Mộc Châu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Những năm qua, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Châu chú trọng triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay.

Giờ sinh hoạt tập thể của cô và trò Trường mầm non Chiềng Hắc (Mộc Châu).

Trường THCS Mộc Lỵ (thị trấn Mộc Châu) là một trong những trường dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường luôn xác định đổi mới giáo dục phải lấy học sinh làm thước đo chất lượng, do vậy mọi hoạt động của nhà trường đều hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện học sinh.

Thầy giáo Đỗ Đức Hạnh, Hiệu trưởng, chia sẻ: “Thầy dạy tốt - trò học giỏi” vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để nhà trường gặt hái được nhiều kết quả trong giảng dạy và học tập. Muốn có trò giỏi thì trước hết phải có thầy giỏi, vì vậy nhà trường luôn quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề. Hiện, 100% giáo viên nhà trường đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn. Năm học vừa qua, 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; hơn 85% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi, không có học sinh yếu kém; 52 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh chiếm 50% số học sinh đoạt giải của huyện Mộc Châu...

Tại Trường mầm non Chiềng Hắc có gần 450 học sinh tại 1 điểm trường trung tâm và 7 điểm trường lẻ. Hiện, điểm trường Trung tâm được xây dựng khang trang, rộng rãi; góc vui chơi, học tập của trẻ được bố trí khoa học, như: Thư viện thân thiện, góc sáng tạo, góc thực hành kỹ năng sống, góc địa phương, góc vận động... giúp các em trải nghiệm và thích đến trường, đến lớp hơn. Cô giáo Hồ Thị Cường, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Nhà trường kết hợp các hoạt động thể chất, cho trẻ tham gia các trò chơi vận động; huy động các nguồn lực tổ chức nấu ăn cho trẻ; thực hiện hiệu quả chương trình “Sữa Mộc Châu xanh” giúp trẻ được uống sữa đảm bảo chất lượng; phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm học, kịp thời phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng, từ đó hướng dẫn phụ huynh các biện pháp chăm sóc trẻ phù hợp.

Huyện Mộc Châu hiện có 48 đơn vị trường học, với 1.127 nhóm lớp và 33.696 học sinh. Có 1.546 giáo viên bậc học mầm non, tiểu học, THCS; theo quy định toàn huyện còn thiếu 387 giáo viên, nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông Ngô Ngọc Toàn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cho biết: Phòng luôn chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và học tập các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế và thực hiện nhiệm vụ. Thành lập Tổ tư vấn, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ của ngành, lựa chọn những cán bộ, giáo viên có năng lực, nhiệt tình để thực hiện nhiệm vụ tư vấn chuyên môn cho ngành. Chỉ đạo các nhà trường tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Đổi mới hình thức dạy học gắn với chất lượng và phát triển năng lực học sinh...

Từ những giải pháp cụ thể, thiết thực, chất lượng giáo dục toàn diện tại huyện Mộc Châu có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp ngày càng tăng chiếm 37,5%; trẻ mẫu giáo ra lớp chiếm 98,8%; riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi 100% hoàn thành chương trình giáo dục mầm non; 100% số trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 84,8% học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT và giáo dục thường xuyên. Năm học 2020-2021, có 202 học sinh đoạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện; 104  học sinh đoạt giải kỳ thi chọn học giỏi cấp tỉnh (5 giải nhất, 29 giải nhì, 34 giải ba, 36 giải khuyến khích); 9 dự án cấp THCS tham gia và đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh (trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích, 1 giải triển vọng, 1 giải sáng tạo).

Phát huy kết quả đạt được, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Mộc Châu tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học làm tốt công tác bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, duy trì sĩ số học sinh và nền nếp dạy học, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng, trách nhiệm đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy ở tất cả các cấp học, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tập trung vào học sinh nhằm tạo hứng thú trong học tập; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học đề ra.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới