Tự hào truyền thống, nối tiếp sự nghiệp “trồng người”

SL - Lịch sử ngành giáo dục và đào tạo của đất nước ta gắn liền với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, phong trào bình dân học vụ phát triển ở khắp nơi. Tuy nhiên, không được bao lâu thì thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta trong đó có khu Tây Bắc và tỉnh Sơn La. Chính vì vậy, phong trào học tập phải tạm dừng lại để tập trung cho nhiệm vụ đấu tranh giải phóng dân tộc. Đến cuối năm 1953, nhất là sau ngày hòa bình năm 1954, giáo dục Tây Bắc, Sơn La mới bắt đầu được hình thành trở lại. Trong suốt chặng đường lịch sử đầy gian khó và đáng tự hào, giáo dục Sơn La đã góp phần không nhỏ cùng với nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng nền giáo dục cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy chứng nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2022

Sau khi khu tự trị Thái Mèo được thành lập năm 1955, Ty giáo dục Tây Bắc cũng được thành lập với tổng số 24 giáo viên trong toàn khu, ở mỗi châu có một cán bộ phụ trách giáo dục mặc dù họ chưa phải là giáo viên. Cũng trong thời gian này, 20 giáo viên được cử đi học lớp sư phạm cấp tốc đầu tiên của Tây Bắc đã trở về công tác và đây chính là những hạt nhân đầu tiên xây dựng lên hệ thống giáo dục của vùng Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng. Đặc biệt, từ tháng 9/1959, theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng nghìn giáo viên miền xuôi đã xung phong lên phục vụ sự nghiệp giáo dục miền núi. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, năm học 1959-1960, đã có hơn 300 trường học của 18 châu thuộc Khu tự trị đã đồng loạt khai giảng, xã nào cũng có trường tiểu học, có thầy giáo về bản, có lớp bình dân học vụ dạy chữ phổ thông, chữ Thái. Phong trào thi đua học tập phát triển rộng khắp, với hơn 592 lớp 1-2, hơn 17.000 học sinh; 11 lớp cấp 2, với 169 học sinh và 1 lớp cấp III, với 26 học sinh; 1 trường sư phạm trung cấp, với hơn 20 giáo viên và 158 giáo sinh; 1 trường sư phạm cấp I với 150 thầy cô giáo và giáo sinh.

Giai đoạn 1967-1978, giáo dục Sơn La tiến vào thời kỳ phát triển rực rỡ. Hệ thống các trường cấp II được thành lập ở các xã vùng thấp, thị trấn, nông trường dọc theo các trục giao thông quốc lộ. Các trường cấp III đã phát triển ở hầu khắp các huyện lỵ. Mặc dù phải thực hiện nhiều cuộc sơ tán vì bị giặc Mỹ bắn phá, nhưng phong trào học tập vẫn không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Các phong trào thi đua hai tốt, xây dựng trường tiên tiến; tổ lao động xã hội chủ nghĩa được phát động và triển khai rộng khắp, lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành Giáo dục.

Năm 1979, giáo dục tỉnh Sơn La triển khai nhiều hoạt động thi đua sôi nổi; trong đó có Hội thi giáo viên giỏi lần đầu tiên triển khai ở các trường; các huyện và tổ chức cấp tỉnh năm 1981. Lần đầu tiên, toàn tỉnh đã có 27 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi. Hội thi đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi ở khắp nơi với các phong trào như “Thầy dạy tốt, trò học hay”; “Tiết dạy tốt, giờ học hay”. Hơn 7.000 giáo viên toàn ngành thi đua rèn luyện tay nghề, nâng cao chuyên môn, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức người giáo viên xã hội chủ nghĩa; “Tất cả vì học sinh các dân tộc Sơn La thân yêu”.

Ngày 28/9/1982 Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167-HĐBT quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam; cũng vào năm đó lần đầu tiên ngành Giáo dục tổ chức Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam trên phạm vi toàn quốc và từ đó đến nay, ngày 20/11, chính thức trở thành ngày truyền thống của ngành Giáo dục Việt Nam.

Em Bùi Anh Đức (thứ 2 từ phải sang), Trường THPT chuyên Sơn La nhận giải ba chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2022.

Tự hào được là những người viết tiếp trang lịch sử hào hùng của ngành Giáo dục. Trong suốt 40 năm kế tục, xây dựng và trưởng thành. Được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sự quan tâm phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, hội, huyện ủy, thành ủy, UBND các huyện, thành phố; sự yêu thương, đùm bọc của đồng bào nhân dân các dân tộc Sơn La, giáo dục Sơn La đã có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Đến năm 2000, tất cả các huyện, thị xã trong tỉnh, với 100% số huyện; 98,53% số xã, phường, thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia xóa mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học; hầu hết trẻ em trong độ tuổi đều được đi học tiểu học; 94% dân số trong độ tuổi 15-35 đã biết chữ. 10 năm tiếp theo, tỉnh Sơn La tiếp tục hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào năm 2006. Đến năm học 2022-2023, tỉnh Sơn La có 609 trường mầm non, phổ thông, GDTX với 385.807 học sinh (có 14 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường TH-THCS-THPT ngoài công lập). Có 6 trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong đó có 2 trung cấp, 3 trường cao đẳng và 1 trường đại học.

Học sinh Trường THCS chất lượng cao Mai Sơn thực hành thí nghiệm.

Với quyết tâm “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, “Tất cả vì học sinh Sơn La thân yêu”, “Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, giáo dục Sơn La đã đạt được những thành tích đáng tự hào, nhiều học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp quốc gia. Tính riêng từ năm 1996 đến 2022, toàn tỉnh đã có 285 học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 2 huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế; 1 huy chương bạc và 1 huy chương vàng tại kỳ thi Olympic vật lý châu Á; 1 huy chương bạc tại kỳ thi Vật lý thế giới; 1 huy chương bạc tại triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng chế trẻ tại Indonesia; 1 giải ba Chung kết đường lên đỉnh Olympia.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng giáo dục Sơn La đã sáng tạo, phát triển đột phá về chất lượng. Tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT ngày càng nâng cao, năm học 2021-2022 đạt 99,6%; khoảng cách về chất lượng thể hiện qua điểm trung bình các môn học ngày càng gần với các tỉnh miền xuôi. Công tác xóa mù chữ, huy động trẻ đến trường đạt trên 99,9%; có 100% số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15-60 tuổi biết chữ đạt 94,4%; cơ sở vật chất các nhà trường được đầu tư đồng bộ, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 72,1%, phòng học bán kiên cố 24,8%, phòng học tạm chỉ còn 3,1%. Thiết bị tối thiểu tính bình quân cấp học mầm non đạt 75,05%, cấp tiểu học đạt 77,7%, cấp THCS đạt 56,75%; cấp học THPT - GDTX đạt 52,3%. Công tác quản lý và quản trị hành chính giáo dục được hiện đại hóa bằng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tích hợp theo tiêu chuẩn quốc tế IMS (ISO 9001:2015 và ISO 21001:2018); các nhà trường tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác quản trị nhà trường và tổ chức hoạt động giáo dục.

Giờ học của cô và trò Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh.

Bên cạnh việc phát triển giáo dục và đào tạo trong tỉnh, giáo dục Sơn La tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế, thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân đối với nước bạn Lào, mở rộng hợp tác trong giáo dục và đào tạo với các tỉnh Bắc Lào, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Phát huy truyền thống, ngành Giáo dục và đào tạo tiếp tục giữ vững và nâng cao thành tích đã đạt được, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, xây dựng tỉnh Sơn La trở thành một trong những trung tâm GD&ĐT đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của khu vực Tây Bắc. Có hệ thống mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, GDTX và giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và cơ cấu ngành nghề đào tạo đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Hoàn chỉnh hệ thống cơ sở vật chất, cải thiện chương trình giảng dạy và nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên. Có đầy đủ các điều kiện nhân tài, vật lực cho việc thực hiện các mục tiêu đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện về kiến thức, nhân cách và nghề nghiệp; gắn giáo dục và đào tạo với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, khu vực và cả nước. Phát huy sức mạnh tổng hợp cho phát triển giáo dục và đào tạo, đáp ứng tốt nhu cầu học tập và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần to lớn phục vụ sự nghiệp xây dựng dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nguyễn Huy Hoàng

Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Nhiều giải pháp đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội

    Nhiều giải pháp đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội

    An ninh trật tự -
    Ngày 26/11, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án Công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động lập “Nhà nước Mông” trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2020 – 2025 và Đề án Công tác công an tham mưu thu hút các dự án kinh tế trọng điểm đầu tư vào địa bàn tỉnh Sơn La trong giai đoạn hiện nay.
  • 'Phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm

    Phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm

    An ninh trật tự -
    Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm ngay từ cơ sở, Công an xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tăng cường tuyên truyền pháp luật, phối hợp tuần tra, kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ cao về tội phạm, củng cố các nhóm liên gia tự quản, tổ an ninh trật tự tại các bản.
  • 'Vân Hồ xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp

    Vân Hồ xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp

    Khoa Giáo -
    Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, các trường học trên địa bàn huyện Vân Hồ đã tích cực thực hiện phong trào xây dựng “Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
  • 'Huổi Một nỗ lực vươn lên

    Huổi Một nỗ lực vươn lên

    Xã hội -
    Xã Huổi Một là một trong những xã khó khăn huyện Sông Mã. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, vươn lên thoát nghèo.
  • 'Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

    Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

    Du lịch -
    Mộc Châu là vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, khai thác lợi thế đó, huyện Mộc Châu quan tâm, khuyến khích phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
  • 'Có Nàng chung sức xây dựng nông thôn mới

    Có Nàng chung sức xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Về bản Có Nàng, xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay nơi đây. Những con đường bê tông mới, những ngôi nhà kiên cố, khang trang ngày một nhiều hơn, dịch vụ, hàng hóa đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Đặc biệt, tuyến đường vào bản được chiếu sáng bởi hai hàng bóng điện năng lượng mặt trời, như tiếp thêm động lực cho bản vùng cao ngày một phát triển.
  • 'Thực hiện quy định về sử dụng lao động trẻ em

    Thực hiện quy định về sử dụng lao động trẻ em

    Xã hội -
    Quan tâm xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh, tạo điều kiện cho trẻ được học tập, vui chơi, giải trí, huyện Yên Châu chú trọng công tác bảo vệ, ngăn chặn tình trạng trẻ em tham gia lao động trái quy định pháp luật, đảm bảo các em được phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.
  • 'Nậm Lầu triển khai tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

    Nậm Lầu triển khai tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

    Xã hội -
    Theo giới thiệu của ông Đỗ Quốc Hưng, Trưởng Chi nhánh Quỹ bảo vệ phát triển rừng Thuận Châu - Quỳnh Nhai, chúng tôi về xã Nậm Lầu, là xã có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và cũng là một trong những xã có diện tích rừng lớn của huyện Thuận Châu. Những năm qua, chủ trương, chính sách về bảo vệ, phát triển rừng được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả. Trong đó, tập trung bảo vệ rừng đặc dụng, phòng hộ, phát triển rừng sản xuất, phủ xanh đất trống, đồi trọc, tạo điều kiện cho nhân dân có thêm sinh kế, thu nhập từ nghề rừng.