Những năm qua, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Mường La đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, tăng cường xây dựng mạng lưới trường, lớp, góp phần thay đổi căn bản chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Giờ học của học sinh Trường THCS xã Mường Chùm (Mường La).
Phòng Giáo dục - Đào tạo thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phù hợp; bố trí những cán bộ quản lý có năng lực, chuyên môn giỏi về những đơn vị trường còn yếu, còn thiếu. Đồng thời, chỉ đạo các trường thường xuyên tổ chức hội thi giảng dạy, làm đồ dùng dạy học, phát huy sáng kiến kinh nghiệm; phát động các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị năm học như “xanh, sạch, đẹp và an toàn”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...
Bên cạnh đó, Phòng chủ động tham mưu cho UBND huyện thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển trường đạt chuẩn quốc gia; kiên cố hóa trường lớp học, nhà bán trú cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên; sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất, cải tạo khuôn viên nhà trường. Toàn huyện hiện có 1.158 phòng học (638 phòng học kiên cố; 417 bán kiên cố; 103 phòng học tạm), năm học 2019-2020, với sự huy động của mọi nguồn lực, các trường học đã tu sửa trên 200 phòng học; đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, tài liệu giáo dục cho các cấp học, bậc học, phục vụ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trên địa bàn.
Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học. Các trường tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát triển năng lực của học sinh, đánh giá đúng thực chất giáo dục; tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng quan tâm giáo dục thể chất, đạo đức, pháp luật, an toàn giao thông, kỹ năng sống cho học sinh...
Vì vậy, chất lượng dạy và học đã thu được nhiều kết quả. Hiện nay, toàn huyện có 40 đơn vị trường học (16 trường mầm non, 8 trường tiểu học, 8 trường TH&THCS, 8 trường THCS), với gần 32.421 học sinh. Tỷ lệ huy động đến lớp các bậc học luôn đạt mức cao (mầm non 100%; tiểu học gần 99,6%; THCS 99,8%).
Đặc biệt, năm học 2020-2021, trong thời gian nghỉ học do dịch COVID-19, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường, giáo viên nghiên cứu, thiết kế phiếu bài tập giao cho học sinh học ở nhà, tổ chức dạy học trực tuyến, nhằm giúp học sinh duy trì nền nếp học tập, ôn tập, củng cố kiến thức cũ và tiếp thu kiến thức mới đảm bảo nội dung chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy học kỳ I, có 98% học sinh cấp tiểu học hoàn thành chương trình học; gần 40% học sinh cấp THCS đạt học lực khá, giỏi; 96% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt.
Tìm hiểu tại trường THCS Mường Chùm, thầy giáo Trần Mạnh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Việc giảng dạy và học tập trong nhà trường luôn được triển khai nghiêm túc; thực hiện tốt các nội quy, quy chế chuyên môn của trường, 100% cán bộ, giáo viên tích cực bám trường, bám lớp, nhiều thầy cô nhiệt tình, tâm huyết yêu nghề, chia sẻ những khó khăn với học sinh.
Nhà trường thường xuyên phối, kết hợp với hội phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con em; huy động các tổ chức, cha mẹ học sinh tham gia các hoạt động xã hội hóa giáo dục, tự nguyện đóng góp công sức, kinh phí tu sửa, phát triển thêm cơ sở vật chất nhà trường; chung tay tổ chức một số hoạt động giáo dục ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, tham quan học tập... Vì vậy đến nay, nhà trường đã có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. Năm học 2019-2020, nhà trường có 38,4% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; 96,3% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt hơn 99%.
Trao đổi về việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng GD - ĐT huyện, cho biết: Phòng tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, chất lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn theo Luật Giáo dục mới, đảm bảo cho việc thực hiện Chương trình phổ thông mới.
Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho dạy và học theo yêu cầu giáo dục, đào tạo giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, quan tâm đến cơ sở vật chất của các đơn vị trường xây dựng trường chuẩn Quốc gia, nâng dần tỷ lệ phòng học kiên cố. Phấn đấu đến năm 2025, có 28 đơn vị trường học đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!