Những ngày tháng 3, chúng tôi về thăm Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Phiêng Cằm, xã Phiêng Cằm (Mai Sơn), cảm nhận về sự quan tâm của các thầy, cô giáo và nỗ lực của học sinh vùng cao nơi đây.
Một giờ học của cô và trò Trường TH&THCS Phiêng Cằm (Mai Sơn).
Tiếp đón chúng tôi, thầy giáo Sồng A Phía, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm 2018, nhà trường được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường PTDT bán trú tiểu học Phiêng Cằm và Trường PTDT bán trú THCS Phiêng Cằm. Hiện, trường có 61 cán bộ, giáo viên, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học 2020-2021, trường có 38 lớp, trong đó 21 lớp bậc tiểu học và 17 lớp bậc trung học cơ sở học tập tại 1 điểm trường trung tâm và 3 điểm trường lẻ. Tổng số 1.152 học sinh, trong đó 41,5% học sinh dân tộc Mông, 31,6% học sinh dân tộc Thái và Khơ Mú, còn lại thuộc các dân tộc khác. Đa số học sinh ở các bản xa trường, đường giao thông khó khăn, nên các em ăn, ở bán trú tại trường.
Nhà trường tập trung nguồn lực ưu tiên cho hoạt động chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, chất lượng giáo dục; nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; xây dựng các chủ đề dạy học, dạy tích hợp liên môn; tăng cường thao giảng dự giờ, rút kinh nghiệm... tìm phương pháp truyền thụ kiến thức hiệu quả. Hiện nhà trường có 14 giáo viên dạy giỏi, trong đó 5 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 9 giáo viên dạy giỏi cấp trường... Kết thúc học kỳ I năm học 2020-2021, có 374 học sinh THCS xếp loại khá, giỏi.
Ngoài các giờ học trên lớp, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu tăng cường Tiếng Việt cho học sinh khối tiểu học, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt bán trú và các hoạt động khác, giúp học sinh có tinh thần thoải mái sau mỗi giờ lên lớp và thêm gắn bó với trường, với lớp.
Năm học này, trường có 742 học sinh được hưởng chế độ bán trú. Nhà ở bán trú được trang bị quạt, điện sáng, nước uống... bếp và nhà ăn sạch sẽ, gọn gàng; khẩu phần ăn của học sinh đủ, đúng định lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hằng ngày, nhà trường cử 2-3 cán bộ, giáo viên trực bán trú để kiểm tra sỹ số, việc ăn, ngủ của các em.
Em Mùa Thị Hoa, lớp 7B, cho biết: Ngoài thời gian học trên lớp, em còn được các thầy cô kèm cặp, phụ đạo thêm, nên kết quả học tập ngày càng tiến bộ. Em ước mơ sau này trở thành cô giáo và được trở về ngôi trường này góp sức mang chữ về cho con em các dân tộc thiểu số trong bản, trong xã.
Cô giáo Phạm Thị Thuấn, giáo viên môn Ngữ văn khối THCS, tâm sự: Cùng với giảng dạy kiến thức văn hóa, các thầy giáo, cô giáo như người cha, người mẹ thứ hai, quan tâm, hướng dẫn các em thực hiện tốt nội quy khu bán trú, quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường; hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, giáo dục kỹ năng sống với các nội dung thiết thực, phù hợp tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Thầy giáo Sồng A Phía, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Trong thời gian nghỉ học do dịch COVID-19, nhà trường thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Theo đó, hướng dẫn học sinh tự học; phân công các thầy, cô giáo đến từng bản để giao bài và thu bài tập nộp của học sinh, giúp học sinh không quên kiến thức. Sau khi học sinh trở lại trường học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy và học phù hợp thời gian của năm học, đảm bảo chuẩn kiến thức cho học sinh.
Trong thời gian tới, Trường tiểu học và THCS xã Phiêng Cằm tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy; tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống; văn nghệ, thể thao, giáo dục trải nghiệm sáng tạo, phù hợp với đối tượng học sinh... góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!