Khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh

Những năm qua, ngành Giáo dục huyện Vân Hồ khuyến khích phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) của học sinh các trường trung học trên địa bàn. 

Cô và trò Trường tiểu học và THCS Tô Múa, huyện Vân Hồ thảo luận ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Đầu các năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vân Hồ đã chỉ đạo các trường trung học trên địa bàn tuyên truyền về cuộc thi sáng tạo KHKT cho học sinh các khối lớp. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nghiên cứu, sáng tạo KHKT phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường và nhóm đối tượng học sinh tham gia. Ban Giám hiệu các trường trung học phân công giáo viên hướng dẫn học sinh, giúp các em hoàn thành ý tưởng để tham dự cuộc thi. Trong các năm học qua, toàn huyện đã có 16 dự án của học sinh trung học tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, trong đó 4 dự án đoạt giải.

Thầy giáo Nguyễn Văn Bắc, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Tô Múa, cho hay: Vào đầu các năm học, Ban Giám hiệu nhà trường  phát động cuộc thi đến toàn thể học sinh; phân công giáo viên hướng dẫn các em hoàn thành ý tưởng trước tháng 10. Qua chấm giải cuộc thi cấp trường, chúng tôi lựa chọn 1 ý tưởng xuất sắc nhất tham gia cuộc thi cấp huyện vào mỗi năm học. Trong 3 năm học từ năm 2019- 2022, sản phẩm nhà trường đều đạt giải cấp huyện.

Bước vào năm học 2022-2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vân Hồ đã chỉ đạo 14/14 đơn vị trường học cấp THCS đăng ký tham dự cuộc thi sáng KHKT, với 20 dự án dự thi cấp huyện của trên 40 thí sinh. Các dự án đăng ký tham gia cuộc thi tập trung nghiên cứu vật lý - kỹ thuật; khoa học xã hội hành vi; hóa - sinh môi trường… Các sản phẩm nghiên cứu được sử dụng các vật liệu có sẵn trong cuộc sống hằng ngày và có nhiều triển vọng để hướng tới xây dựng các dự án khởi nghiệp trong tương lai, đặc biệt thân thiện với môi trường. Qua cuộc thi cấp huyện, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 4 giải khuyến khích cho các ý tưởng. Đồng thời, lựa chọn 3 dự án tiêu biểu tham dự cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2022 -2023.

Sản phẩm giá khử khuẩn cốc nước liên hoàn của hai học sinh Bùi Thị Ánh Vui và Phạm Trần Lan Linh, Trường tiểu học và THCS Chiềng Yên với sự hướng dẫn của thầy giáo Hà Mạnh Hùng đã đoạt giải nhì trong cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho học sinh cấp THCS năm 2022-2023 vừa qua. Với sản phẩm này, các cốc nước khi được cho vào máy sẽ được làm sạch liên tục, góp phần giúp bảo đảm vệ sinh và phòng, chống các bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra.

Em Bùi Thị Ánh Vui chia sẻ: Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, chúng em phải mang theo bình nước từ nhà đến trường, còn các bạn ở bán trú luôn phải sử dụng riêng một chiếc cốc nhựa. Do đó, chúng em đã có ý tưởng làm một chiếc máy có thể giúp các bạn có thể sử dụng cốc thủy tinh. Với sự hỗ trợ của thầy cô, chúng em đã nghiên cứu thành công chiếc giá khử khuẩn này với chi phí khoảng 2 triệu đồng. Sản phẩm sử dụng nước A và tia UVC để làm sạch, khử khuẩn cho cốc nước, giá này có thể làm sạch liên hoàn cho 19 chiếc cốc, phục vụ nhu cầu cho nhiều người cùng một lúc.

Ông Đỗ Công Bình, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vân Hồ, cho biết: Hằng năm, cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tiếp thuyết trình và chấm điểm tại hội trường. Năm học này, cuộc thi được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chuyển sang hình thức thi trực tuyến ngay tại các điểm trường có thí sinh tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, cách làm này đã tạo hiệu ứng tích cực, góp phần giúp các thí sinh tự tin hơn khi thuyết trình. Đồng thời, học sinh các trường khác cũng được lắng nghe và tiếp thu ý tưởng sáng tạo của các bạn đồng trang lứa. Từ đó, khơi dậy niềm đam mê và giúp học sinh có những ý tưởng sáng tạo từ những sự vật, sự việc xung quanh đời sống hằng ngày.

Với mục tiêu giúp học sinh làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học kết hợp với việc vận dụng những kiến thức được học trên lớp để đưa vào thực tiễn, các trường trên địa bàn huyện Vân Hồ tiếp tục tạo điều kiện cho học sinh sử dụng các vật dụng trong phòng thí nghiệm để làm các phép thử. Trên cơ sở đó, tiến hành kiểm chứng, thu thập số liệu hoặc phân tích số liệu thực nghiệm với sự hỗ trợ của giáo viên được phân công hướng dẫn. Qua đó, góp phần khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh, tìm kiếm những ý tưởng khoa học có giá trị ứng dụng vào thực tế, nhân lên nhiệt huyết nghiên cứu khoa học của học sinh và tạo sân chơi bổ ích cho các em.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới