“Mục tiêu kép” trong giáo dục

Sau một tháng trở lại trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, bắt nhịp với chương trình giáo dục, quyết tâm bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa dạy tốt, học tốt.

 

Tiết học của cô và trò Trường tiểu học Chiềng Đông B (Yên Châu).

 

Ghi nhận tại Trường tiểu học Chiềng Lề (Thành phố), công tác phòng, chống COVID-19 được thực hiện rất nghiêm túc. Đầu giờ sáng mỗi ngày, giáo viên, nhân viên y tế nhà trường tập trung trước cổng trường nhắc nhở học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tất cả học sinh và phụ huynh đưa con đến trường bắt buộc phải đeo khẩu trang. Cô giáo Nghiêm Mai Chi, Phó Hiệu trưởng, cho biết: Khi học sinh quay trở lại trường, cùng với công tác phòng dịch, Trường đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên tăng cường dạy bù, củng cố kiến thức cho học sinh, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, nhất là khối lớp 1 dạy theo chương trình phổ thông mới.

Còn tại Trường THCS và THPT Nguyễn Du (Thành phố), có hơn 850 học sinh ở 6 khối lớp với trên 40 cán bộ, giáo viên. Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp, chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt; học kỳ I năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 29% (tăng hơn 9% so với năm học 2019-2020). Nhà trường đang tiếp tục thực hiện việc phân hóa năng lực học sinh theo từng khối. Phân công chủ nhiệm và giảng dạy phù hợp với kế hoạch nhà trường đề ra. Tổ chức ôn thi tốt nghiệp 1 tuần 3 buổi đối với các môn: Toán, Anh, Văn, Sử, Địa và Giáo dục công dân cho 100% học sinh khối 12.

Em Đỗ Văn Trung, học sinh lớp 12A, Trường THCS và THPT Nguyễn Du (Thành phố) chia sẻ: Trong thời gian nghỉ chống dịch COVID-19 vừa qua, em đã chủ động ôn tập, tự hệ thống lại kiến thức tại nhà trên cơ sở hướng dẫn của thầy, cô thông qua những giờ học trực tuyến, qua zalo, gmail. Khi đến trường, em cố gắng hoàn thành chương trình học ở trên lớp, tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT theo các nội dung trong chương trình sách giáo khoa, hướng dẫn của thầy, cô giáo và giải đề tham khảo.

Kết thúc học kỳ I, theo đánh giá, mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh tiếp tục được rà soát, sắp xếp hợp lý; công tác quản lý có nhiều đổi mới; các phong trào thi đua đã thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy học; việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới đảm bảo theo đúng kế hoạch, học sinh lớp 1 đã tiếp cận tốt với chương trình đào tạo. Chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học có bước chuyển biến tích cực; trong đó, bậc tiểu học: Tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt trên 99,8%; trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 93,4%; ở bậc THPT hạnh kiểm khá, giỏi đạt trên 96%, học lực khá, giỏi đạt trên 42%; bậc THCS hạnh kiểm khá, giỏi đạt gần 96%, học lực khá, giỏi đạt 43%. Đến nay, 100% các trường trung tâm GDTX các huyện, thành phố đã đi vào hoạt động; trong đó, đã tổ chức 24 lớp dạy nghề phổ thông cho học sinh với trên 1.000 học viên.

Bước vào những ngày đầu học kỳ II khi tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trong trường học và triển khai các phương án dạy học online trong thời gian học sinh nghỉ học kéo dài do dịch, bảo đảm phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Đồng thời, yêu cầu nhà trường thường xuyên liên hệ với gia đình, cập nhật, nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh và yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Sở đã chỉ đạo triển khai các giải pháp đồng bộ để thực hiện kế hoạch năm học theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch COVID-19. Chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới với lớp 2 và lớp 6 từ năm học 2021-2022. Tập trung cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học một cách thực chất, bền vững, đặc biệt là cấp THCS, THPT; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dạy, học, tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông.

Với phương châm khắc phục khó khăn để “Dạy tốt, học tốt”, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn có khả năng diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chủ động điều chỉnh phương án dạy và học trong học kỳ II phù hợp với tình hình, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu năm học 2020-2021.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới