Kết quả 10 năm thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non

10 năm qua, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, giáo dục mầm non (GDMN) tỉnh ta đã có những chuyển biến cơ bản, vững chắc và khá toàn diện.

Giờ học của trẻ Trường Mầm non Quy Hướng (Mộc Châu).

 

Mạng lưới trường, lớp mầm non tiếp tục được củng cố, mở rộng về quy mô và phát triển đa dạng các loại hình giáo dục mầm non, tỉ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp tăng hằng năm; chính sách đối với giáo viên và học sinh bậc học mầm non được triển khai kịp thời; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ nâng lên rõ rệt.

 

Thực hiện Quyết định số 149 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển GDMN giai đoạn 2006-2015, ngành GD-ĐT tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đối với bậc học mầm non; đổi mới chương trình GDMN; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh xã hội hóa GDMN... Toàn tỉnh hiện có 6.113 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên bậc học mầm non; tăng 1.602 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên so với năm học 2009-2010. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt trình độ đào tạo chuẩn trở lên, tăng 38,1% so với năm học 2005-2006.

 

Năm học 2006-2007, tỉnh ta được Bộ GD-ĐT chọn triển khai thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới theo lộ trình 2005-2008. Từ năm học 2009-2010, mở rộng diện thí điểm chương trình giáo dục mầm non phù hợp với thực tiễn và hỗ trợ quản lý cho các trường mầm non thực hiện đại trà chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt là các trường mầm non ở vùng khó khăn. Năm học 2009-2010 có 76 trường với 264 nhóm/lớp và 6.412 trẻ; năm học 2011-2012 có 244 trường với 2.833 nhóm, lớp và 60.538 trẻ được học chương trình giáo dục mầm non. Từ năm học 2012-2013 đến nay, 100% trường, lớp, trẻ triển khai đại trà chương trình giáo dục mầm non. Việc xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, đã huy động các nguồn lực đầu tư nhằm đảm bảo các điều kiện phát triển GDMN trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt quan tâm đến các trường, điểm trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, các điểm di dân TĐC thủy điện Sơn La. Đội ngũ giáo viên được bổ sung, cơ bản đạt trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn; giáo viên nắm vững phương pháp GDMN và linh hoạt áp dụng chương trình GDMN phù hợp với thực tiễn của từng trường và từng vùng trong tỉnh. Thiết bị, tài liệu, học liệu được tăng cường; phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi đã tạo môi trường giáo dục trẻ phong phú, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình GDMN. Công tác hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá giúp giáo viên nắm vững phương pháp lập kế hoạch, cách thức tổ chức các hoạt động phát triển giáo dục, đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ. Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động khám phá và trải nghiệm.

 

Hiện, toàn tỉnh có 255 trường mầm non công lập, 8 trường mầm non tư thục. Có 3.533 nhóm/lớp MN, 86.762 trẻ em, trong đó trẻ 5 tuổi có 27.091 trẻ. Có 31 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng được chú trọng, hằng năm tập trung xây dựng kế hoạch xây dựng phòng học, các công trình phụ trợ; mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong và ngoài lớp học đảm bảo đồng bộ, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, phù hợp với yêu cầu chăm sóc, giáo dục theo Chương trình GDMN. Toàn tỉnh có 1.856 phòng kiên cố, 643 phòng bán kiên cố, có 190 bếp ăn; 236 trường có công trình vệ sinh đạt yêu cầu; 2.466 nhóm/lớp mầm non có bộ đồ dùng, thiết bị tối thiểu; 263 trường mầm non có ứng dụng CNTT... Việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non đã góp phần hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi trong giai đoạn vừa qua...

 

Trong giai đoạn tiếp theo, ngành GD-ĐT tỉnh phấn đấu đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả GDMN; củng cố, phát triển GDMN theo hướng bền vững, tăng cường phát triển ở vùng cao, vùng biên giới, vùng khó khăn, các điểm di dân TĐC thủy điện Sơn La; tiếp tục nâng cao chất lượng GDMN theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới