Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh

Với mục đích nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, những năm qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư, trang bị thiết bị dạy học thông minh, đổi mới phương pháp giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên ngoại ngữ theo hướng chuẩn hóa, tạo chuyển biến tích cực trong công tác dạy và học tiếng Anh đại trà.

Chương trình ngoại khóa The Beauty of Rubbish tại Trường THCS Quyết Thắng (Thành phố).

 

Bằng phương pháp giáo dục “Chơi mà học, học mà chơi”, giờ học tiếng Anh đối với học sinh Trường Tiểu học Ngọc Linh (Thành phố) luôn là tiết học hứng thú nhất. Đội ngũ giáo viên sử dụng các thiết bị thông minh, trình chiếu nhiều hình ảnh minh họa sinh động, tổ chức chơi trò chơi, sử dụng các bài hát tiếng Anh vừa có sức hút học sinh tham gia, vừa giúp các em dễ dàng ghi nhớ từ mới.

Bà Lê Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Triển khai chương trình giáo dục ngoại ngữ theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường đang tổ chức dạy 5-6 tiết tiếng Anh/tuần đối với học sinh khối lớp 3-5 và 4 tiết/tuần đối với học sinh khối lớp 1-2. Phối hợp với các Trung tâm Anh ngữ trên địa bàn tổ chức các hoạt động ngoại khóa lồng ghép giáo dục ngoại ngữ cho học sinh; tổ chức các hoạt động giao lưu, tăng cường tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài và triển khai dạy tiếng Anh đối với môn Toán. Đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên tiếng Anh tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Hiện, 100% giáo viên tiếng Anh của nhà trường đều đạt chuẩn trình độ B2; nhờ đó, chất lượng giáo dục ngoại ngữ không ngừng được nâng lên.

Tại Trường THPT Chuyên Sơn La, môn ngoại ngữ vừa được giáo dục đại trà theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa được giáo dục nâng cao cho học sinh môn chuyên. Ngoài các giờ học chính khóa trên lớp, Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa về tiếng Anh, như: Thi rung chuông vàng, thi hát, thi hùng biện bằng tiếng Anh và thành lập các CLB ngoại ngữ trong trường, tổ chức các hoạt động giao lưu, học hỏi, tạo môi trường học tập ngoại ngữ thường xuyên, nâng cao tiếng Anh giao tiếp cho học sinh.

Để hỗ trợ các trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng quan tâm bồi dưỡng chuẩn hóa trình độ dạy ngoại ngữ cho giáo viên các nhà trường. Năm học 2019-2020, Sở đã tổ chức bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Anh cấp THPT cho 22 giáo viên tiếng Anh các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 35 giáo viên trung học và bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho 170 giáo viên ngoại ngữ.

 

Ngoại khóa Rung chuông vàng bằng tiếng Anh tại Trường mầm non Ngọc Linh (Thành phố).

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT còn phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Giáo dục Hà Nội tập huấn cho toàn bộ giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học và 120 giáo viên cốt cán cấp THCS về phương pháp giảng dạy tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Yêu cầu toàn bộ giáo viên tiếng Anh các cấp học tham gia chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực trực tuyến cho giáo viên tiếng Anh 2019 của Tổ chức giáo dục quốc tế Education First với 153 giáo viên được cấp chứng chỉ. 

Đến nay, toàn tỉnh có 14 trung tâm Anh ngữ; 119 trường có cấp tiểu học, 64 trường có cấp THCS và 13 trường có cấp THPT, với trên 64.000 học sinh được học tiếng Anh (tăng 41 trường, hơn 16.400 học sinh so với năm học 2018-2019). Có 842 giáo viên tiếng Anh các cấp giảng dạy tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, trong đó 89% giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, 82,2% giáo viên tiếng Anh cấp THCS và 32,7% giáo viên tiếng Anh cấp THPT đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo quy định. Ngoài ra, việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh trong trường mầm non được thực hiện hiệu quả tại các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là các trường mầm non tư thục, đã có 32 trường mầm non, với gần 5.100 trẻ được học tập, làm quen với tiếng Anh...

Hiện các trường tiếp tục khuyến khích dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ và dạy ngoại ngữ thông qua các môn học. Mở rộng quy mô dạy và học ngoại ngữ cấp tiểu học, khuyến khích dạy từ lớp 1. Thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng môi trường ngoại ngữ trong trường học; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ tiếng Anh trong trường học. 

 

Ngoại khóa Rung chuông vàng bằng tiếng Anh tại Trường mầm non Ngọc Linh (Thành phố).

Với sự quan tâm đầu tư của các trường, sự nỗ lực của giáo viên dạy ngoại ngữ trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh và đa dạng hóa các loại hình đào tạo, chất lượng dạy và học tiếng Anh của các trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc; số lượng các trường, học sinh được học tiếng Anh không ngừng tăng, nhiều học sinh thi học sinh giỏi môn tiếng Anh đạt giải cao, góp phần thúc đẩy chương trình dạy và học tiếng Anh trên địa bàn ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới