Trường THCS Bình Thuận nâng cao chất lượng giáo dục

Những năm qua, Trường THCS Bình Thuận (Thuận Châu) đã tập trung đổi mới phương pháp quản lý giáo dục, đề cao vai trò của cán bộ, giáo viên. Vì vậy, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao rõ rệt, tạo được niềm tin của phụ huynh và học sinh.

 

 

Giờ ôn luyện học sinh giỏi môn hóa học của cô và trò Trường THCS Bình Thuận.

 

Thầy giáo Trần Thành Trung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2020-2021, trường có 18 khối lớp, với 713 học sinh, 32 cán bộ, giáo viên trực tiếp giảng dạy. Những năm qua, nhà trường thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của ngành về công tác dạy và học, 100% giáo viên nắm vững nội dung chương trình sách giáo khoa, bước đầu đã tích lũy được một số kinh nghiệm và phát huy những sáng kiến trong quá trình thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy.

 

Để thực hiện công tác nâng cao chất lượng giáo dục, cán bộ, giáo viên đã chuẩn hóa kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông làm căn cứ cho công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động dạy và học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng. Thực hiện nghiêm túc các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt trường theo các chủ đề của cấp học. Tăng cường công tác giáo dục truyền thống từ đầu năm học, các lớp đầu cấp được sinh hoạt lớp tại phòng truyền thống của nhà trường để giáo viên chủ nhiệm giới thiệu về lịch sử nhà trường, những thành tích đạt được của nhà trường qua từng giai đoạn, những gương mặt tiêu biểu của các thế hệ thầy cô giáo và các lớp học sinh các khóa trước.

 

Trong thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhà trường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, khuyến khích sử dụng hợp lý giáo án điện tử, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, phòng học bộ môn, coi trọng thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học. Mỗi giáo viên đăng ký và thực hiện ít nhất một sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học. Nhà trường cũng chỉ đạo dạy đủ, dạy đúng chương trình, bố trí đủ giáo viên tham gia đầy đủ các môn. Để học sinh có thể tiếp cận nhanh với kiến thức và nhớ sâu hơn, các giáo viên bộ môn đã tạo điều kiện cho học sinh được tự học tập, tìm hiểu những thông tin liên quan đến bài học trên thư viện và internet. Sau đó, các em sẽ tự tổng hợp lại và trao đổi với giáo viên trong giờ học. Với cách làm đó, ngoài việc ghi nhớ được kiến thức sẽ giúp các em học sinh tăng thêm tính tự giác trong học tập.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thuận, giáo viên Trường THCS Bình Thuận, chia sẻ: Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, ngoài việc thực hiện các kế hoạch của nhà trường, mỗi tổ chuyên môn dành tối thiểu 50% số buổi sinh hoạt chuyên môn của cả năm học về các nội dung nêu trên, đảm bảo mỗi giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn “tại công việc” nhằm nâng cao năng lực thực hành sư phạm, sử dụng có hiệu quả kĩ thuật dạy học tích cực trong tổ chức hoạt động học của học sinh. Bên cạnh đó, các giáo viên thường xuyên đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài giảng. Tăng cường công tác quản lý của Ban Giám hiệu trong sinh hoạt chuyên môn. Chú trọng xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong nhà trường. Đồng thời, tham gia sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường.

 

Hằng năm, nhà trường đều xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học, tổ chức khảo sát, tuyển chọn học sinh. Đồng thời, phân công giáo viên trực tiếp bồi dưỡng kiến thức và tổ chức các buổi thi thử cho các em. Những giáo viên được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi cũng xây dựng kế hoạch ôn luyện ngay từ đầu năm, có kế hoạch thực hiện các chuyên đề bồi dưỡng trong từng thời gian cụ thể.

 

Nhờ chú trọng thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động đã góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng tiến bộ, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, ý thức trách nhiệm được nâng cao, không có học sinh vi phạm từ cảnh cáo trở lên. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm học nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ các năm học.

 

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THCS Bình Thuận còn đặc biệt quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Nhà trường duy trì nền nếp tự quản của đội cờ đỏ, chào cờ đầu tuần, hoạt động tập thể, giáo dục đạo đức tác phong, nêu gương người tốt, việc tốt... Các thầy cô giáo luôn là những người gần gũi học sinh, quan tâm học sinh, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giúp các em giải quyết những khó khăn, động viên các em vươn lên học tập tốt.

 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong thời gian tới, Trường THCS Bình Thuận sẽ tập trung duy trì nền nếp kỷ cương, xây dựng môi trường học tập tích cực; tiếp tục đổi mới công tác chuyên môn; đẩy mạnh phong trào thi đua và xã hội hóa giáo dục, từng bước tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, giáo dục ý thức, đạo đức, truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, nêu gương người tốt, việc tốt giúp học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới