Mô hình “Chính quyền thân thiện” ở các xã vùng biên

Với sự chỉ đạo quyết liệt, từ mô hình điểm của tỉnh, đến nay, huyện Sông Mã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” đến 100% các xã, thị trấn, tạo chuyển biến tích cực trong đổi mới lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

Giọng nữ

 Quyết tâm triển khai mô hình

Thực hiện kế hoạch của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về việc triển khai mô hình thí điểm xây dựng “Chính quyền thân thiện” cấp xã, Huyện ủy Sông Mã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình điểm cấp tỉnh tại xã Chiềng Khương; mô hình điểm cấp huyện tại xã Huổi Một, Mường Lầm. Thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện; ban hành quy chế làm việc; phân công nhiệm vụ cho các thành viên; triển khai mô hình và khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng chính quyền cơ sở. Đồng thời, hỗ trợ hơn 690 triệu đồng từ nguồn ngân sách đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” và phòng tiếp công dân các xã thực hiện mô hình điểm; phân công cán bộ công chức tiếp đón, giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Lầm, huyện Sông Mã.

Ông Đèo Văn Nghĩa, Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ, chia sẻ: Mô hình “Chính quyền thân thiện” là cần thiết để đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp; đồng thời phục vụ nhân dân tốt hơn. Ban chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức cho cán bộ các xã, thị trấn học tập các mô hình điểm; UBND huyện trích nguồn ngân sách hỗ trợ trên 3 tỷ đồng cho 16 xã, thị trấn thực hiện mô hình. Hiện nay, 19/19 xã, thị trấn đã xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”.

Hiện nay, 100% số cán bộ, công chức các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình “Chính quyền thân thiện”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến; triển khai nghiêm việc lấy ý kiến đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính bằng phiếu và bằng việc quét mã QR.

100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sông Mã công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

 “4 xin”, “4 luôn”, “5 không”

Đó là khẩu hiệu được treo tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 19/19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện để cán bộ, công chức tự soi và thực hiện tốt nguyên tắc “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép); “4 luôn” (mỉm cười, nhẹ nhàng, lắng nghe, giúp đỡ) và “5 không (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ).

8 giờ sáng, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Lầm, huyện Sông Mã, đã có đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Cơ sở vật chất tại đây được trang bị đầy đủ với hệ thống quạt, điều hòa, bàn ghế, nước uống, tủ sách báo, lắp đặt hệ thống wifi miễn phí phục vụ người dân khi tới giao dịch. Cán bộ, công chức đeo biển tên, vị trí, chức danh để người dân thực hiện quyền giám sát trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Nhân dân đến làm việc cảm nhận môi trường công sở thân thiện, gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức với nhân dân.

Chính quyền xã Mường Lầm trao giấy chứng nhận kết hôn cho người dân.

Anh Tòng Văn Tâm và chị Lò Thị Thoản đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Lầm đăng ký kết hôn, tại đây cán bộ hướng dẫn các thủ tục nhanh chóng và được chủ tịch UBND xã trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Anh Tâm cho hay: Sau khi hoàn thành các thủ tục, trực tiếp lãnh đạo UBND xã trao giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng ngay tại trụ sở. Chúng tôi rất hài lòng trước thay đổi trong cách phục vụ và sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Hằng ngày, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Nà Nghịu tiếp nhận từ 30-40 hồ sơ của người dân ở mọi lĩnh vực. Tất cả người dân đều được tiếp đón và hướng dẫn nhiệt tình, hồ sơ giải quyết đúng quy định, nhanh, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Công chức xã Huổi Một, huyện Sông Mã, hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính.

Chị Vì Thị Diêng, bản Nà Pàn, xã Nà Nghịu, bày tỏ: Đến UBND xã để xác định tình trạng hôn nhân, tôi rất hài lòng vì thủ tục được giải quyết linh hoạt, xong ngay trong ngày. Thái độ của cán bộ, công chức đã có nhiều thay đổi, tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp hơn.

Còn mô hình chính quyền thân thiện xã Huổi Một được triển khai từ tháng 10/2023. Lãnh đạo UBND xã thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức thực hiện các quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, quy định về thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao dịch với người dân.

Chị Trần Thị Anh, công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng - môi trường xã, chia sẻ: Chúng tôi luôn cập nhật các kiến thức mới, nắm chắc về chuyên môn. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ; tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ đúng quy định; coi trọng thái độ, lễ tiết, tác phong phục vụ nhân dân.

Nhân dân quét mã QR đánh giá sự hài lòng của cán bộ, công chức tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

 Hướng tới sự hài lòng của người dân

Qua triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”, thái độ tôn trọng, niềm nở, lắng nghe ý kiến của nhân dân, mức độ hài lòng của người dân về đội ngũ cán bộ, công chức xã ngày càng tăng. Từ đầu năm đến nay, UBND các cấp trong huyện đã tiếp nhận trên 18.270 hồ sơ, 100% số hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. UBND huyện và các xã, thị trấn cung cấp 213 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; chỉ đạo cung ứng 10 thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, đã có 8/10 thủ tục hành chính phát sinh hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, đạt 80%.

Lãnh đạo xã Huổi Một, huyện Sông Mã, giám sát hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, cấp xã triển khai nghiêm túc việc lấy ý kiến đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính bằng phiếu; trong đó Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện phát 65 phiếu, thu về 65 phiếu; UBND các xã, thị trấn phát 1.230 phiếu, thu về 1.230; 100% các phiếu đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện tốt và rất tốt. Tỷ lệ người dân đánh giá rất hài lòng và hài lòng về thông tin được đăng tải, cập nhật trên Hệ thống điều hành thông minh của huyện (IOC) đạt 100%.

Đánh giá về mô hình “Chính quyền thân thiện”, ông Lương Văn Vịnh, Trưởng phòng Nội vụ huyện, cho biết: Sau 1 năm triển khai, đã có tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp thân thiện, gần gũi, đổi mới tác phong, lề lối làm việc. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân; gắn kết, gần gũi, thân thiện, thông qua sự quan tâm, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền với người dân và giữa người dân với chính quyền. Nhờ đó, trong 3 năm gần đây, huyện luôn giữ vững vị trí tốp đầu các huyện, thành phố về chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

100% các xã, thị trấn xây dựng tủ sách pháp luật tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Mục tiêu của mô hình "Chính quyền thân thiện" là phục vụ nhân dân, mọi công việc của người dân phải được quan tâm, giải quyết nhanh, gọn, thấu đáo, làm cho người dân hài lòng. Huyện Sông Mã tiếp tục rà soát, bố trí trang thiết bị và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Nâng cấp, bổ sung máy tính, máy in, máy quét và các thiết bị, phần mềm, nền tảng số chuyên dùng theo yêu cầu công việc của mỗi cơ quan, đơn vị. Rà soát, đề xuất với cấp có thẩm quyền phát triển hạ tầng kết nối số cho người dân để phủ mạng cáp quang, mạng di động băng rộng đến tất cả các bản, khu vực dân sinh. Xây dựng phương án lựa chọn, bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhất là nguồn nhân lực trực tiếp tham mưu, giúp việc thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng công việc trong tình hình mới.

Mô hình “Chính quyền thân thiện” ở Sông Mã bước đầu đã phát huy hiệu quả, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính ở các cấp chính quyền.

Bài, ảnh: Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới