Ngôi nhà chung của học sinh dân tộc thiểu số Mường La

Những năm qua, Trường PTDT nội trú THCS - THPT Mường La từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, tạo môi trường giáo dục tốt nhất giúp học sinh dân tộc thiểu số trau dồi tri thức để trưởng thành và vững bước vào tương lai.

Một tiết học của cô và trò khối lớp 6.

Cô giáo Trần Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2022 - 2023, trường có 7 lớp bậc THCS và 6 lớp bậc THPT, với tổng số 415 học sinh dân tộc Thái, Mông, La Ha, Kháng. Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng công tác dạy và học, gồm 8 phòng học kiên cố, 1 nhà đa năng, 1 phòng máy vi tính, 1 phòng thí nghiệm và các phòng chức năng khác. Toàn trường có 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% giáo viên đạt chuẩn trở lên. Nhà trường luôn quan tâm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phát huy năng lực học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, giúp học sinh nắm bắt kiến thức sâu và chắc.

Vào đầu các năm học, nhà trường tiến hành khảo sát chất lượng học sinh để có kế hoạch phụ đạo, bổ sung kiến thức cho học sinh yếu. Đồng thời, thành lập các đội tuyển học sinh giỏi cho các bộ môn ngay từ đầu cấp học; phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. Nhiều năm qua, 100% học sinh lên lớp, tốt nghiệp THCS, THPT; từ 50% trở lên học sinh khá, giỏi; 97% trở lên học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt. Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 8 học sinh đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh, cùng nhiều giải học sinh giỏi, giao lưu các môn học, giải thể thao, văn nghệ cấp huyện.

Cô và trò Trường PTDT nội trú THCS và THPT Mường La trao đổi bài tập ngoài giờ học.

Đối với công tác nội trú, nhà trường bố trí 38 phòng ở nội trú; xây dựng thời gian biểu sinh hoạt, nội quy ký túc; phân công giáo viên quản lý, trực nội trú tại trường 24/24 giờ để quản lý việc học tập và sinh hoạt của các em. Khu nhà ăn vừa được đầu tư xây dựng, tổ chức nấu ăn 3 bữa/ngày. Việc nấu ăn tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm; lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, các nguyên liệu được đảm bảo tươi sống. Việc lưu mẫu thức ăn theo quy định được duy trì; các món ăn thường xuyên được thay đổi, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, giúp các em có sức khỏe tốt để học tập.

Học sinh Trường PTDT nội trú THCS và THPT Mường La được ăn chế độ nội trú 3 bữa/ngày.

Cô giáo Trần Lê Tuấn, Tổng phụ trách đội của nhà trường, cho biết: Ngoài dạy kiến thức, chúng tôi còn luôn quan tâm, chăm sóc, giáo dục các em những chuẩn mực về đạo đức, văn hóa ứng xử, giáo dục kỹ năng sống phù hợp với tâm lý, sinh lý lứa tuổi học sinh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, diễn đàn, để các em giao lưu với bạn bè, giúp các em thích nghi với môi trường nội trú.

Học sinh các khối lớp Trường PTDT nội trú THCS và THPT Mường La tập thể dục giữa giờ.

Em Tráng Thị Sa Ny, học sinh lớp 12A, bản Lọng Cang, xã Ngọc Chiến, chia sẻ: Khi vào học lớp 6, em đã được thầy cô hướng dẫn về tính tự lập; khuyến khích tinh thần vượt khó vươn lên. Hơn 6 năm học tại trường, các thầy, cô giáo luôn động viên, dạy bảo như cha mẹ. Năm nay là năm học cuối cấp, em đang cố gắng học tập để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và đỗ đại học để không phụ công sức thầy cô đã dạy bảo trong suốt những năm qua.

Giáo viên thăm hỏi, động viên học sinh ở nội trú.

Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, tin rằng Trường PTDT nội trú THCS và THPT Mường La sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần trang bị hành trang kiến thức cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới