Kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Tiếp nối thành công trong việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn Sơn La, năm 2022, Bưu điện tỉnh Sơn La tiếp tục kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn Sơn La tới nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc. Từ ngày 17/5 đến nay, mận hậu Sơn La đã được đưa đi tiêu thụ trên 50 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nhân viên PostMart livestream mận hậu Sơn La.

 

Sơn La có diện tích trồng mận hậu đạt 9.542ha, sản lượng gần 50 nghìn tấn/năm. Thời vụ thu hoạch mận hậu bắt đầu từ tháng 5 kéo dài đến hết tháng 6 dương lịch. Sơn La có 5 vùng trồng mận, đó là: Vân Hồ, Mộc Châu, Yên Châu, thành phố Sơn La và Thuận Châu. Sơn La nổi tiếng với thương hiệu “Mận hậu Ruby” - tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất, kích thước đồng đều nhất. Ngày 21/5 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Mận Sơn La” cho Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La.

Gia đình anh Hà Đức Thương, bản Yên Thi, xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu có hơn 1 ha mận hậu, sản lượng ước đạt gần 20 tấn quả. Anh Thương chia sẻ: Mận hậu được trồng và chăm sóc theo quy trình VietGAP, sử dụng phân bón hữu cơ, kết hợp kỹ thuật tạo tán, tỉa cành, tỉa quả nên mận hậu đạt loại 1 năm nay chiếm tới 90% sản lượng. Hiện, thương lái đang thu mua mận loại 1 ở mức giá 30.000 - 40.000 đồng/kg, loại 2 từ 25.000 - 27.000 đồng/kg, còn loại 3 từ 12.000 - 20.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi ha mận hậu cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Chia sẻ kế hoạch tiêu thụ mận hậu, chị Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Kế hoạch - kinh doanh, Bưu điện tỉnh Sơn La, thông tin: Sản phẩm mận hậu Sơn La được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn từ năm 2021. Mận hậu Sơn La trên sàn thương mại điện tử đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP và được hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo tính minh bạch của từng sản phẩm. Năm nay, Bưu điện tỉnh được giao chỉ tiêu kết nối, tiêu thụ 1.000 tấn mận hậu trên toàn hệ thống Bưu điện. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã kết nối tiêu thụ trên 200 tấn mận hậu Sơn La ở 50 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Chị Lê Thị Kim Lai, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh của Bưu điện tỉnh Gia Lai, chia sẻ: Tôi có đặt mua 14 tấn mận hậu Sơn La thông qua Bưu điện tỉnh Sơn La. Sáng 27/5, xe chở mận hậu Sơn La đã có mặt tại Bưu điện tỉnh Gia Lai trả hàng theo lịch hẹn, chỉ trong 1 ngày Bưu điện các huyện đã kết nối, tiêu thụ hết hàng. Phản hồi của khách hàng Gia Lai về trái mận hậu Sơn La có mẫu mã rất bắt mắt, màu đỏ sẫm, ngọt, độ giòn đặc trưng khác hẳn với những giống mận của các địa phương khác. Nhiều khách hàng mới đầu chỉ mua một vài cân về ăn thử, thấy ngon đã đặt mua thêm. Hiện nay, trung bình mỗi ngày Bưu điện tỉnh Gia Lai nhận khoảng hơn 10 tấn mận hậu đặt hàng.

Mận hậu Sơn La không chỉ đắt hàng trên sàn thương mại điện tử PostMart, những đơn hàng đặt trực tiếp qua Bưu điện tỉnh mà còn là một trong những mặt hàng nông sản bán chạy nhất tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. PostMart đã hỗ trợ, hướng dẫn 20.000 nông dân đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử kinh doanh.

Tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La, tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, chị Nguyễn Thị Yến đến từ tỉnh Phú Thọ, chia sẻ: Đến đây, tôi thấy rất nhiều gian hàng các huyện, thành phố trưng bày mận hậu và đặc biệt ấn tượng với sản phẩm mận Pu Nhi của Sông Mã, mận Ruby của Mộc Châu và Yên Châu. Chị Yến nói: Mận hậu Sơn La có thương hiệu, hàng bày bán được tuyển chọn, trồng, chăm sóc theo quy trình VietGAP, được đóng hộp, dán tem truy xuất nguồn gốc, ăn ngon, đậm. Tôi đã lấy số điện thoại của chủ vườn để liên hệ đặt mua và giới thiệu với bạn bè.

Còn chị Nguyễn Thị Mai Lan, du khách từ Hà Nội, chia sẻ: Đến với Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tôi rất ấn tượng với sản phẩm nông sản của Sơn La, rất đa dạng, phong phú. Tôi đã mua xoài, mận hậu về làm quà.

Ông Phan Trọng Lê, Giám đốc sàn TMĐT Postmart.vn, thông tin: Chúng tôi đang liên kết và tổ chức các lớp tập huấn cho hàng ngàn hộ sản xuất nông nghiệp của tỉnh tham gia giao thương trên sàn Postmart. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam hướng dẫn quy trình quản lý chất lượng, bảo quản hàng hóa, đóng gói sản phẩm, hỗ trợ đầu tư cho các hệ thống kho lưu trữ tại các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất trọng tâm trên địa bàn tỉnh, tạo ra chuỗi khép kín từ sản xuất, cung ứng, thu mua và bán lẻ.

Bưu điện Việt Nam có hơn 13.000 điểm phục vụ khách hàng trải dài 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Tại các địa bàn trung tâm tỉnh, huyện và các xã có gần 11.800 bưu tá thực hiện phát, thu gom bưu gửi và chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện từ trung tâm huyện xuống các điểm Bưu điện - Văn hóa xã. Với mạng lưới phục vụ rộng khắp, trải dài đến tận cấp xã trên cả nước, Bưu điện Việt Nam đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách hàng trên mọi miền đất nước.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới