Bắc Yên đẩy mạnh cải cách hành chính

Ngay từ những tháng đầu năm 2025, UBND huyện Bắc Yên đã thể hiện tinh thần chủ động, quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, đưa chính quyền đến gần dân hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Từ trung tâm huyện đến các xã vùng cao, các thủ tục hành chính được rút gọn, người dân hài lòng khi công việc được giải quyết nhanh, gọn, đúng hẹn.

Giọng nữ
Bộ phận một cửa huyện Bắc Yên giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Trong quý I, huyện đã ban hành 25 văn bản chỉ đạo, tập trung vào các nội dung trọng tâm như: Cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa... Điều này đã thể hiện rõ quyết tâm của huyện trong việc cụ thể hóa mục tiêu “chính quyền phục vụ” vào từng hoạt động điều hành.

Ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, cho biết: Đến hết quý I, huyện đã hoàn thành đúng tiến độ 2/40 nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) trọng tâm, 38 nhiệm vụ còn lại đang được triển khai đồng bộ, không có nhiệm vụ nào chậm tiến độ. Trong số 109 nhiệm vụ do UBND tỉnh giao, có 38 nhiệm vụ đã hoàn thành đúng hạn, không có trường hợp quá hạn. Điểm nhấn là việc đẩy mạnh cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cấp huyện đã tiếp nhận, giải quyết 764 hồ sơ thủ tục hành chính, đạt 100% đúng hoặc trước hạn; cấp xã tiếp nhận hơn 4.400 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng/trước hạn đạt 99,62%. Những con số này thể hiện hiệu quả CCHC và mức độ hài lòng của người dân với chính quyền địa phương.

Song song với đó, công tác tuyên truyền CCHC cũng được huyện quan tâm, triển khai bài bản. Trong quý I, Trung tâm Truyền thông văn hóa huyện đã phát 21 chương trình phát thanh, 7 bài viết, 5 chuyên mục, 10 buổi tuyên truyền cơ sở; có trên 2.600 lượt người dân được tiếp cận các buổi chiếu phim lưu động và các kênh truyền thông cơ sở. Việc lồng ghép tuyên truyền CCHC trong các hoạt động văn hóa - xã hội, hội nghị, sinh hoạt cộng đồng đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về quyền lợi và nghĩa vụ trong việc tham gia giám sát, sử dụng dịch vụ công.

Người dân xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên, tra cứu danh mục niêm yết các thủ tục hành chính tại trụ sở xã.

Anh Mùa A Chua, xã Háng Đồng, cho biết: Người dân bây giờ không còn e ngại khi đến cơ quan hành chính. Cán bộ niềm nở, thủ tục rõ ràng, chúng tôi không còn phải chờ đợi như trước đây nữa.

Với phương châm “lấy công nghệ thông tin làm đòn bẩy thúc đẩy CCHC”, UBND huyện Bắc Yên đã triển khai hàng loạt giải pháp hiện đại hóa nền hành chính ngay từ cấp cơ sở. Ở cấp huyện, bộ phận một cửa được bố trí đầy đủ với 6 cán bộ chuyên trách, làm việc trong không gian hiện đại, diện tích 120 m², trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ tác nghiệp như máy tính, máy in, máy scan, điện thoại cố định và hệ thống camera giám sát toàn diện. Đặc biệt, hệ thống phần mềm một cửa điện tử hoạt động ổn định, kết nối thông suốt với hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia, giúp người dân dễ dàng tra cứu, nộp hồ sơ và theo dõi tiến độ xử lý.

Đến nay, 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã hoàn thành việc triển khai phần mềm một cửa điện tử, kết nối liên thông với các cấp, đảm bảo thực hiện đồng bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Mỗi xã đều bố trí tối thiểu 3 cán bộ phụ trách một cửa, với đầy đủ trang thiết bị như máy tính, máy in, máy scan. Dù là ở vùng cao Háng Đồng, Xím Vàng hay vùng thấp như Phiêng Ban, người dân đều có thể tiếp cận dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến, rút ngắn thời gian, chi phí và công sức đi lại.

Bên cạnh đó, Bắc Yên đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Hiện, toàn huyện duy trì 201 dịch vụ công trực tuyến toàn trình cấp huyện và 68 dịch vụ cấp xã. Quý I/2025, có 57 dịch vụ phát sinh hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ xử lý trực tuyến đạt 76% (cấp huyện 83%, cấp xã 74%). Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính đã kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp tra cứu, xác minh thông tin nhanh, chính xác. Huyện cũng khai thác hiệu quả các nền tảng Zalo, Facebook để cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục và tiếp nhận kiến nghị từ người dân.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, huyện đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng công nghệ, giao tiếp hành chính và đạo đức công vụ. 100% xã, thị trấn đã triển khai phòng họp trực tuyến, giúp rút ngắn khoảng cách hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí. Việc áp dụng phòng họp không giấy (eCabinet) và sử dụng chữ ký số đạt gần 98% cho thấy bước chuyển mạnh mẽ của chính quyền cơ sở, vừa nâng cao hiệu quả điều hành, vừa góp phần xây dựng nền hành chính xanh, sạch, hiện đại.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm CCHC ở Bắc Yên là tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động gắn với bố trí cán bộ đúng người, đúng việc, phát huy năng lực và tinh thần phục vụ nhân dân. Huyện đã triển khai Đề án sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn, điều chỉnh phù hợp với thực tế địa phương. Các đơn vị sự nghiệp được rà soát toàn diện để bố trí lại nhân sự hợp lý, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, huyện chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thông qua các lớp tập huấn chuyên đề về kỹ năng, công nghệ thông tin, văn hóa công sở. Nhiều cán bộ trẻ, nhiệt huyết được giao phụ trách bộ phận một cửa tại cơ sở, góp phần tạo nên phong cách làm việc gần dân, nhanh nhẹn, chuyên nghiệp.

Với hướng đi đúng và cách làm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn địa phương, công tác CCHC ở Bắc Yên sẽ có bước đột phá, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhân dân trong thời kỳ chuyển đổi số.

Huyền Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới