Mường La duy trì việc dạy học trong mùa COVID-19

Cụ thể hóa phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, hiện nay, một số trường học trong tỉnh đã tổ chức học trực tuyến. Còn đối với huyện Mường La, với nhiều trường vùng sâu, vùng xa, vùng cao, điều kiện cơ sở vật chất, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn nên chưa thể tổ chức phương pháp dạy học này. Các giáo viên đã khắc phục khó khăn, đến từng bản để giao bài tập để tất cả học sinh đều được học tập trong thời gian tạm nghỉ đến trường phòng, chống dịch COVID-19.

 

 

Tổ chuyên môn Trường THCS Ít Ong phân công nhiệm vụ cho các giáo viên xây dựng phiếu bài tập cho học sinh

 

Trường THCS Ít Ong thuộc địa bàn thị trấn với hơn 800 học sinh, nhưng việc tổ chức học trực tuyến không khả thi, bởi qua khảo sát của Nhà trường chỉ có khoảng 20% số học sinh khu vực thị trấn có máy tính kết nối Internet, còn học sinh các bản hầu hết không có máy tính, mạng Internet để phục vụ học trực tuyến.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Căn cứ vào thực tế của học sinh nhà trường, chúng tôi đã chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên nghiên cứu nội dung, hình thức giao bài cho học sinh ôn tập tại nhà. Theo đó, nhà trường tổ chức giao phiếu bài tập đối với 8 môn học cơ bản, bằng 2 hình thức, đối với học sinh có điều kiện sử dụng internet, giáo viên giao bài tập qua nhóm Zalo, Facebook, Gmail. Còn lại phân công giáo viên mang phiếu bài tập đến nhà văn hóa các tổ, bản trong trị trấn để phát cho học sinh. Để giúp học sinh trao đổi với thầy cô những chỗ chưa hiểu, chưa rõ, trong phiếu bài tập đều có ghi số điện thoại của giáo viên.

 

 

Giáo viên Trường tiểu học và THCS Chiềng San (Mường La) làm phiếu bài tập cho học sinh

 

Còn tại Trường tiểu học và THCS Chiềng San, đứng chân trên địa bàn xã vùng 3, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm hơn 60% nên việc dạy và học còn khó khăn hơn nhiều. Thầy giáo Nguyễn Đình Hiến, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: Toàn trường hiện có gần 900 học sinh, nhưng chỉ có 4 em là gia đình có máy tính kết nối mạng Internet. Học sinh chưa được học môn tin học và các em đều ở những bản vùng sâu, vùng cao, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không thể tổ chức việc học trực tuyến. Do đó, nhà trường đã giao các tổ chuyên môn tổng hợp những kiến thức đã học vào phiếu bài tập giao trực tiếp cho học sinh. Trong quá trình đi thu và phát phiếu bài tập, các giáo viên trực tiếp hướng dẫn, giải đáp những nội dung mà các em chưa hiểu; tuyên truyền nhắc nhở các em các biện pháp phòng, chống dịch bệnh…

 

Cùng cô giáo Lò Thị Thúy, đến bản Chiến, xã Chiềng San phát phiếu bài tập cho học sinh, dọc đường đi cô Thúy, chia sẻ: Từ ngày các em nghỉ ở nhà để phòng chống dịch, các thầy cô giáo thay phiên nhau đến các bản để phát giao đề cho các em hoặc giao cho các lớp trưởng phát cho các bạn cùng lớp. Theo lịch mỗi tuần sẽ phát 2 lần và thu phiếu bài tập để chấm đánh giá, nhận xét. Dù có vất vả hơn nhưng chúng tôi rất sẵn lòng để giải đáp, hỗ trợ các em học ở nhà. 

 

 

Giáo viên Trường tiểu học và THCS Chiềng San đến bản phát phiếu bài tập cho học sinh

 

Em Lò Văn Lập, lớp 9A1, Trường tiểu học và THCS Chiềng San, nói: Trong thời gian được nghỉ học để phòng, chống dịch, chúng em được thầy cô giáo đến tận nhà để phát phiếu, cô còn dặn chỗ nào không hiểu thì gọi điện để hỏi. Qua làm các phiếu bài tập giúp chúng em củng cố kiến thức đã học để khi quay trở lại học tập trung học luôn kiến thức mới.

 

Trao đổi với ông Bùi Việt Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, được biết: Trên địa bàn huyện hiện có 44 trường thuộc các bậc học với gần 30.000 học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường, quan tâm và vận dụng linh hoạt các điều kiện thực tế để có phương án bổ sung kiến thức cho các em học sinh với phương châm không bỏ sót học sinh nào. Trong đó, phương pháp giao đề trực tiếp cho học sinh tại nhà đã và đang được nhiều trường trên địa bàn huyện áp dụng. Đây cũng là khoảng thời gian rất cần thiết để các thầy, cô hướng dẫn, giao bài ôn tập củng cố kiến thức đã học cho học sinh, từ đó giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức mới khi tiếp tục đến trường.

 

Học sinh Trường tiểu học và THCS Chiềng San tự học ở nhà

 

Việc giao bài tập cho các học sinh trong thời gian tạm nghỉ đến trường để phòng, chống dịch chỉ là phương án tạm thời để duy trì việc học cho các em. Khi mà thiếu sự tương tác với thầy cô và bạn bè và không có sự hỗ trợ tốt của phụ huynh thì yêu cầu chất lượng rất khó đảm bảo. Điều mong muốn lớn nhất của các thầy cô giáo và học sinh là mong sao dịch bệnh sớm được khống chế để cô và trò được quay lại trường học tập.

 

Minh Thu - Việt Anh

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới