Chủ động phương án dạy học theo chương trình tinh giản

Thực hiện công văn hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo về điều chỉnh nội dung học kỳ II năm học 2019-2020 đối với cấp tiểu học, THCS, THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã hướng dẫn các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh rà soát, tinh giản nội dung từng môn học, chủ động xây dựng phương án dạy học theo chương trình giảm tải khi học sinh quay trở lại trường học.

Tổ chuyên môn của Trường THPT Tô Hiệu (Thành phố) triển khai kế hoạch dạy học theo chương trình tinh giản.

Trao đổi về công tác này, ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục và kết thúc năm học, Bộ GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 với các cấp học theo hướng giảm các nội dung nâng cao, trùng lặp giữa các môn, chỉ giữ phần cốt lõi của mỗi môn học, đảm bảo yêu cầu tối thiểu về kiến thức, kỹ năng, chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, Sở GD&ĐT cũng đã ban hành công văn hướng dẫn các đơn vị trường học chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn căn cứ kế hoạch dạy học từng môn, tổng số tiết cần thực hiện trong thời gian còn lại để xây dựng kế hoạch dạy học tổng thể; xây dựng các phương án tổ chức các hoạt động giáo dục khi học sinh đi học trở lại phù hợp với thực tiễn.

Chia sẻ thêm về vấn đề trên, thầy giáo Bùi Văn Huy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng On (Yên Châu) cho biết: Thực hiện chương trình tinh giản, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảm tải nội dung các môn học dựa trên chương trình tinh giản của Bộ. Theo đánh giá của các giáo viên, chương trình tinh giản học kỳ II bậc tiểu học khá hợp lý, bớt thời gian dạy lý thuyết, hoạt động thực hành. Đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, Thủ công, nhà trường chỉ đạo giáo viên liên hệ, phối hợp với phụ huynh hướng dẫn học sinh học và ôn tập. Đối với môn Tiếng Việt lớp 1, nhà trường sẽ tập trung ôn lại kiến thức cũ cho các em trước khi bước sang kiến thức mới, có hướng dạy phụ đạo vào buổi chiều, ngày cuối tuần đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng môn Tiếng Việt lớp 1, không để tình trạng học sinh không biết đọc, biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2. Đối với các khối lớp, trường sẽ tổ chức dạy bù, tăng tiết nhưng vẫn đảm bảo theo chương trình tinh giản. Như vậy, nhà trường sẽ kết thúc năm học trước 15/7 như khung thời gian quy định của Bộ GD&ĐT.

Còn thầy giáo Vũ Hồng Sơn, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Nguyễn Du (Thành phố), nói: Nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn xây dựng nội dung dạy học tương ứng, phù hợp đặc thù môn học, không kiểm tra, đánh giá nội dung kiến thức đã tinh giản và được ghi chú “không dạy”, “không làm”, “không thực hiện”. Đối với những môn khoa học tự nhiên như: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học hay Tiếng Anh, vì kiến thức giữa các bài học ở những môn này có mối liên hệ với nhau, nhà trường sẽ chỉ đạo giáo viên tổ chức truyền đạt phù hợp để học sinh không bị hổng kiến thức. Còn các môn: Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật, nhà trường sẽ kết hợp với phụ huynh để giúp học sinh tự học, tự rèn luyện thêm vào các ngày cuối tuần, dịp nghỉ hè. Tuy nhiên, chương trình giảm tải các môn học bậc THCS, THPT có rất nhiều mục cho học sinh tự học, nên các em cần chủ động, nỗ lực, nâng cao ý thức tự học và tự nghiên cứu. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tăng cường dạy bù, phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh lớp 12 để các em kịp ôn thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến trước 15/7 nhà trường sẽ hoàn thành chương trình dạy học.

Chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT sẽ giúp các nhà trường chủ động lên kế hoạch giảng dạy và ôn tập cho học sinh một cách có trọng tâm, giúp học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập theo khung năm học. Tuy nhiên, để hoàn thành chương trình giáo dục và kết thúc năm học theo đúng định hướng của Bộ GD&ĐT, sau khi đi học trở lại, các nhà trường cần bố trí thời lượng phù hợp để rà soát, ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng ở các phần học sinh đã học; dạy học nội dung chưa học và thực hiện bài kiểm tra định kỳ; các em học sinh cần có ý thức tự giác, chủ động hơn trong học tập mới có thể đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu đầu ra của môn học.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới