Tận tâm, minh bạch, hiệu quả

Xác định cải cách thủ tục hành chính góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân và doanh nghiệp.

Giọng nữ
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Phiêng Khoài. 

Đến trụ sở xã Phiêng Khoài, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí khá thuận tiện, các bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực rất rõ ràng, dễ xem, dễ tìm. Ngoài ra, còn trang bị máy tính, máy in, hệ thống mạng tốc độ cao miễn phí và có ghế ngồi chờ cho nhân dân. Công chức trực bộ phận một cửa niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn nhân dân hoàn thành các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện.

Công chứng giấy tờ tại Bộ phận một cửa xã, chị Mè Thị Ánh Kim, bản Na Nhươi, xã Phiêng Khoài, chia sẻ: Trước đây, tôi ít khi đến UBND xã làm thủ tục vì không biết rõ quy trình, sợ mất thời gian. Bây giờ, được cán bộ hướng dẫn rất rõ ràng, thái độ làm việc nhiệt tình, thân thiện, gần gũi. Chỉ mất 15 phút để hoàn thành chứng thực các giấy tờ làm hồ sơ đi làm việc ngoài tỉnh, tôi rất hài lòng.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Phiêng Khoài, cho biết: Xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính; sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2025, tại các bộ phận chuyên môn việc xử lý hồ sơ hành chính đã chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả hơn. Một số thủ tục như: Đăng ký khai sinh, khai tử, chứng thực giấy tờ... được thực hiện bằng cả trực tiếp và trực tuyến; người dân chỉ cần cung cấp thông tin trước, công chức xã sẽ chuẩn bị hồ sơ và hẹn thời gian ký nhận kết quả, giúp nhân dân tiết kiệm thời gian.

Bên cạnh đó, UBND xã Phiêng Khoài còn bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực chuyên môn, có kỹ năng giao tiếp thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa, gồm: Công chức Tư pháp - Hộ tịch; Địa chính - Xây dựng; Lao động - Thương binh và xã hội. Anh Sồng A Châu, Công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ: Nhân dân đến giao dịch, chúng tôi hướng dẫn làm các thủ tục theo đúng quy định. Những trường hợp không biết tiếng phổ thông, thì dịch sang tiếng dân tộc để hướng dẫn nhân dân thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc để giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian sớm nhất.

Trong năm 2024, bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận và giải quyết trực tuyến 742 hồ sơ, đảm bảo thực hiện đầy đủ quá trình số hóa. Ngoài ra, xã đã tiếp nhận và xử lý 2.249 văn bản chỉ đạo từ cấp trên; 2.731 văn bản được tiếp nhận và giải quyết trên Cổng thông tin điện tử, đạt 100%. Các văn bản đi được ký số hóa hoàn toàn với 779 văn bản, đảm bảo chính xác, an toàn và nhanh chóng trong quá trình xử lý.

Với những nỗ lực trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong năm 2024, xã đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây chính là động lực để thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, theo phương châm “tận tâm - minh bạch - hiệu quả”, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ công, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Yến Vi (CTV)
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới