Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Khơi dậy tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non

Tạo hứng thú, khơi dậy tư duy sáng tạo cho trẻ, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đổi mới, đưa mô hình giáo dục STEM vào chương trình giảng dạy. Thông qua các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, tìm hiểu thực tế, trẻ được khuyến khích sự tò mò, khám phá để phát triển khả năng tư duy sáng tạo, kỹ năng cần thiết, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Giọng nữ
Một tiết học STEM của cô và trò trường Mầm non Chiềng Mung, xã Chiềng Mung.

Đến Trường Mầm non Chiềng Mung, xã Chiềng Mung, cảm nhận được không khí học tập sôi nổi, đầy hứng thú của các bé. Thay vì ngồi nghe giảng theo cách truyền thống, trẻ được tham gia các hoạt động STEM phong phú, khám phá thế giới xung quanh bằng trải nghiệm các mô hình thực tế. Tại lớp mẫu giáo cho trẻ 5 tuổi, cô và trò đang thực hiện tiết học sáng tạo xây dựng nhà ở. Chỉ với những hình vẽ vui mắt, vài chiếc ống hút và thanh gỗ nhỏ, dưới sự hướng dẫn của cô giáo, những vật dụng trở thành những ngôi nhà mẫu, tạo hứng thú cho các em học sinh tham gia tiết học.

Góc trưng bày sản phẩm STEM của học sinh.
Góc học tập STEM của trường Mầm non Chiềng Mung, xã Chiềng Mung.

Cô giáo Tòng Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiềng Mung, cho biết: Việc ứng dụng giáo dục STEM được thực hiện đồng bộ trong nhà trường, tích hợp vào từng chủ đề của năm học, bảo đảm ít nhất mỗi tháng có một tiết dạy STEM. Giáo viên chủ động trong ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, thiết kế giáo án, sử dụng các ứng dụng học tập tương tác, video giáo dục giúp bài học thêm sinh động, thu hút; hoặc tổ chức các hoạt động tập thể, sử dụng vật liệu tự nhiên, sẵn có, vật liệu tái chế để thiết kế mô hình sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng cho trẻ trong việc tạo hình và khám phá về thế giới xung quanh. 

Thay đổi lớn nhất của mô hình giáo dục STEM là chuyển từ phương pháp dạy truyền thụ một chiều sang tổ chức hoạt động mở, lấy trẻ làm trung tâm. Trong mỗi giờ học, giáo viên khuyến khích trẻ trải nghiệm, khám phá, thực hành thông qua chơi, quan sát và làm việc nhóm. Học liệu mở, đồ dùng linh hoạt giúp các em tự do sáng tạo và thể hiện ý tưởng theo nhiều cách khác nhau. Giáo viên cũng đổi mới cách đặt câu hỏi, tập trung đánh giá qua hành vi, thái độ, kỹ năng và mức độ hứng thú của trẻ trong toàn bộ hoạt động.

Học sinh được trải nghiệm tạo những sản phẩm STEM tại lớp học.

Cô Nguyễn Thị Loan, giáo viên Trường Mầm non Ngọc Linh, phường Tô Hiệu, chia sẻ: Giáo dục STEM cho trẻ mầm non được thực hiện qua những thí nghiệm đơn giản, trò chơi lắp ghép hay khám phá thiên nhiên để trẻ hình thành tư duy sáng tạo, kỹ năng hợp tác và thái độ tích cực với việc học. Chính cách tiếp cận này giúp lớp học luôn sôi nổi, trẻ mạnh dạn tham gia và thể hiện bản thân.

Giáo viên trang trí góc STEM tại lớp học.

Những góc học tập sáng tạo đang trở thành điểm nhấn trong giáo dục STEM tại mỗi nhà trường. Hầu hết các trường đều có góc STEM riêng biệt, được bố trí theo hướng mở, với đồ chơi, nguyên vật liệu phong phú, ngăn nắp và thẩm mỹ. Ngoài lớp học, trải dài từ hành lang, sảnh, cầu thang cũng trở thành những góc sáng tạo. Từ những chai nhựa, bìa màu, cốc giấy, các vật liệu tái chế… giáo viên tạo nên các góc trải nghiệm đầy màu sắc, nơi trẻ quan sát hiện tượng khoa học, thử nghiệm âm thanh, hay thỏa sức tưởng tượng với những tạo hình độc đáo. Mỗi góc nhỏ là một bài học trực quan, giúp trẻ nuôi dưỡng cảm xúc, tư duy và sự sáng tạo của trẻ.

Một góc học tập sáng tạo STEM tại lớp học.
Góc STEM trưng bày sản phẩm của học sinh.

Để thực hiện hiệu quả giáo dục STEM ở trường mầm non, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã tích cực đổi mới, chủ động thiết kế và điều chỉnh môi trường học tập cho phù hợp từng độ tuổi. Cô Nguyễn Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngọc Linh, chia sẻ: Nhà trường đã tận dụng tối đa không gian hiện có để xây dựng môi trường học tập mở, khuyến khích trẻ trải nghiệm và khám phá thực tế. Giáo viên phát huy sáng tạo, tự thiết kế học liệu, sắp xếp môi trường lớp học theo hướng thân thiện và tăng tính tương tác. 

Tiết học trải nghiệm STEM của cô và trò Trường Mầm non Ngọc Linh, phường Tô Hiệu.

Phương pháp giáo dục STEAM không chỉ thay đổi hình thức dạy học mà còn tác động mạnh mẽ đến tư duy, hành động của đội ngũ giáo viên. Nhiều giáo viên trở nên chủ động, linh hoạt hơn trong thiết kế hoạt động, lựa chọn nội dung, chủ đề phù hợp với từng nhóm trẻ. Mỗi tiết học gắn với các hoạt động vui chơi, khám phá, thí nghiệm đơn giản hay trò chơi lắp ghép... giúp trẻ tiếp thu bài học một cách tự nhiên, đồng thời hình thành kỹ năng cần thiết và thái độ tích cực với việc học.  

Mỗi lớp học đều trang trí góc STEM trưng bày sản phẩm trải nghiệm của học sinh.

Việc tiếp cận phương pháp giáo dục STEM ở cấp mầm non trên địa bàn tỉnh đang tạo nên những chuyển biến rõ rệt, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo được thể hiện rõ trong từng hoạt động, từng tiết học, giúp trẻ được phát triển tư duy, hoàn thiện các kỹ năng cần thiết ngay từ giai đoạn đầu đời, tạo nền tảng vững chắc để trẻ phát triển toàn diện, tự tin khi bước vào các cấp học tiếp theo. 

Vũ Huyền (CTV)
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

    Nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Những năm gần đây, công tác giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại Trường THPT Thuận Châu có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước khẳng định là một môn học giáo dục toàn diện, góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách, bản lĩnh và ý thức trách nhiệm của học sinh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
  • 'Khởi công công trình "Ngôi nhà hạnh phúc"tại xã Mường Sại

    Khởi công công trình "Ngôi nhà hạnh phúc"tại xã Mường Sại

    Xã hội -
    Ngày 21/12, Tỉnh đoàn Sơn La phối hợp với Đoàn thanh niên Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam, Đoàn thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ khởi công công trình “Ngôi nhà hạnh phúc” cho em Giàng Vân Hồ, bản Pha Dảo, xã Mường Sại.
  • 'Củng cố sức mạnh cội nguồn từ mối quan hệ mật thiết Quân đội với nhân dân

    Củng cố sức mạnh cội nguồn từ mối quan hệ mật thiết Quân đội với nhân dân

    Quốc phòng -
    Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mối quan hệ mật thiết giữa quân đội với nhân dân luôn được xác lập, củng cố và phát triển . Đây là cội nguồn sức mạnh, làm nên bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang và sức chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam.
  • 'Cháy nhà dân tại phường Tô Hiệu

    Cháy nhà dân tại phường Tô Hiệu

    Alo 114 -
    Vào khoảng 12h45 phút, ngày 21/12, tại số nhà 24 đường Nguyễn Lương Bằng, phường Tô Hiệu đã xảy ra cháy, thiêu rụi một số vật dụng của gia đình, rất may không có thiệt hại về người.
  • 'Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

    Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

    Thời sự - Chính trị -
    Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 / 22-12-2025), Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương có bài viết: "Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh". Báo và Phát thanh, truyền hình Sơn La trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương.
  • 'Giữ nghề truyền thống, làm chủ sinh kế

    Giữ nghề truyền thống, làm chủ sinh kế

    Xã hội -
    Với sự hỗ trợ của dự án GREAT, đã giúp hội viên phụ nữ Tổ hợp tác dệt sợi bông truyền thống ở bản Khảo, xã Tường Hạ gìn giữ nghề truyền thống và mạnh dạn ứng dụng chuyển đổi số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm thủ công địa phương, nâng cao thu nhập.