Tạm dừng đến trường, không dừng việc học

Với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, đồng loạt các trường học trên địa bàn tỉnh căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường để chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức linh hoạt các hình thức hướng dẫn ôn tập và tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp, đảm bảo công tác dạy và học trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

 

 

Trường THCS chất lượng cao Mai Sơn lắp đặt hệ thống camera và mic để quay video hệ thống kiến thức, ôn tập cho học sinh

 

Theo ông Nguyễn Văn Phát, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Sơn, thông tin: Với các trường thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, giáo viên giao bài cho học sinh qua phiếu bài tập thông qua cha mẹ học sinh, ban quản lý bản… Ở các trường khu vực trung tâm huyện, xã thuận lợi, học sinh có điều kiện sử dụng internet, giáo viên giao bài tập hằng ngày qua nhóm Zalo, Facebook, Olm.vn... Nội dung chủ yếu là ôn tập, hệ thống kiến thức cơ bản, bài tập để học sinh củng cố kiến thức đã học.

 

Trao đổi về việc dạy học trực tuyến, ông Đào Văn Nam, Hiệu trưởng THCS chất lượng cao (Mai Sơn), cho biết: Hiện nay, các giáo viên nhà trường đang tập trung triển khai tổ chức giao phiếu bài tập đối với 8 môn học cơ bản, kết hợp tổ chức dạy học trực tuyến và giải đáp thắc mắc của học sinh thông qua Zoom. Hiện, nhà trường đang lắp đặt hệ thống camera và mic tại 2 phòng học ở trường, trong 1 đến 2 ngày tới trường sẽ thực hiện thử nghiệm việc quay video nội dung ôn tập, hệ thống kiến thức cơ bản đăng tải trên Website của nhà trường hoặc Youtube cho học sinh tự ôn tập và học tại nhà thuận lợi. Đồng thời, tăng cường giao bài tập để kiểm tra, theo dõi việc tự ôn tập tại nhà của học sinh.

 

 

Giáo viên Trường tiểu học xã Làng Chếu (Bắc Yên) giao bài tập và hướng dẫn học sinh tự học tại nhà.

 

Tại địa bàn vùng cao khó khăn như huyện Bắc Yên, việc tổ chức thực hiện dạy và học cho học sinh đã được triển khai ngay trong những ngày đầu. Bà Nguyễn Thị Dung, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thông tin: Đến nay, cơ bản các trường đều đã triển khai việc giao bài tập cho học sinh thông qua các các ứng dụng trên internet, như: Zalo, Facebook, Email… Đặc biệt, phân công giáo viên đến các bản giao bài và thu bài tập nộp của học sinh ở những xã, bản không có Internet.

 

Ở ngay khu vực thị trấn Bắc Yên, vẫn có những học sinh ở các bản vùng cao khó khăn, song song với việc tổ chức giao bài qua Internet, Trường TH-THCS thị trấn Bắc Yên đã phân công giao viên trực tiếp đến đến các bản giao phiếu bài tập theo tuần cho các em. Thầy giáo Sa Văn Dao, giáo viên Trường TH-THCS thị trấn Bắc Yên, chia sẻ: Thực hiện giao bài tập cho các em tự học tại nhà, giáo viên đã chủ động hệ thống kiến thức, chuẩn bị nội dung bài tập và liên hệ bằng nhiều hình thức đến phụ huynh và học sinh, như: Trao đổi qua các trưởng bản về thời gian, địa điểm để bản thông báo qua loa phát thanh đến toàn bộ phụ huynh, học sinh. Với những học sinh ở gần nhà nhau, thầy giáo gửi phiếu học tập cho một bạn trong nhóm để chuyển lại cho học sinh. Với những học sinh ở xa, thầy giáo nhờ học sinh dẫn đường trực tiếp đến nhà giao bài và hướng dẫn học sinh ôn tập. Trong quá trình thực hiện giao bài trực tiếp cho học sinh, học sinh và giáo viên đều chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

 

 

Giáo viên Trường tiểu học xã Làng Chếu (Bắc Yên) giao bài tập và hướng dẫn học sinh tự học tại nhà.

 

Hiện, một số trường đã tích hợp nhiều hình thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả công tác dạy và học cho học sinh tại nhà. Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Hiện tại một số trường đã sử dụng điện thoại thông minh để ghi lại bài giảng, gửi video giảng dạy vào các nhóm học sinh trên Internet, tạo điều kiện thuận lợi cho những học sinh không thể tham gia học tập trực tuyến dễ dàng xem lại các nội dung bài học. Nhiều học sinh có điện thoại thông minh nhưng sinh sống ở khu vực không có sóng 3G, có thể khắc phục bằng cách di chuyển đến các trung tâm xã chủ động tải và lưu các bài giảng vào điện thoại di động để tự học tại nhà. Đây là một trong những phương pháp khá hiệu quả, phù hợp với việc tổ chức dạy và học ở các xã vùng sâu, vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh. Sở GD-ĐT đang tích cực phối hợp Viettel Sơn La tổ chức cài đặt và sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến K12.online tới các nhà trường nhằm đa dạng hình thức dạy học, khuyến khích các nhà trường nếu đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất thì triển khai thực hiện.

 

Giáo viên Trường THCS Pắc Ngà, xã Pắc Ngà (Bắc Yên) giao bài tập và hướng dẫn học sinh tự học tại nhà

 

Thực tế trong quá trình triển khai tổ chức dạy và học bằng các hình thức thay thế dạy học trên lớp có rất nhiều hạn chế trong việc tương tác giữa thầy và trò, khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát việc học tập tại nhà của học sinh, do đó rất cần sự chung tay của các phụ huynh và gia đình trong nhắc nhở học sinh nêu cao tình thần tự học tại nhà.

 

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới