Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mường La đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành, địa phương phát động, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2019-2020 nhận Giấy khen của UBND huyện Mường La.
Ông Bùi Việt Cường, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Phòng đã chỉ đạo các trường học đẩy mạnh phong trào thi đua, đổi mới công tác quản lý; phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, công tác bán trú. Đồng thời, đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ, chuyên môn cụm theo hướng tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn; chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh... Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên từng bước được chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, từ năm 2015 đến nay, có 479 lượt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 59 lượt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 857 lượt học sinh giỏi cấp huyện, 110 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh, 6 học sinh đoạt giải cấp Quốc gia.
Trường THCS Ít Ong nhiều năm liền được đánh giá là đơn vị có chất lượng giáo dục tốt của ngành GD&ĐT huyện Mường La. Theo Thầy giáo Trần Hồng Quân, Hiệu trưởng, nhà trường từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua các hoạt động dự giờ, trao đổi kinh nghiệm... Từ đó, đưa ra giải pháp cải tiến nội dung và hình thức tiết học, tạo sự hứng thú, đam mê, tìm tòi, khám phá của học sinh. Kết thúc năm học 2019-2020, nhà trường có trên 50% học sinh đạt loại khá, giỏi; gần 99% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; 101 học sinh giỏi cấp huyện; 11 học sinh giỏi cấp tỉnh; trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.
Cùng với nâng cao chất lượng chuyên môn, ngành GD&ĐT huyện đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, mạng lưới trường, lớp học phục vụ công tác dạy và học của giáo viên, học sinh. 5 năm qua, toàn huyện được xây dựng 160 phòng học, 13 phòng công vụ cho giáo viên, 14 phòng ở bán trú học sinh, 4 bếp và nhà ăn cho học sinh bán trú; mua sắm, bổ sung thêm nhiều trang thiết bị dạy và học, nhà ở bán trú học sinh, với tổng kinh phí trên 64 tỷ đồng. Qua rà soát, số phòng học kiên cố đạt trên 55%; bán kiên cố 36%, phòng học tạm giảm còn 8,9%. Trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, 100% trường học được trang bị máy vi tính phục vụ công tác dạy học và quản lý giáo dục. Đến nay, huyện đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 15 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất trường, lớp học của một số nhà trường đã xuống cấp; nhiều trường thiếu phòng học, phòng chức năng, nhà bán trú cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên... Chất lượng giáo dục ở các xã đặc biệt khó khăn thấp; tình trạng học sinh bỏ học, nghỉ học giữa chừng vẫn còn. Giáo viên bậc tiểu học và bậc mầm non thiếu; chưa cân đối về cơ cấu bộ môn cấp THCS, thiếu nhân viên ở cả ba cấp học.
Năm học 2020-2021, Mường La có 43 trường học từ bậc mầm non đến THPT, với tổng số gần 35.000 học sinh. Huyện tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ quản lý, giáo viên thông qua việc đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chất lượng dạy và học. Tăng cường công tác xã hội hóa, đẩy mạnh thu hút các nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân đầu tư cho giáo dục... Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, tin rằng những khó khăn, hạn chế nêu trên sẽ sớm được khắc phục, chất lượng GD&ĐT của huyện sẽ được nâng lên.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!