“Thư viện xanh” - nâng cao văn hóa đọc cho học sinh

Từ năm học 2014-2015, mô hình “Thư viện xanh” được xây dựng tại Trường Tiểu học thị trấn Yên Châu (Yên Châu). Mô hình đã gắn kết được học sinh với việc đọc sách hằng ngày, góp phần rèn luyện kỹ năng đọc cho các em và hình thành văn hóa đọc trong nhà trường...

Học sinh đọc sách tại “Thư viện xanh” của Trường Tiểu học thị trấn Yên Châu trong giờ ra chơi. 

Do phòng đọc của trường chưa đáp ứng nhu cầu đọc sách cho 400 em học sinh, hơn nữa, việc đọc sách, báo theo cách truyền thống tại phòng đọc gây sự gò bó, không thoải mái, dẫn đến việc đọc sách của học sinh bị hạn chế, thiếu kênh tiếp thu tri thức. Ý tưởng về mô hình “Thư viện xanh” giúp học sinh hứng thú hơn trong việc đọc sách, báo được Ban Giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh chung tay thực hiện. Với 70 triệu đồng do phụ huynh đóng góp và một phần kinh phí của nhà trường xây dựng khuôn viên rộng hơn 50 m2, mua bàn, ghế đá, xích đu, trồng hoa, cây cảnh... tạo khu vui chơi, đọc sách, báo cho học sinh.

Cô giáo Phạm Hồng Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các thầy, cô giáo  đã định hướng cho học sinh cách tìm sách, báo đọc theo các chủ đề. Đồng thời, tranh thủ thời gian ngoài giờ lên lớp trao đổi với các em thông qua việc đọc sách, báo. Những ngày lễ, nhà trường tổ chức ngày hội đọc sách, thi bày sách nghệ thuật... Mỗi năm thu hút 15.000 lượt học sinh đến thư viện đọc sách. “Thư viện xanh” đã hỗ trợ đắc lực trong việc học kiến thức, nâng cao tính chủ động tiếp cận thông tin của học sinh trong nhà trường.

Khi mới xây dựng mô hình “Thư viện xanh” có gần 4.000 cuốn sách, đến nay, được ủng hộ của phụ huynh và nhà trường bổ sung thêm nhiều loại sách, báo như: Báo Thiếu niên Tiền phong, Tập san Toán Tuổi thơ; sách, truyện về lĩnh vực tự nhiên, văn học, lịch sử... nâng tổng số lên gần 9.000 đầu sách, báo, giúp học sinh có thêm kiến thức áp dụng trong quá trình học tập. Các em đến thư viện tự tìm những cuốn sách thuộc lĩnh vực mình yêu thích; trao đổi, thảo luận về một vấn đề hay một câu chuyện. Sau khi đọc xong tự giác trả vào vị trí cũ. Cùng với đó, các thầy, cô giáo còn sáng tạo những ống nhựa đựng sách, báo để khi trời mưa sách báo không bị ướt, thuận lợi cho học sinh đọc sách cả trong những ngày thời tiết không thuận lợi. Hằng tuần thầy, cô giáo thay đổi sách, báo trong các ống đựng sách, các câu đối, câu danh ngôn, ngạn ngữ, tranh, ảnh tại khuôn viên “Thư viện xanh”  để các em tiếp cận với những sách, báo mới, đồng thời giáo dục tình yêu sách và văn hóa đọc cho học sinh...

Khi tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, rất đông học sinh của các lớp tập trung về khuôn viên “Thư viện xanh” để tìm đọc sách, báo. Em Lê Quỳnh Anh, lớp 5A cho biết: Em thấy cách đọc sách này rất thú vị, chúng em có thể vừa vui chơi, vừa có thể chọn những loại sách, báo yêu thích để đọc.

Có thể nói mô hình “Thư viện xanh” đã khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, tạo sự thân thiện giữa thầy và trò, giữa học sinh với học sinh, đem lại sự thoải mái giữa giờ học, giúp các em có thêm kiến thức về khoa học, tự nhiên, xã hội, phát huy văn hóa đọc, phát triển tư duy, góp phần hình thành nhân cách con người.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới