sân chơi có khu vui chơi giao thông, 195 sân chơi có khu vui chơi, khám phá cát - nước - sỏi; 1.230 sân chơi có vườn cổ tích phù hợp với điều kiện của mỗi trường; 100% các trường mầm non trong tỉnh thiết kế, bố trí vườn cây, rau, hoa, quả phù hợp với điều kiện thực tiễn của mỗi trường, đảm bảo môi trường luôn gọn gàng, sạch đẹp, xanh mát và hiệu quả giáo dục cao.
Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên cấp học mầm non; đến nay, toàn tỉnh có gần 90% giáo viên bậc mầm non đạt chuẩn và trên chuẩn. Bà Điêu Thị Dân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, thông tin: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đang được tích cực thực hiện với 100% các trường mầm non trong tỉnh triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non linh hoạt, khoa học và hiệu quả. Hàng năm, 100% số trường tổ chức “Ngày hội vận động”, hoạt động tham quan, dã ngoại tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của địa phương; 100% trẻ được đảm bảo an toàn trong môi trường giáo dục mầm non và trên 99% trẻ được đánh giá đạt chất lượng giáo dục.
Tăng cường bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, gắn kết giữa giáo dục phát triển nhận thức với giáo dục kỹ năng sống, đó là giải pháp của ngành GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường mầm non trong giai đoạn tiếp theo. Duy trì tốt phong trào làm đồ dùng, đồ chơi, tăng cường cơ sở vật chất để phát triển môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động; quan tâm, hỗ trợ cho các trường; trong đó, ưu tiên vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng khó khăn.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!