Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai mô hình một cửa điện tử, cắt giảm thủ tục hành chính... là những giải pháp giúp huyện Yên Châu đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Năm 2024 là năm thứ 2 liên tiếp huyện Yên Châu vươn lên đứng thứ 4/12 huyện, thành phố, thị xã về chỉ số cải cách hành chính. Đạt được kết quả này, huyện đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm và 57 nhiệm vụ cụ thể về CCHC giao cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai, thực hiện.
Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ chính như: Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện đầy đủ quy trình số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết TTHC; đẩy mạnh khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC, tạo tài khoản cho công dân để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp với các nhà mạng hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký sim điện thoại chính chủ nhằm đẩy mạnh giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID.

Được chọn làm xã điểm của huyện Yên Châu thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện", xã Chiềng Pằn đã thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu “5 biết, 3 không, 4 thể hiện” trong giải quyết TTHC cho công dân. Ông Lường Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Chiềng Pằn, cho biết: UBND xã chỉ đạo cán bộ, công chức bộ phận một cửa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với TTHC người dân không hiểu phải giải thích rõ. Mức thu phí, lệ phí, thời gian và kết quả giải quyết TTHC được công khai để tổ chức, cá nhân theo dõi. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, như: Chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay, đảm bảo thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục còn được giải quyết trước thời gian quy định.
Xã Chiềng Pằn đã sử dụng mạng nội bộ để kết nối, chia sẻ dữ liệu và trao đổi công việc; duy trì hoạt động của tổ hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến, có lịch phân công từng cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến của xã đạt gần 90%.

Còn tại bộ phận một cửa xã Tú Nang, đã ứng dụng mã QR phục vụ tra cứu thông tin TTHC, giúp người dân sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet truy cập thông tin về TTHC từ quy trình thực hiện, các loại giấy tờ liên quan đến thời gian và mức phí thanh toán... Qua đó, không chỉ minh bạch hồ sơ quy trình thực hiện TTHC mà còn tiết kiệm thời gian cho cả người dân và công chức.
Anh Lừ Văn Sưa, công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Tú Nang, chia sẻ: Các công chức bộ phận một cửa thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật; niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức trên hệ thống văn bản điều hành, có phiếu hẹn và phiếu kiểm soát hồ sơ; mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và ghi chép các thông tin đầy đủ theo từng lĩnh vực.
Hài lòng với cung cách phục vụ của công chức địa phương, ông Nguyễn Văn Thuật, bản Hua Đán, xã Tú Nang, nói: Tôi được công chức tận tình hướng dẫn tạo tài khoản cá nhân và gửi hồ sơ TTHC trực tuyến trên mạng khá thuận tiện. Thủ tục không quá phức tạp nên lần sau tôi sẽ áp dụng thực hiện tại nhà.
.jpg)
Hiện nay, bộ phận một cửa các cấp của huyện Yên Châu hoạt động ổn định, cơ bản đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC của công dân đến thực hiện giao dịch. Năm 2024, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết toàn trình đã được nâng cao, đạt gần 90%. Tỷ lệ hồ sơ TTHC đã tiếp nhận được giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt trên 99%.
Các phòng chuyên môn của UBND huyện đã đẩy mạnh rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết gần 50 TTHC, góp phần giảm thời gian, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Việc xây dựng, công bố công khai quy trình nội bộ được đăng tải trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Trang thông tin điện tử của huyện; quy trình phối hợp trong giải quyết TTHC cũng được ban hành thống nhất giữa các phòng, ban. Danh mục TTHC, kết quả giải quyết TTHC được đăng tải công khai cho tổ chức, công dân tiện theo dõi.
Ông Phạm Đức Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, thông tin: Nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai quy trình xử lý văn bản hoàn toàn trên môi trường mạng, trên phần mềm quản lý văn bản của đơn vị. Triển khai 392 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn phủ rộng mạng cáp quang, mạng di động băng thông rộng, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ tốt cho công tác CCHC trên địa bàn.
Quan tâm đơn giản hóa quy trình, thành phần hồ sơ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, nhân rộng mô hình "Chính quyền thân thiện"... hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, huyện Yên Châu góp phần tích cực triển khai chương trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!