Đẩy mạnh phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập

Giải quyết được tình trạng quá tải học sinh ở một số trường trung tâm, tạo cơ hội việc làm cho giáo viên địa phương, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt giữa các trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở địa phương... Đây là những kết quả ghi nhận được ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Cơ sở vật chất Trường Tiểu học Ngọc Linh (Thành phố) được đầu tư xây dựng khang trang.

Ảnh: PV 

 

Đến Trường Tiểu học Ngọc Linh (Thành phố), là trường giáo dục bậc tiểu học tư thục duy nhất trên địa bàn tỉnh, quan sát thấy cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư khang trang, bố trí sắp xếp các phòng học và khu chức năng khoa học, phù hợp. Bà Lê Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: Sau hơn 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, toàn diện, hiện quy mô của trường đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm mới thành lập. Toàn trường có 26 lớp, 885 học sinh và 65 giáo viên, nhân viên phục vụ, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ hệ thống máy chiếu, ti vi hiện đại... đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. Trình độ giáo viên từng bước được chuẩn hóa, Trường có trên 80% giáo viên có trình độ từ đại học trở lên. Với việc không ngừng đổi mới, áp dụng nhiều phương pháp giáo dục vào giảng dạy, cùng với phụ đạo ngoài giờ học chính khóa đã giúp tăng cường kiến thức cho trẻ, được các phụ huynh đồng tình, ủng hộ cao; áp dụng chương trình giáo dục cho trẻ lớp 1 làm quen với Tiếng Anh... Nhờ đó, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, nhất là giáo dục ngoại ngữ trong trường học. Hằng năm, trường đều có học sinh tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia và đoạt giải. Trường vinh dự được công nhận là Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Cùng nằm trong hệ thống trường tư thục của Trường Tiểu học Ngọc Linh, Trường Mầm non Ngọc Linh được đánh giá có chất lượng giáo dục cao, thể hiện thông qua tỷ lệ gửi trẻ ở đây chiếm tới 16,6% tổng số trẻ mầm non được gửi tại các cơ sở giáo dục tư thục trên địa bàn; đặc biệt, Trường là một trong 2 trường mầm non tư thục đã được công nhận là Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Nhà trường hiện có 540 học sinh, 15 nhóm lớp và 42 giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng; cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, như hệ thống camera giám sát, điều hòa thiết bị giáo dục trong lớp học và vui chơi ngoài trời... Nhà trường luôn đổi mới giáo dục, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục an toàn giao thông, học ngoại ngữ, trải nghiệm tăng hứng thú cho trẻ; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ chiếm khoảng 2% (tỷ lệ toàn tỉnh từ 5-7%).

Để đẩy mạnh phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập, những năm qua, tỉnh ta đã ban hành các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập, như: Hỗ trợ thành lập trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết 39/2017/NQ-HĐND ngày 15/3/2017 của HĐND tỉnh; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 4/6/2019 của Chính phủ... Đến nay, toàn tỉnh đã huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng 16 cơ sở giáo dục ngoài công lập, gồm: 15 trường mầm non với 175 nhóm/lớp và 1 trường tiểu học. Tổng số học sinh ngoài công lập ở bậc học mầm non gần 3.250 trẻ, chiếm tỷ lệ 2,3% tổng số trẻ mầm non toàn tỉnh; cấp tiểu học 886 học sinh, chiếm tỷ lệ 0,6% tổng số học sinh tiểu học toàn tỉnh. Trong khi phần lớn các trường mầm non công lập đều phải tăng số lượng học sinh ở mỗi lớp học và chưa thể huy động trẻ dưới 24 tháng tuổi đến lớp, tỷ lệ huy động trẻ đến nhà trẻ còn thấp, thì các nhóm lớp, trường mầm non ngoài công lập nhận trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đã tháo gỡ được điểm nghẽn này. Đặc biệt, các cơ sở này còn thực hiện việc trông giữ trẻ cả ngày thứ 7 và hằng ngày phụ huynh cũng có thể gửi con sớm và đón muộn nếu có nhu cầu. Nhờ những ưu điểm này mà nhiều phụ huynh đã lựa chọn trường tư thục để cho con mình theo học.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo luôn đặc biệt chú trọng tăng cường các giải pháp quản lý, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục, xét công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ nguồn vốn xã hội hóa, cơ bản các trường ngoài hệ thống công lập đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, nhất là đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điểm nhấn thu hút học sinh. Hiện, đã có 4/16 trường tư thục được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia, gồm: 2 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 1 trường tiểu học đã đạt kiểm định cấp độ 3, đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Một giờ ngoại khóa tại Trường Mầm non Ngọc Linh (Thành phố).

Bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả, tỉnh ta đã xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống giáo dục ngoài công lập cơ bản đảm bảo về cơ sở vật chất, công tác chuyên môn được tổ chức bài bản đã tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh có sự lựa chọn để đưa con em của mình vào học tập ở những cơ sở giáo dục có điều kiện phù hợp, giảm áp lực quá tải cho các cơ sở giáo dục công lập, góp phần ổn định an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới