Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh ta

Ngày 28/4, đồng chí Đỗ Văn Đương, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm Trưởng đoàn, cùng đoàn công tác đã có cuộc làm việc với tỉnh ta về việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của đại biểu HĐND, HĐND các cấp năm 2016.

Đoàn công tác Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh ta.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có đồng chí Bùi Minh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo chuyên trách các ban của HĐND tỉnh, Hội Luật gia tỉnh và Thường trực HĐND một số huyện, Thành phố.

Tại cuộc làm việc, HĐND tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác về kết quả công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân năm 2016. Theo đó, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo đúng quy định pháp luật; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền, cơ bản đảm bảo về thời hạn, công khai, khách quan. Trong năm 2016, Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện được 52 buổi tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh và các huyện, thành phố với 59 lượt đại biểu tham gia tiếp dân kiến nghị  xem xét, giải quyết; Thường trực HĐND các huyện, thành phố đã tiếp 449 lượt công dân, 456 người, tiếp nhận 276 vụ việc. Tiếp nhận, xử lý 461 đơn thư; trong đó: cấp tỉnh 72 đơn, cấp huyện 389 đơn; số đơn thư được cơ quan có thẩm quyền trả lời/tổng số đơn thư đã chuyển đạt 100%. Nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, công tác bù chênh đất đai, đất trên cos 218m, kiểm đếm bồi thường đất sản xuất dự án thủy điện Sơn La.

Qua nghe báo cáo kết quả giải quyết, Đoàn công tác ghi nhận, đánh giá những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, các thành viên của Đoàn đã phân tích, chỉ ra những hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của tỉnh và yêu cầu tỉnh làm rõ một số vấn đề liên quan như: Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo; vướng mắc trong giải quyết các vụ việc đã hết thẩm quyền giải quyết của tỉnh; thanh tra trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; vai trò giám sát các tổ chức chính trị xã hội, trách nhiệm của người đứng đầu... Thay mặt HĐND tỉnh, đồng chí Bùi Minh Sơn đã làm rõ một số nội dung mà các thành viên trong Đoàn công tác yêu cầu và đề xuất một số kiến nghị với Đoàn công tác.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Đỗ Văn mong muốn HĐND tỉnh và các ngành chức năng trên cơ sở kinh nghiệm giải quyết các vụ việc để hạn chế số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết dứt điểm một số vụ việc kéo dài; nâng cao chất lượng tiếp công dân ở cấp xã, cấp huyện, gắn tiếp công dân với đôn đốc giải quyết các vụ việc. Đoàn công tác sẽ tập hợp kết quả, ý kiến đề xuất của tỉnh để tổng hợp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội./

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới