Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Với mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người nộp thuế làm trung tâm, Thuế tỉnh Sơn La đã và đang triển khai kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan Thuế, nâng cao hiệu quả phục vụ, tăng cường sự minh bạch, công khai, tạo môi trường thuế thuận lợi và thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế.

Giọng nữ
Công chức Thuế cơ sở 1 tỉnh Sơn La hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế.

Triển khai kế hoạch đo lường mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với chất lượng phục vụ của ngành, Thuế tỉnh Sơn La đẩy mạnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, các nền tảng mạng xã hội của ngành, hỗ trợ, đối thoại trực tiếp, gửi tin nhắn, email tới người nộp thuế; niêm yết thông báo tại trụ sở cơ quan Thuế. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tích cực tham gia khảo sát.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Trưởng Thuế tỉnh Sơn La, cho biết: Kết quả đo lường sự hài lòng của người nộp thuế là một trong những thông tin cho cơ quan Thuế xây dựng, thực hiện chính sách, cải cách thủ tục hành chính thuế; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực thuế và thái độ phục vụ của công chức thuế theo hướng lấy người nộp thuế làm trung tâm, mang lại sự hài lòng cho người nộp thuế; cải thiện hệ thống thuế điện tử, tăng cường hỗ trợ trực tuyến.

Kết quả đo lường được sử dụng để phân tích, nhận diện những điểm mạnh để tiếp tục phát huy và các điểm yếu để cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế đối với người nộp thuế. Đồng thời, những thông tin được sử dụng để xem xét trách nhiệm người đứng đầu, đánh giá, xếp loại hoạt động của cơ quan Thuế và công chức thuế; để có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng và bố trí công việc phù hợp với trình độ, thái độ, năng lực công tác của công chức thuế.

Thuế tỉnh Sơn La đã ban hành công văn gửi các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, người nộp thuế để hướng dẫn, khảo sát sự đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan Thuế. Việc đo lường được thực hiện bằng phương thức điện tử qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (https://dichvucong.gdt.gov.vn). Từ tháng 7/2025, cơ quan Thuế thực hiện khảo sát “Sự hài lòng của người nộp thuế đối với công chức và kết quả giải quyết công việc”. Dự kiến từ tháng 10/2025, sẽ thực hiện khảo sát “Sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế”. Việc khảo sát được thực hiện sau khi hoàn thành hồ sơ thủ tục hành chính hoặc thực hiện khi tra cứu kết quả giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Công chức thuế hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh đánh giá sự hài lòng đối với cơ quan Thuế.

Đo lường mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với từng nội dung, yếu tố, tiêu chí về sự phục vụ của cơ quan thuế, như: Tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; thái độ phục vụ, hệ thống thuế điện tử, công khai, minh bạch thông tin... Bộ câu hỏi khảo sát cùng phương pháp đo lường bám sát hướng dẫn của Bộ Nội vụ, vừa phù hợp với đặc thù ngành Thuế, vừa gắn với thực tiễn thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, qua đó phản ánh khách quan mức độ hài lòng của người nộp thuế. Kết quả khảo sát được tổng hợp tự động trên hệ thống, phân quyền cho cơ quan và cán bộ thuế tra cứu. Toàn bộ quá trình đảm bảo nguyên tắc bảo mật, khách quan, cán bộ thuế không thể can thiệp vào nội dung đánh giá của người nộp thuế.

Việc triển khai kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan Thuế thể hiện sự cầu thị của cơ quan Thuế, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, các tổ chức, cá nhân nộp thuế. Anh Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Công ty cổ phần chè Chiềng Đi, xã Vân Hồ, cho biết: Công ty sản xuất và chế biến chè hữu cơ, doanh thu từ 25 đến 30 tỷ đồng/năm. Cán bộ cơ quan Thuế luôn đồng hành, tuyên truyền, hỗ trợ Công ty kê khai thuế, đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, nên việc thực hiện nộp thuế nhanh chóng, tiện lợi, không phải trực tiếp đến cơ quan Thuế như trước đây. Doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng sau khi đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan Thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.

Thuế tỉnh Sơn La đang tập trung triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan Thuế; công chức thuế sẵn sàng tiếp nhận góp ý từ người nộp thuế trong quá trình khảo sát, tạo điều kiện, cơ hội để người nộp thuế tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và giám sát đối với hoạt động của cơ quan thuế, công chức thuế. Đây là kênh thông tin quan trọng cho cơ quan Thuế đề ra những giải pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ về nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực thuế và thái độ phục vụ của công chức thuế, hướng đến sự hài lòng của người nộp thuế và tạo dựng niềm tin vào cơ quan Thuế.

Bài, ảnh: Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới