Cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong 3 năm (2021-2023), huyện Sông Mã luôn trong tốp 3/12 huyện thành phố về chỉ số cải cách hành chính; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính Nhà nước (PAPI) đạt trên 99%.

Giọng nữ
Xã Mường Lầm, huyện Sông Mã, triển khai công tác cải cách hành chính.

Đồng chí Thào A Sử, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sông Mã, cho biết: Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HU ngày 14/12/2020 về lãnh đạo thực hiện Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2020-2025. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn được giao chủ trì các nội dung trong CCHC.

Từ năm 2021 đến nay, các cơ quan chuyên môn của huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CCHC. Trong đó, xây dựng hơn 800 tin, bài, gương điển hình về CCHC; căng, treo 110 băng rôn vượt đường, 11 cụm pa nô, 57 poster; tổ chức 3 buổi tọa đàm. UBND cấp xã tuyên truyền trên loa truyền thanh, nhà văn hóa bản, tổ dân phố trên 1.500 lượt về CCHC.

Đến nay, 100% các xã, thị trấn triển khai và nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện”. Trong năm 2024, huyện tiếp nhận 38.698 hồ sơ, đã giải quyết 38.567 hồ sơ, đang trong hạn giải quyết 131 hồ sơ. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn lấy ý kiến đánh giá việc giải quyết TTHC bằng phiếu, kết quả, 100% phiếu đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn huyện tốt và rất tốt.

100% các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị của huyện Sông Mã niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa và trả kết quả.

Hằng năm, UBND huyện rà soát, hoàn thiện các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức tại 56 cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng quy định. Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức đúng vị trí việc làm. Biên chế, số lượng người làm việc sử dụng tại các cơ quan, đơn vị đảm bảo hiệu quả, không có tình trạng sử dụng vượt biên chế, số lượng người làm việc được giao.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được chú trọng. 100% cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã được trang bị máy tính phục vụ công tác chuyên môn. Đến nay, 19/19 xã, thị trấn triển khai hệ thống phần mềm một cửa điện tử, tạo thuận lợi xử lý hồ sơ và quản lý, theo dõi, lưu trữ điện tử, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện quá trình xử lý, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên internet.

UBND huyện triển khai cung cấp 200 dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện. Năm 2024, có 905/905 hồ sơ TTHC cấp huyện được xử lý trực tuyến toàn trình; UBND các xã, thị trấn cung cấp 13 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thuộc thẩm quyền UBND các xã, thị trấn; 38.806/38.806 hồ sơ TTHC cấp xã được xử lý trực tuyến toàn trình. Phối hợp với Bưu điện huyện ký thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ “Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn huyện, với tổng số 10 TTHC.

Viên chức xã Huổi Một, huyện Sông Mã, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Lầm vào đầu giờ sáng, nhận thấy cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ với hệ thống quạt, điều hòa, bàn ghế, nước uống, tủ sách báo, lắp đặt hệ thống wifi miễn phí phục vụ nhân dân khi tới giao dịch. Cán bộ, công chức đeo biển tên, vị trí, chức danh để người dân thực hiện quyền giám sát trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Anh Tòng Văn Tâm, bản Mường Nưa, cho biết: Tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Lầm để đăng ký kết hôn. Được cán bộ hướng dẫn các thủ tục nhanh chóng và được Chủ tịch UBND xã trao giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng ngay tại trụ sở. Chúng tôi rất hài lòng trước thay đổi trong cách phục vụ và sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ CCHC của huyện Sông Mã đạt hiệu quả tích cực; thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức được nâng lên, mang đến sự hài lòng cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới