Tọa đàm thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng

Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Viện nghiên cứu Xây dựng và Phát triển xã hội học tập, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị tọa đàm thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng. Dự Hội nghị, có đại diện Viện nghiên cứu Xây dựng và Phát triển xã hội học tập; lãnh đạo một số, sở, ngành của tỉnh và Hội Khuyến học các huyện Mộc Châu, Mai Sơn, Thuận Châu và Thành phố.

 

 

Hội nghị tọa đàm thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.

 

Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng, tổ chức bộ máy quản lý đảm bảo đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo,  gồm 3 cán bộ quản lý: Giám đốc là lãnh đạo UBND xã, phường hoặc thị trấn; 2 phó giám đốc là giáo viên tiểu học hoặc THCS và cán bộ làm công tác khuyến học tại cơ sở. Các trung tâm học tập cộng đồng được cấp và trang bị máy tính, một số trung tâm đã được kết nối Internet, có tủ sách riêng… đủ điều kiện tổ chức các lớp học xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ. Hằng năm, các trung tâm học tập cộng đồng được hỗ trợ kinh phí hoạt động đầy đủ, đúng theo quy định Thông tư 96, ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính, mỗi trung tâm học tập cộng đồng thuộc các xã vùng I được hỗ trợ 20 triệu đồng/năm; các xã vùng II và III hỗ trợ 25 triệu đồng/năm.  Qua khảo sát, đánh giá, có khoảng 30% trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả, còn lại hoạt động trung bình và kém hiệu quả. Nguyên nhân do kinh phí hỗ trợ hoạt động trung tâm học tập cộng đồng còn thấp, việc huy động các nguồn lực từ các, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp hạn chế, không đáp ứng yêu cầu tổ chức và hoạt động của các trung tâm. Công tác tổ chức các lớp bồi dưỡng và nâng cao năng lực quản lý trung tâm cho cán bộ quản lý và cán bộ cốt cán chưa được coi trọng đúng mức...

 

Đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, như: điều chỉnh, nâng mức hỗ trợ kinh phí cho hoạt động; có phụ cấp cho cán bộ kiêm nhiệm quản lý trung tâm; tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho cán bộ quản lý trung tâm học tập cộng đồng...    

 

Nhân dịp này, Viện nghiên cứu Xây dựng và Phát triển xã hội học tập đã phát phiếu phỏng vấn các đại biểu có mặt tại Hội nghị làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, xây dựng nông thôn mới và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở Việt Nam. 

 

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới